Sáng nay 20-5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên) cùng các đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Á Châu - ACB.

Đúng 8g20, các bị cáo được đưa vào phòng xử. Phiên tòa bắt đầu làm việc. Bầu Kiên mặc áo trắng, quần tây đóng thùng hầu tòa trong khi các bị cáo khác mặc đồng phục của trại giam.

8g30, tòa bắt đầu làm việc.

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính (Phó chánh án TAND TP.Hà Nội). Đại diện VKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị Thu Yến.

Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến hết ngày 5-6.

Phiên tòa sơ thẩm mở trước đó (ngày 16-4) đã không thể tiến hành do ông Trần Xuân Giá bệnh nặng không thể đến tham dự phiên tòa.

Khác với phiên tòa sơ thẩm khai mạc ngày 16-4 có rất đông người thân bị cáo, người quan tâm vụ án tới dự tòa thì hôm nay tại TAND TP Hà Nội khá vắng.

Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, người đã vắng mặt khiến phiên tòa ngày 16-4 phải tạm hoãn) vẫn chưa thấy có mặt tại tòa.

Ông Giá là bị cáo duy nhất trong vụ án được tại ngoại (8 bị cáo khác trong vụ án, trong đó có Bầu Kiên đều đang bị tạm giam). Thông tin trước phiên xử được biết ông Giá vẫn đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6 đồng phạm bị xét xử chung với ông Nguyễn Đức Kiên cùng về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng ACB gồm:

- Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

- Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

2 bị cáo khác hầu tòa về hành vi lừa đảo là Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

Có tổng cộng 22 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tổng cộng 82 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Đức Kiên là chủ tịch hội đồng đầu tư ngân hàng ACB từ năm 2003 đến tháng 8-2012, làm phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB từ 1994-2008.

Năm 2007, bầu Kiên đề nghị HĐQT lập hội đồng sáng lập ACB và làm phó chủ tịch. Dù không được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với chức danh này và là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ của ACB, Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành của ACB.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Kiên còn thành lập, đồng thời là chủ tịch HĐQT/hội đồng thành viên của 6 công ty. Với quyền lực của mình tại ngân hàng ACB và ở 6 công ty này, Nguyễn Đức Kiên đã thực hiện việc kinh doanh trái phép hàng chục nghìn tỉ đồng và nhiều hành vi phạm tội khác.

Cáo trạng kết luận: từ tháng 6-2011 đến 9-2011, ông Lý Xuân Hải (Nguyên tổng giám đốc ngân hàng ACB) đã chỉ đạo cho kết toán trưởng thực hiện ủy thác cho các nhân viên ACB gửi gần 719 tỉ đồng vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt. Việc làm này là trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

Kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi vào tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Trước cửa phòng xử án - Ảnh: Tâm Lụa

Các phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi - Ảnh: Tâm Lụa

Tâm Lụa (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 'Thần gió' bầu Kiên mạnh miệng trước tòa

    'Thần gió' bầu Kiên mạnh miệng trước tòa

    22/05/2014 4:20 PM

    Đứng trước vành móng ngựa, bầu Kiên lạnh lùng phủ nhận các kết luận trong cáo trạng và cho rằng mình: Không lừa đảo, không phạm tội và không buôn vàng...

  • Lê Vũ Kỳ: Tiến sỹ toán vỡ mộng theo Bầu Kiên

    Lê Vũ Kỳ: Tiến sỹ toán vỡ mộng theo Bầu Kiên

    22/05/2014 8:34 AM

    Nguyên Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB Lê Vũ Kỳ - bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên - là một lãnh đạo kín tiếng. Tuy nhiên, trong giới tài chính ông khá nổi tiếng, được biết đến như một người thức thời với cái mới, nghiêm túc và nhiệt huyết cao trong công việc.

  • Truy vấn mua bán vàng vụ bầu Kiên

    Truy vấn mua bán vàng vụ bầu Kiên

    21/05/2014 5:27 PM

    Hôm nay (21/5), phiên xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra tại TAND TP Hà Nội. Bị cáo Kiên cho rằng: "Tất cả nhân viên ACB đều nhận ra giọng nói của tôi vì tôi đã có 20 năm làm việc tại đây. Nhân viên ACB phải có trách nhiệm ghi nhận từng giọng nói của từng giao dịch và báo cáo".

  • Ông Trần Xuân Giá vẫn chưa có mặt tại phiên tòa Bầu Kiên

    Ông Trần Xuân Giá vẫn chưa có mặt tại phiên tòa Bầu Kiên

    20/05/2014 9:55 AM

    Sáng nay 20-5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên) cùng các đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Á Châu - ACB.

  • Ông Trần Xuân Giá khó hầu tòa trong vụ bầu Kiên

    Ông Trần Xuân Giá khó hầu tòa trong vụ bầu Kiên

    19/05/2014 1:05 PM

    Ngày mai, TAND Hà Nội mở lại phiên xử cựu phó chủ tịch Ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên cùng 8 người liên quan, tuy nhiên chưa rõ cựu chủ tịch Trần Xuân Giá có thể đến hầu tòa hay không.

  • Vợ ông Trần Xuân Giá: Tuổi 80 vẫn nhẫn cưới trên tay

    Vợ ông Trần Xuân Giá: Tuổi 80 vẫn nhẫn cưới trên tay

    13/05/2014 5:12 PM

    Ông Giá hướng ánh mắt trìu mến về phía cuối giường, nơi vợ ông đang đứng với đôi bàn tay gầy guộc níu chặt vào thành giường inox. Tôi chợt để ý, ở tuổi 78, tay bà cũng vẫn đeo nhẫn cưới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.