Ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản chọn cách nuông chiều thú cưng để giữ chân nhân viên trong bối cảnh lực lượng lao động của quốc gia này ngày càng già hóa.
Cung cấp thức ăn cho chó, mèo, tạo ra những chương trình thân thiện với thú cưng , cho nhân viên nghỉ phép khi vật nuôi của họ ốm hoặc chết hay thậm chí là cho phép mang vật nuôi tới văn phòng trong giờ làm việc là cách nhiều công ty Nhật Bản đang áp dụng để tạo ra môi trường thân thiện nhằm thu hút và giữ chân nhân lực.
Các chính sách đặc biệt xuất hiện cùng trào lưu nuôi thú cưng ở Nhật Bản khi tại nhiều gia đình, những con chó, con mèo được coi như một thành viên trong nhà. Nắm bắt được xu thế này, các công ty dành nhiều sự quan tâm tới thú cưng để giữ chân nhân tài trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng già hóa, kéo theo sự sụt giảm trong lực lượng lao động.
Công ty phần mềm Tokyo Eureka là điển hình cho sự nuông chiều thú cưng của nhân viên ở Nhật Bản. Ngoài những ưu đãi đặc biệt, công ty này còn phát triển ứng dụng miễn phí giúp chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi. Nhân viên của công ty chỉ cần vào ứng dụng trên điện thoại để nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ thú y. Công ty cũng cho phép nhân viên nghỉ 3 lần/năm với thời gian nghỉ nửa ngày mỗi lần để dành thời gian cho vật nuôi.
Các công ty phần mềm cũng đi đầu trong xu hướng mới này. Ngành công nghiệp doanh thu cao này rất cần nhân tài nhưng các lập trình viên thường rời công ty sau vài năm. Tokyo Eureka không phải ngoại lệ trong số đó. Phó chủ tịch công ty Tokyo Eureka Jun Nishikawa cho biết, với các ưu đãi cho vật nuôi, được áp dụng song song với ưu đãi để nhân viên nghỉ thai sản trở lại làm việc, lượng nhân viên rời đi đã ít hơn.
Mang thú cưng tới nơi làm việc đang ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản.
Unicharm, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc bà mẹ trẻ em, cũng nhanh chóng theo kịp xu thế mới. Một trong những quy định ấn tượng của Unicharm là cho phép nhân viên nghỉ một ngày khi vật nuôi của họ chết. Theo đó, những con vật nuôi được coi như một thành viên trong gia đình bởi họ cũng được nghỉ một ngày khi có cô, chú, anh chị em họ qua đời.
Yukinari Watanabe, quản lý hành chính và nhân sự toàn cầu, cho biết, khoảng 40% nhân viên của Unicharm nuôi chó hoặc mèo. Ý tưởng độc đáo được đưa ra khi công ty nhận ra rất nhiều nhân viên sử dụng ngày phép khi con vật nuôi của họ chết. “Chúng tôi thực sự muốn chia sẻ với những người coi thú cưng là một phần của gia đình họ”, Watanabe nhấn mạnh.
Hiệp hội Thức ăn cho thú cưng Nhật Bản cho biết trong năm 2016, quốc gia này có 19,7 triệu con chó, mèo, nhiều hơn 4 triệu cá thể so với 15,7 triệu trẻ em dưới 14 tuổi. Nhận thức được tầm quan trọng của vật nuôi, một số nhà tuyển dụng và quản lý đã khai thác triệt để những ý tưởng mới liên quan tới thú cưng nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.
Một công ty khá thành công với chiến lược này là Ferray, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website ở Tokyo. Bắt đầu đăng tuyển nhân viên với lời giới thiệu trợ cấp hoàn toàn chi phí thức ăn cho mèo năm 2011, Ferray thu hút được nhiều nhân tài khi số người xin việc gia tăng.
“Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu chúng ta tuyển dụng được những người có trí tuệ tuyệt vời thông qua những ưu đãi dành cho con mèo của họ”, Chủ tịch Ferray Hidenobu Fukuda nhận định.
Linh Anh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.