Đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney sẽ bước vào trận quyết chiến cuối cùng trong tối ngày hôm nay (22/10) theo giờ địa phương, tức là vào sáng mai (23/10) theo giờ Việt Nam.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ

Hai kỳ phùng địch thủ sẽ “đọ sức” với nhau tại cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 cũng là cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trước khi chính thức bước vào cuộc bầu cử quan trọng trong tháng 11 tới.
Cuộc đối đầu trong tối nay sẽ là cơ hội tốt nhất cuối cùng để ứng cử viên Đảng Cộng hòa Romney “cứu vãn” giây phút sai lầm khi chĩa mũi tấn công đối thủ Obama về cuộc tấn công ở Libya. Đây cũng là cơ hội để ông Romney khai thác những điểm yếu, dễ tổn thương trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, ứng cử viên Romney được cho là sẽ phải đối mặt với một cuộc “chiến đấu đầy cam go” trước đối thủ Obama. Ông chủ Nhà Trắng có lợi thế là đang đương nhiệm và các cuộc thăm dò dư luận đang đánh giá ông này nhỉnh hơn đối thủ Romney trong vấn đề đối ngoại dù khoảng cách này là rất nhỏ.

Cuộc tranh luận ở Boca Raton, Florida, tuần này diễn ra đúng 15 ngày trước khi cuộc bầu cử ở Mỹ chính thức được khởi tranh và toàn bộ nội dung cuộc tranh luận sẽ tập trung hoàn toàn vào vấn đề chính sách đối ngoại. Đây có thể là cuộc “đối đầu” mạo hiểm và nhiều nguy cơ nhất trong 3 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đối với ứng cử viên Romney bởi vì ông này thiếu kinh nghiệm và gần đây đã mắc một số sai lầm liên quan đến vấn đề chính trị thế giới.

Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã mắc sai lầm khi công kích Tổng thống Obama về việc xử lý cuộc tấn công khủng bố nhằm vào phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Benghazi, Lybia. Cuộc tấn công này đã trở thành một trong những chủ đề của một cuộc khẩu chiến nóng bỏng giữa ông Obama và ông Romney trong cuộc tranh luận trước. Việc ông Romney nhằm vào cuộc tấn công ở Libya đã làm phức tạp chiến lược của ông này khi ông đang cố phác họa Tổng thống Obama là người yếu kém trong sử dụng sức mạnh Mỹ ở nước ngoài.

Người ta cho rằng, đáng ra, ông Romney nên tập trung vào chỉ trích các chính sách của đối thủ Obama ở Iran, Israel, Syria, Trung Quốc, Afghanistan và Nga.

"Ông Obama có thành tích trong khi ông Romney thì không. Vì thế, ứng cử viên Đảng Cộng hòa chỉ có thể chọn lựa những lập luận có lợi nhất cho mình”, ông Jon Alterman, một chuyên gia từng là người lập chính sách cho Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, nhận định.

Các trợ lý của ông Romney hy vọng, việc làm sứt mẻ sự đáng tin cậy của ông Obama trong vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia sẽ giúp họ giành được lá phiếu của những cử tri đang dao động. Phe Cộng hòa từng coi lĩnh vực đối ngoại và an ninh quốc gia là hai vấn đề gần như miễn nhiễm hoàn toàn với các cuộc “tấn công” từ Đảng Cộng hòa.

Cuộc đua sít sao, gay cấn

Trong khi hai ứng cử viên Obama và Romney chuẩn bị bước vào trận “quyết chiến cuối cùng” thì các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, cuộc đua giữa họ đang rất sít sao.

Theo kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Thời báo Phố Wall /NBC News thực hiện và vừa được công bố ngày hôm qua (21/10), tỉ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ dành cho hai ứng cử viên tổng thống đang ngang nhau với mỗi bên giành được 47% lá phiếu. Như vậy, hai tuần trước cuộc bầu cử, cuộc đua giữa ông Obama và đối thủ đang ở mức sít sao đến mức người ta không thể dự đoán được ai sẽ giành chiến thắng. Đây là một trong những cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử các kỳ bầu cử Mỹ, tờ Thời báo Phố Wall nhận định.

Đây cũng là lần đầu tiên ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vươn lên, đứng ngang bằng với Tổng thống Obama trong các cuộc thăm dò dư luận của Thời báo Phố Wall. Sau hai cuộc “đấu” trực tiếp vừa qua, ông Romney đã xóa bỏ được khoảng cách 3% điểm mà đương kim Tổng thống Obama từng dẫn trước trong cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9 và khoảng cách 5% điểm trong cuộc thăm dò hồi tháng 8.

Sự vươn lên của ông Romney là nhờ ông này đã có sự thể hiện thuyết phục hơn hẳn đối thủ Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa hai ứng cử viên tổng thống ở Denver hồi đầu tháng này. Trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai, ông Obama và Romney đã có cuộc đối đầu quyết liệt với những cuộc tranh luận nóng bỏng, nhiều lúc gần như cãi nhau. Ông Obama được đánh giá là đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai. Tuy nhiên, có vẻ như chiến thắng này chưa đủ mạnh để kéo ông Obama bật lên hẳn so với đối thủ Romney.

Như vậy, cuộc đua trong tối ngày hôm nay chắc chắn sẽ vô cùng quan trọng với hai ứng viên. Rõ ràng, với “tỉ số” ngang bằng hiện tại, ông Obama và Romney đang phải chịu áp lực lớn hơn buộc họ phải thể hiện thật tốt trong cuộc tranh luận cuối cùng nếu họ muốn thay đổi chiều hướng của cuộc bầu cử. Các nhà nhận định tin rằng, cuộc tranh luận thứ ba ở Florida có thể làm thay đổi quyết định của khoảng 5% cử tri còn đang dao động chưa biết ngả về bên nào.

Vì cuộc tranh luận sắp tới chỉ tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại nên ông Obama được đánh giá đang có lợi thế trong tay. Đương kim Tổng thống đã đạt được khá nhiều thành tích trong lĩnh vực đối ngoại.

Theo Kiệt Linh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.