Cuộc trò chuyện bắt đầu bằng chia sẻ vui của anh. Rằng có bạn trên facebook thắc mắc tại sao một doanh nhân luôn bận bịu như anh lại có thể “suốt ngày trên facebook” được, và anh đã trả lời rằng: Because I’m a boss (Bởi vì tôi là một ông chủ).
Vẻ cởi mở, sâu sắc và sự thông minh, hài hước, anh khiến cuộc trò chuyện trở nên thú vị với những chia sẻ rất đời thường và những công việc kinh doanh của mình.
* Khác biệt từ trên… facebook
Anh chia sẻ rằng, anh thích lên facebook và online thường trực trên đó. Màn hình của anh luôn đầy ắp những “cửa sổ” của mail, công việc và facebook. Chính vì vậy mà mọi người luôn thấy thấy face của anh “xanh rờn”.
- Trong “thế giới ảo” này, anh hay chia sẻ những gì?
Rất nhiều thứ, từ lĩnh vực văn hóa, cái đẹp, ẩm thực, nghi thức và cả bản thân. Trên facebook, tôi thường chia sẻ những câu chuyện thú vị với nhiều chủ đề khác nhau và nhận được rất nhiều like, có status 400 – 500 like. Những câu chuyên của tôi không phô trương và lẩn khuất trong đó là hàm ý giáo dục và lan tỏa cách sống của mình. Tôi chỉ muốn những chia sẻ cho cộng đồng, vui vẻ và không để người ta phải suy nghĩ.
* Kinh doanh có câu chuyện và bán vé... 3 khoang
- Trở lại câu chuyện kinh doanh của anh. Chuỗi nhà hàng ẩm thực F&B của anh thời gian qua như thế nào?
Có thể nói là thành công. Mặc dù trải qua 7 năm khó khăn, nhưng đến bay giờ cũng đã vượt qua được rồi. TTTM, bất động sản cũng vượt qua khó khăn, năm nay là nở hoa, nên em thấy tòa lâu đài Tajmasago của tôi và trên những ly trà lại nhiều hoa như vậy . Tôi tự hào là doanh nghiệp vượt qua cơn sóng gió.
- Thị trường hiện nay vẫn đang khó khăn, trong khi chuỗi nhà của anh: Cham charm, Ming Dynasty, Nam Phan hay Au Manoir De Khai,... đều định vị ở phân khúc cao cấp và rất kén khách, vậy anh làm cách nào để “vượt qua sóng gió”?
Tôi bán vé “3 khoang” theo kiểu như trên máy bay vậy. Ví dụ như hàng không, cũng có nhiều hãng, đắt, rẻ để em chọn, như Vietnam Airlies hay Jestar… . Ngay cả trong 1 chuyến bay cũng có nhiều giá vé, dành cho khoang VIP, khoang hạng nhất và thường. Và tôi áp dụng kiểu kinh doanh này vào chuỗi nhà hàng ẩm thực của mình và được nhiều người ủng hộ.
Kênh chính tôi chọn bán sản phẩm này là trên Deal. Việc Khaisilk lên Deal ai cũng biết. Thứ 2, 3, 4, giá khác; 5, 6, 7 và Chủ nhật là giá khác. Chúng tôi tạo từng phân khúc để ai cũng có cơ hội, ngay cả người đang tiết kiệm tiền mà muốn vào một nhà hàng sang thì cũng có thể vào được. Và chúng tôi cam kết chất lượng để đảm bảo cho thương hiệu.
- Khi Khaisilk lên Deal, nhiều người sẽ nghĩ là Khaisilk đang bị... “hạ giá”?
Khi bạn mua trên Deal có nghĩa là chúng ta đang “deal” với nhau. Đó là một “thỏa hiệp” giữa hai bên: thuận mua, vừa bán. Tôi kinh doanh thẳng thẳn. Chúng tôi đã làm 3 năm trời và có được lượng khách ổn định. Đây cũng là cách để chúng tôi vượt qua khó khăn và tạo doanh thu ổn định. Nói chung là được cái này, mất cái kia. Nhiều người nghĩ rằng Khaisilk trong lúc khó khăn đã phải hạ giá, điều đó cũng tốt. Khi nào kinh tế tốt lên, chúng tôi cũng sẽ trở lại. Còn bây giờ deal để thỏa mãn cho người có tiền và người muốn để dành tiền.
Qua thời kỳ khó khăn chúng tôi sẽ trở lại. Trong thời kỳ khó khăn, chúng tôi phải chia ra nhiều phân khúc, tìm đầu ra, thay đổi để qua được. Trong mỗi hoàn cảnh có cách suy tính, định vị sản phẩm riêng. Làm được điều đó thì sản phẩm cũng phải phù hợp với thị trường tại bối cảnh đó. Đó chính là giải pháp để vượt qua khó khăn.
- Và những dịch vụ của anh đều có phản hồi tốt?
Trăm người bán vạn người mua, xấu dễ nhìn, tốt dễ quên. Chúng ta không nên bàn về điều này.
- Những sản phẩm của anh định vị ở phân khúc cao, liệu khi bán trên deal như vậy có ảnh hưởng đến thương hiệu Khaisilk?
- Bánh mang thương hiệu Tajmasago mà chỉ 69.000đ, nhưng câu chuyện kinh doanh kiểu… Khaisilk đằng sau đó sẽ là gì, thưa anh?
Bản thân sản phẩm, anh không nên chạy đua theo thị trường mà phải định vị, chất lượng sản phẩm và đầu ra như thế nào. Và tập trung vào cái gì. Phải có kế hoạch và lên chiến lược ngày từ đầu nếu không nó cũng sẽ rơi vào không trung, tan ngay ra giữa ra biển lớn. Nhất là khi sản phẩm không định vị được, sẽ không biết sẽ trôi dạt đi đâu.
Hai nữa là quảng cáo cũng phải linh hoạt, nhiều chiêu lạ chứ không phải rợp khuôn. Đồng thời, target nhắm vào khách hàng nào. Chuyện đắt rẻ không quan trọng bởi đâu cũng có thị trường, mà thị trường thì vô cùng rộng lớn. Ngay như Pepsi, Coca chỉ vài ngàn đồng một chai nhưng nó định vị toàn cầu. Ai có thể tưởng tượng ra được ở Việt Nam, nó cũng phát triển như vậy.
Tôi không ngại ngần làm những điều nhỏ nhất. Nếu như cách đây 5, 7 năm tôi chưa đủ từng trải và tự tin, nhưng sau những khó khăn, nó thấm vào từng thớ thịt và như cú hích buộc tôi phải tồn tại. Nhìn xung quanh, rất nhiều doanh nghiệp cũng lao đao trong bối cảnh khó khăn ấy. Và mình phải tồn tại, phải suy nghĩ, tìm ra con đường mới để vượt qua nó. Chính từ cách làm bán trên Deal theo kiểu “3 khoang” đã giúp tôi vượt qua cơn khó khăn này.
* Dành nửa cuộc đời còn lại cho… nhà hát
- Nhắc đến Khaisilk, người ta nghĩ ngay đến những thứ gọi là xa xỉ, xa hoa. Từ lụa, đến những trung tâm thương mại, chuỗi nhà hàng hay khách sạn đều rất sang trọng. Cái tên Khaisilk được nhắc trên rất nhiều lĩnh vực. Vậy thì lĩnh vực chính của anh là gì?
Tôi làm rất nhiều. Mà tôi làm nhiều như thế chẳng phải vì tiền. Chẳng hạn như em đến nhà tôi, bao giờ trong chén nước trà cũng có một bông lài đẹp. Tôi “cống hiến” tất cả những điều đó để em cảm nhận. Không phải vì tiền, vật chất mà cám dỗ tôi làm được điều đó, mà chỉ có sự sáng tạo và mang tính hướng nghiệp. Tôi muốn mang cái đẹp đến cho mọi người. Từ ẩm thực Fine Dining, tiệc trà, bánh macaron,… tôi cũng đều phải học, hiểu biết, trải nghiệm để làm cuộc sống thăng hoa. Và phong cách sống này tôi muốn lan tỏa đến cho mọi người. Và những điều này cũng thôi thúc tôi chứ không phải mở nhà hàng này, nhà hàng kia để kiếm tiền.
- Tất cả những thứ do Khaisilk làm ra không chỉ đơn thuần là khác biệt, mà còn thuộc về cái đẹp, cái duy mĩ và có phần xa xỉ, điều này từ đâu anh có?
Hồi nhỏ tôi học nhạc, rồi ra đời kinh doanh sớm. Rồi cộng với khả năng thiên phú và sự học hỏi đã giúp tôi được như vậy. Nói vậy hóa ra nói hay nhưng thực tế là vậy. Cho đến giờ tôi vẫn rất sẵn lòng làm những điều thiện nguyện để làm đẹp cho cuộc sống.
- Cách đây không lâu, anh từng chia sẻ rằng anh đang ấp ủ một ước mơ xây nhà hát để đào tạo cho những tài năng nghệ thuật? Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về thông tin này?
Những chuyến đi đã gợi cho tôi rất nhiều ý tưởng. Khi tôi đi nước ngoài, thấy một cái nhà hàng đẹp, tôi mơ ước về mở một cái nhà hàng. Rồi đi qua xứ khách, tôi lại ước mơ và đến giờ là cũng cả chục cái, và giờ thì không còn “đất” nữa.
Tòa nhà Paragon có kiến trúc đẹp hay Tajmasago lộng lẫy đây cũng hình thành từ những chuyến đi ấy. Khi tôi qua châu Âu, có những nhà hát lộng lẫy khiến tôi ấp ủ một giấc mơ xây nhà hát đó. Việt Nam chỉ có mỗi Nhà hát Thành phố hay Hòa Bình,…. Chính vì vậy, tôi luôn ấp ủ xây một nhà hát quy mô để phục vụ cho cộng đồng. Nếu bài báo này mà đến tai một nhà lãnh đạo nào, họ hiểu được và sẵn lòng giúp thì tôi sẵn sàng bỏ cả quãng đời còn lại dành để xây dựng và phát triển nhà hát. Mà xây đã là chuyện khó, còn quản lý còn khó hơn,… tôi muốn nó trở thành điểm nhấn của Sài Gòn này.
- Theo dự tính thì vốn để anh đầu tư cho nhà hát ấy là bao nhiêu?
60 triệu đô. Nhà hát phải nhiều sân khấu, trong nhà hát phải có nhiều khán phòng, với sức chứa ít nhất mỗi khán phòng cũng phải 500 người, rồi tầng hầm, nhà bếp, ball room, hầm để xe, đường thoát hiểm, đường cho nguyên thủ, thậm chí là cả sân đậu trực thăng,… cũng phải tính. Tôi chỉ muốn làm sao để sau này mời được những tài năng thực sự để biểu diễn, để ai được biểu diễn ở nhà hát của tôi thì đều cảm thấy đó là vinh dự, và như thế có nghĩa là tôi đã thành công.
- Nghe có vẻ dự án của anh đã lên khuôn hết rồi, vậy bây giờ vấn đề khó khăn lớn nhất của anh là gì, vốn hay địa điểm?
Là địa điểm, vì quy hoach của thành phố mình cho nhà hát là từ xưa đến giờ không có. Giờ phải đi gõ cửa thì thật là khó.
- Một ngày của một “ông chủ” Khaisilk sẽ trôi qua như thế nào?
Tôi muốn có thời gian để trả lời những câu trả lời và chat trên facebook. (cười sảng khoái). Nhưng, nếu như một ngày không có những ý tưởng thì ngày đó đối với tôi là vô nghĩa.
- Một thắc mắc cuối cùng, liệu anh có phải là người cầu toàn?
Tôi không phải là người cầu toàn, mà tôi chỉ nhận mình là người thiết kế cho cuộc sống (leading lifestyle). Ví dụ như Tamasago, cả châu Á cũng không thể có một cái như thế. Chỉ có những ngôi nhà dành cho tỷ phú. Và tôi muốn mang cái đẹp, cái hay để làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. Cầu toàn chỉ là một mức độ chật hẹp. Nếu như tôi cầu toàn, chắc hẳn cuộc sống của nhân viên, gia đình tôi cũng sẽ cảm thấy bị bó buộc!
- Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!
-
Ông Hoàng Khải còn gì ở Khaisilk
07/01/2018 9:51 AMRút khỏi Khải Đức - doanh nghiệp hạt nhân của Khaisilk nhưng ông Hoàng Khải vẫn nắm nhiều đơn vị khác với loạt bất động sản, nhà hàng cao cấp.
-
Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk: Bởi vì tôi là một ông chủ!
09/12/2014 9:52 PMGặp doanh nhân Khaisilk ở lâu đài trắng Tajmasago trong một buổi chiều muộn. Anh đang uống trà,nghe nhạc cổ điển, lướt web và “khoe” rằng facebook của mình có mấy nghìn bạn và người theo dõi (follower).
-
Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk: “Lợi nhuận từ kinh doanh sẽ dành cho quỹ từ thiện”
09/10/2014 9:37 PM"Tiền rất tốt, có nhiều thì càng tốt nữa, nhưng chỉ là công cụ để giúp cho mình giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống dễ dàng hơn", ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, nói.
-
Hé lộ khối tài sản 'siêu khủng' bậc nhất của đại gia Việt
20/07/2012 10:59 AMKhông chỉ được biết đến là một doanh nhân thành đạt với hàng loạt chuỗi nhà hàng, thời trang nổi tiếng, nhắc đến ông Hoàng Khải, Chủ tịch HĐQT Khaisilk Group, nhiều người sẽ không khỏi choáng ngợp trước những khối tài sản – bất động sản "siêu khủng" thuộc hạng đẳng cấp nhất Việt Nam mà đại gia này đang sở hữu.
-
Ông chủ lâu đài 15 triệu đô: mở cửa cho cả người nghèo
18/07/2012 10:23 AMChủ tịch tập đoàn Khải Silk – ông chủ của lâu đài đài siêu sang màu trắng trị giá 15 triệu USD, được nhân viên yêu mến đặt cho cái tên: “Peace the World” - người mang hòa mình cho thế giới.
-
Doanh nhân Hoàng Khải: "Hãy bước vào ngôi nhà của tôi vì nó... quá đẹp"
13/07/2012 9:22 AMTrong ánh chiều sắp tắt của một ngày hè, toà lâu đài trắng Tamasago (*) hiện trước mắt tôi như câu chuyện cổ tích ngàn lẻ một đêm. Lấy cảm hứng từ ngôi đền Taj Mahal Ấn Độ, Hoàng Khải, người sáng lập tập đoàn Khải silk dường như muốn mang cái không khí huyền hoặc, cổ kính và tráng lệ ấy về với Sài Gòn, nhưng hiện đại hơn, gần gũi hơn.