Trao đổi với Zing, học giả Ngô Di Lân cho rằng cơ hội chiến thắng của Tổng thống Trump đang bị đánh giá thấp.

"Diễn biến hiện tại phản ánh rất đúng về thực lực của cả Tổng thống Trump lẫn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden", ông Ngô Di Lân chia sẻ với Zing trong buổi bình luận trực tiếp bầu cử Mỹ hôm 4/11.

"Như chúng ta thấy, ông Trump đã có chiến thắng rất quan trọng ở bang Florida để trụ lại trong cuộc đua. Ban đầu, mọi người đều xếp ông Trump nằm cửa dưới. Nhưng hiện tại, ông ấy đang nằm cửa trên", nghiên cứu sinh thuộc Đại học Brandeis nhận xét.

Ông Lân cho rằng các cuộc khảo sát không phản ánh đúng tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Lý giải về việc ông Biden không thể thắng áp đảo tại một số bang và giành thế thượng phong trong cuộc đua với Tổng thống Trump, ông Ngô Di Lân cho rằng: "Tuy các cuộc thăm dò đều cho thấy ông Biden đang thắng rất áp đảo, những kết quả này chỉ mang tính ước đoán, vẫn có sai số nhất định".

Cũng theo ông Lân, sự chênh lệch giữa các cuộc khảo sát cử tri và diễn biến trong ngày bầu cử "là lý do cuộc chiến ở các bang chiến địa rất sít sao".

"Dù ông Trump hay Biden thắng tại các bang tranh chấp, sẽ không có chuyện thắng áp đảo. Cách biệt 10 điểm là điều không tưởng", ông Lân nói thêm.

Ông Biden không áp đảo tại các bang chiến trường. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, trái với mô tả của các đơn vị thăm dò và giới phân tích, "làn sóng xanh" đã không xảy ra. Sự cạnh tranh giữa hai ứng viên vẫn đang diễn ra gắt gao. Wall Street Journal cho rằng cuộc bầu cử sẽ khó an bài trong ngày 3/11 (giờ Mỹ).

Học giả tại Đại học Brandeis thậm chí còn tính đến trường hợp diễn biến cuộc bầu cử năm 2000 lặp lại khi "số phiếu hai bên bằng nhau, lúc đó cuộc bầu cử sẽ được định đoạt bởi Hạ viện. Một Hạ viện mới được bầu lên cũng nhiều khả năng gặp khó trong việc phân xử kết quả".

"Nếu ông Biden thua ở Pennsylvania, Tổng thống Trump sẽ ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm, vì dù khả năng thắng của ông Biden sau khi mất bang chiến trường này không phải bằng 0, nhưng cánh cửa đắc cử trở nên rất hẹp", ông Lân nói thêm.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Đại Hoàng (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.