CafeLand - “Nói thẳng - nói thật” nói thì vậy, song thực hiện đúng nghĩa của nó, đâu có dễ dàng, bởi vì "Trung ngôn - nghịch nhĩ". Bất chấp những điều phủ phàng đó và trái với tính cách thông thường của doanh nhân thường phải cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, một số doanh nhân lại sẵn sàng điều đó.

Tiến sĩ Alan Phan (trái) và ông Nguyễn Văn Đực Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành (phải)

Cho chết hai phần ba, cứu phần còn lại. Không cần cứu và không thể cứu bất động sản bằng tiền. Bất động sản “chết”, chưa chắc người nghèo mua được nhà. BĐS Việt Nam đang kiệt sức dần. 6 tháng - 1 năm nữa thì nó sẽ kiệt quệ, đổ vỡ rất lớn, mà tôi lo sợ nhất là sẽ đổ vỡ chùm… Nó sẽ tính theo cấp số nhân, một viên đạn bi nổ thì năm ba người chết. Gói 30.000 tỷ cứu BĐS đã thất bại… đó là những phát ngôn gây sốc trong năm qua của ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khi nói về thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông là người dám thẳng thắn đưa ra những bình luận chân thành khi được hỏi về thị trường bất động sản, có thể những lời “nghịch nhĩ” sẽ gây hại cho Đất Lành nhưng đối với ông phê phán với tinh thần tích cực, xây dựng và mở ra những hướng nhìn khác cũng là điều ông mong muốn đóng góp cho xã hội.

Trước đó, TS Alan Phan cũng từng bị chỉ trích khá nặng nề với những phát ngôn gây sốc khi bàn về các giải pháp cứu thị trường bất động sản như, “Không nên cứu mà nên để thị trường rơi tự do”. Thậm chí giá nhà nên giảm thêm 30-50% để nhiều người dân mua nhà hơn.

Ông Huỳnh Uy Dũng

Gần đây nhất là vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) gửi đơn cho Thủ tướng Chính phủ tố cáo ông Lê Thanh Cung, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về hành vi không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng thuộc Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3 mà pháp luật buộc phải thực hiện sau 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nộp hồ sơ; Thứ 2, hành vi không cho doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở hợp pháp dưới mọi hình thức, trái Điều 110 Luật Đất đai; Thứ 3, hành vi không phê duyệt quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Sóng Thần 3 của UBND tỉnh Bình Dương.

Ông Dũng từng phát biểu rằng: Bên cạnh Đại Nam còn biết bao doanh nghiệp khác đang thiếu nợ ngân hàng, chỉ cần một văn bản ra là lãi suất vay ngày một nâng lên, hay bị ngăn lại dẫn đến sập tiệm, mất hết tài sản, phá sản, ngậm đắng nuốt cay và “chết tức tưởi”.

Nếu họ không có lương tâm đi nữa nhưng cố gắng làm đúng luật pháp là doanh nghiệp mừng lắm rồi. Tôi dám chắc, giỏi cỡ Bill Gates ở Mỹ qua Việt Nam mà bị những văn bản này cũng “chết”. Đồng thời, ông Dũng mong rằng hành động này của mình sẽ xóa được cái “lệ” đã giết chết hàng ngàn doanh nghiệp ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung để môi trường đầu tư thật sự lành mạnh.

Trước những thông tin về đơn tố cáo trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Ông Lê Thành Cung trả lời phóng viên VTC lại cho rằng ông Dũng: “Bịa đặt lừa đảo”.

Việc làm trên của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chưa biết ai đúng ai sai nhưng đã tạo nên sự bất bình dư luận xã hội. Bởi lẽ về nguyên tắc bắt buộc khi công dân có khiếu nại hoặc tố cáo thì trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo ngành có chức năng tham mưu đề xuất ý kiến và sau đó trả lời đúng sai cho người khiếu nại, tố cáo biết. Nhưng vị chủ tịch này chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh không xem xét giải quyết đối với kiến nghị của ông Huỳnh Uy Dũng. Đồng thời, việc lời qua tiếng lại của ông Lê Thanh Cung vô hình chung làm ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp đã và đang đầu tư ở Bình Dương.

Năm vừa qua bất động sản vẫn tiếp tục là một trong những ngành được báo giới nhắc đến nhiều nhất. Khi tình hình kinh tế khó khăn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa hiệu quả nhiều, thay vào đó là hàng loạt vụ kiện tụng, tranh chấp, “nhũng nhiễu” thủ tục hành chính khiến doanh nghiệp đang “chết dần, chết mòn” trong chờ đợi.

Hành động của ông Dũng lò vôi có lẽ là “phát súng” nổ ra đầu tiên cho những doanh nhân dán “nói thẳng- nói thật”. Những lời phát biểu đó tựa như “gáo nước lạnh” giội vào một thế hệ quen được nuông chiều nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng những lời từ đáy lòng này đáng được nghe và suy ngẫm.

Xem thêm bài viết về: Ông Huỳnh Uy Dũng
Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những doanh nhân dám “nói thẳng- nói thật” trong năm 2013

    Những doanh nhân dám “nói thẳng- nói thật” trong năm 2013

    05/12/2013 11:08 AM

    CafeLand - “Nói thẳng - nói thật” nói thì vậy, song thực hiện đúng nghĩa của nó, đâu có dễ dàng, bởi vì "Trung ngôn - nghịch nhĩ". Bất chấp những điều phủ phàng đó và trái với tính cách thông thường của doanh nhân thường phải cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, một số doanh nhân lại sẵn sàng điều đó.

  • “Chính quyền thế nào thì doanh nghiệp thế ấy”

    “Chính quyền thế nào thì doanh nghiệp thế ấy”

    14/10/2013 9:27 AM

    Những phát ngôn của ông trong thời gian qua không phải lúc nào cũng nhận được nhiều sự đồng thuận. Nhưng cũng có không ít người hiểu ông và cho rằng, đó là những lời “nghịch nhĩ chân thành”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.