Dù có trong tay 1,6 triệu USD, bà Yu Youzhen vẫn tiếp tục làm công nhân vệ sinh với mức lương 1.420 NDT (4,7 triệu đồng) để dạy con cái về giá trị của sức lao động.

Theo tờ Tin tức buổi sáng Vũ Hán, bà Yu Youzhen (53 tuổi) đang sở hữu 17 căn hộ với tổng trị giá hơn 10 triệu NDT (1,6 triệu USD) sau chiến dịch mua lại đất công của Trung Quốc năm 2008. Tuy nhiên, thay vì tận hưởng khối tài sản khổng lồ đó, bà lại chọn cách dậy sớm 6 ngày mỗi tuần để tiếp tục làm công nhân vệ sinh cho Cục quản lý đô thị Wuchang, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Bà giải thích: "Tôi phải làm tấm gương cho con trai và con gái mình. Tôi không muốn ngồi nhàn rỗi cả ngày và ăn mòn đống của cải đó". Yu không muốn tạo ấn tượng cho con cái rằng mình là bà chúa đất và chỉ làm mỗi một công việc là thu tiền thuê nhà hàng tháng. Cách sống đó sẽ chỉ làm hại họ về sau mà thôi, bà cho biết.

Công việc hàng ngày của bà Yu là dọn vệ sinh đường phố. Ảnh: LAFM

Kế hoạch của Yu dường như đang có hiệu quả. Cả hai con của bà đều là người làm công bình thường. Cậu con trai làm lái xe với mức lương 2.000 NDT mỗi tháng (6,7 triệu đồng). Còn cô con gái thì kiếm được 3.000 NDT (10 triệu đồng).

Cứ 6 ngày một tuần, Yu lại quét dọn 3km đường đi, bao gồm cả quét vỉa hè và dọn thùng rác với mức lương chỉ 1.420 NDT (4,7 triệu đồng) mỗi tháng. Bà đã làm việc này từ năm 1998. Yu nói bà thường xuyên bị mọi người mỉa mai về tài sản của mình. Có lần, một tài xế taxi còn cố tình đi ngang qua và hét: "Này! Chỗ tiền đó có thể đè chết người đấy!".

Giống như rất nhiều người khác ở Trung Quốc, Yu lớn lên trong hoàn cảnh rất nghèo khó. Ban đầu, công việc hàng ngày của bà là trồng rau trên đồng và cõng ra chợ để bán. Đến những năm 1980, hai vợ chồng bà cuối cùng cũng dành dụm đủ tiền xây ba căn nhà 5 tầng để cho thuê.

Thu nhập từ việc này khá tốt, tuy nhiên, Yu vẫn cảm thấy cần làm việc. Bà nói: "Tôi muốn ra ngoài và trải nghiệm mọi thứ, dù mình không phải dân trí thức". Sau đó, bà cùng chồng chuyển đến Thâm Quyến để ông làm việc trong một công ty vận tải. Công việc thất bại, họ lại quay về Vũ Hán. Năm 2008, Trung Quốc bắt đầu mua lại đất công. Yu và gia đình được phân 21 căn hộ nhưng bà đã bán 4 trong số đó.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.