Hội đồng Quản trị ACB chấp thuận đơn từ nhiệm với lý do cá nhân của ông Lý Xuân Hải, đồng thời bổ nhiệm ông Đỗ Minh Toàn lên làm Tổng giám đốc từ hôm nay, 23/8.

Ông Lý Xuân Hải đang hợp tác với cơ quan điều tra sau khi nguyên Phó chủ tịch ACB Nguyễn Đức Kiên bị bắt tạm giam.

Thông tin này được Ngân hàng cổ phần Á Châu đưa ra tại cuộc gặp báo chí cuối chiều 23/8, giữa lúc thị trường xôn xao về vấn đề pháp lý với Tổng giám đốc đương nhiệm Lý Xuân Hải. Ông Hải đã được cơ quan điều tra mời làm việc một ngày sau khi nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên bị bắt tạm giam.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM Nguyễn Văn Dũng cùng toàn bộ Hội đồng Quản trị và Ban điều hành ACB chủ trì cuộc gặp chiều nay, với sự tham gia của hàng chục phóng viên trong và ngoài nước. Lãnh đạo cao nhất của ACB có mặt tại buổi họp là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Vũ Kỳ, người nhận ủy nhiệm xử lý công việc ngân hàng khi Chủ tịch Trần Xuân Giá đang công tác tại Mỹ.

Ông Hải đang ở đâu khi có tin đã bị bắt tạm giam là vấn đề được nhiều phóng viên đặt câu hỏi. Tuy nhiên, theo đại diện ACB, văn bản chính thức nhận được từ cơ quan chức năng tới cuối chiều 23/8 cho thấy ông Hải đang hợp tác với cơ quan điều tra và hoàn toàn chưa có thông tin bắt giữ.

Ông Đỗ Minh Toàn, tân Tổng giám đốc ACB.

Ông Đỗ Minh Toàn là người được Hội đồng Quản trị cử tạm điều hành thay ông Hải hôm 22/8, và nay chính thức chèo lái Ngân hàng cổ phần Á Châu đang trong tình thế khó khăn.

Thông tin nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên bị bắt tạm giam tối 20/8 đang gây khó khăn trực tiếp cho ACB và thị trường tài chính tiền tệ. Tân Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn xác nhận lượng người tới rút tiền bắt đầu tăng cao trong ngày 21/8 và tiếp tục tăng đột biến vào hôm sau.

"Tuy nhiên đến hôm nay đã dịu lại một phần và bắt đầu có khách gửi tiền trở lại", ông Toàn nói.

Không cho biết bao nhiêu tiền đã bị rút khỏi hệ thống ACB trong 3 ngày qua, nhưng ông Toàn khẳng định ngân hàng dự phòng đủ lượng tiền mặt để chi trả cho khách có nhu cầu trong những ngày tới. Ngoài lượng tiền mặt có sẵn vào khoảng 10.000 tỷ đồng, ACB còn gửi 3.000 tỷ đồng ở Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước cũng sẵn sàng cung ứng 2.000 tỷ nữa cho ACB.

Tương tự như vậy với thanh khoản ngoại tệ, ông Toàn cho biết ACB hiện còn 120 triệu USD và không gặp khó khăn nếu khách có nhu cầu rút.

"Riêng thanh khoản vàng, chúng tôi khó khăn và đã có kế hoạch dùng tiền mặt chi trả nếu khách rút vàng nhiều hơn khả năng mình có", ông Toàn nói.

Buổi gặp mặt báo chí của ACB diễn ra 17h30 ngày 23/8 sau khi đã bị hoãn vào buổi sáng.

Tân Tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn sinh năm 1971 tại Phú Yên. Ông tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh trường Đại học Columbia Southern (Mỹ), cử nhân Luật (Đại học Luật TP HCM), cử nhân kinh tế (Đại học Kinh tế TP HCM), cử nhân tài chính ngân hàng (Đại học Ngân hàng TP HCM).

Theo giới thiệu của ACB, ông Toàn đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và giữ những chức vụ quan trọng tại ACB và Công ty Chứng khoán Á Châu.

Ông Lý Xuân Hải sinh năm 1965 tại Hà Nội, hiện cư trú tại TP HCM. Với trình độ Thạc sĩ Kinh tế Đại học Paris Dauphine (Pháp) và Tiến sĩ Toán-Lý - Đại học Tổng hợp Quốc gia Belarus (Belarus), ông Hải gia nhập ACB năm 1996 trên cương vị Phó giám đốc chi nhánh Hải Phòng. Ông được bổ nhiệm Tổng giám đốc từ năm 2005 và trúng cử thành viên Hội đồng quản trị ACB từ 2008 đến nay.

Theo Vnxpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.