Tuổi thơ thường là nơi đam mê bị dập tắt, và chúng ta hoàn toàn có thể tự tạo ra đam mê.
Nhiều người trong chúng ta tin vào một thứ phép màu được gọi là “đam mê“. Nói là phép màu bởi lẽ chúng ta vẫn thường nói rằng: “Giá mà tôi tìm được đam mê của mình thì chắc tôi sẽ hạnh phúc lắm!”, hay như vẫn thường nghe những câu trích dẫn như trong bộ phim 3 chàng ngốc: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.
Đúng, đam mê là có thật, và sức mạnh lẫn cảm xúc mà đam mê mang lại là rất mạnh mẽ. Nhưng hầu hết mọi người lại có những niềm tin, suy nghĩ, và có thể là cách kiếm tìm sai lầm về đam mê của mình. Dưới đây là những sự thật về đam mê được nhắc đến trong cuốn sách How to find passion từ tác giả Oliver Emberton.
Sự thật thứ nhất: Chỉ nỗ lực nhiều hơn mới giúp bạn tìm ra đam mê
Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu tham gia và một lớp học khiêu vũ. Bạn cảm thấy nó rất dễ dàng. Bạn nhận ra rằng mình đang tiếp thụ, phát triển tốt và học nhanh hơn một cách rất nhanh chóng so với những người xung quanh. Bạn cảm thấy ngày càng phấn khích.
Sự phấn khích đang ngày càng tăng mà bạn cảm thấy đó chính là đam mê của bạn, và sự đam mê đó làm cho bạn muốn quay trở lại lớp để được học nhiều hơn, thậm chí bạn còn muốn dành thêm thời gian ngoài lớp để có thể cải thiện nhiều hơn các kỹ năng, và bạn còn tìm tòi để kết hợp, tận dụng các điểm mạnh của mình hơn nữa.
Chính xác, đây là công thức để bạn tìm thấy đam mê của mình. Đơn giản là hãy lựa chọn một công việc, nỗ lực với nó. Nếu đó là một công việc mà bạn thích, bạn sẽ gặt hái được những thành công và từ đó, bạn sẽ xác lập một cách chính xác rằng: Đây là đam mê của mình. Trong quá trình này, sự nỗ lực chính là chìa khóa.
Kẻ thù lớn nhất của đam mê là chính là sự thất vọng. Nếu bạn cứ liên tục phải vật lộn với một cái gì đó, bạn sẽ không bao giờ đam mê nó. Bạn tìm cách để né tránh nó thì đảm bảo một điều rằng bạn sẽ không bao giờ cải thiện được nó. Thế nên nếu bạn thấy công việc bạn đang làm không còn gì hứng thú, đừng mất thời gian nữa.
Hầu hết mọi người thì ngược lại. Họ nghĩ rằng việc đầu tiên cần phải làm đó chính là khám phá niềm đam mê của mình trước, và việc đó sẽ khiến cho mình trở nên xuất xắc và thành công. Nhưng thực ra, việc bạn trở nên xuất sắc sẽ đến trước việc tìm ra đam mê. “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”
Sự thật thứ hai: Tuổi thơ thường là nơi đam mê bị dập tắt
Về mặt lý thuyết, thời thơ ấu là một cơ hội tuyệt vời để có thể thử tất cả mọi thứ, mỗi thứ một ít, đi tìm tài năng, và cả đam mê của mình. Nhưng nếu được như thế thì bạn đã thực sự may mắn. Bởi một cách nào đó, thực trạng hệ thống giáo dục và xã hội hiện tại được xếp chồng lên nhau như để “đè chết” đam mê của bạn.
Giả sử nếu bạn đam mê nghệ thuật? Nhưng từ khi còn nhỏ, niềm đam mê ấy bị tổn thương bởi những hậu quả bị gây ra bởi xã hội và môi trường xung quanh. Cha me nói với bạn rằng: “Sẽ rất khó khăn nếu con kiếm sống từ việc vẽ vời”, hoặc “Người anh/em họ của con đang làm rất tốt trong lĩnh vực kỹ thuật. Tại sao con không được như anh ấy/em ấy?”, hoặc tệ hơn là “Con tính “cạp đất mà ăn” với cái nghề bác sĩ thú y đó à?”… Và thế là, bạn gạt niềm đam mê của mình sang một bên, và để cho nó chết dần.
Về việc đi học cũng vậy, trong hàng tỉ người, rõ ràng là không phải ai cũng có thể xuất sắc các môn học tại trường. Điều gì sẽ xảy ra nếu kỹ năng thực sự của bạn nằm ở việc diễn thuyết, ở những điệu nhảy, hay ở việc trở thành một nhà bình luận games trên Youtube? Tất cả những điều đó thậm chí còn không nằm trong giáo án của trường học.
Nên cũng không quá khó hiểu nếu đam mê của bạn bị lãng quên, bởi bạn đang bận phải chạy theo những thành tích, bằng cấp, những lớp học thêm… mà trường lớp và gia đình gán cho bạn.
Và cứ thế, hầu hết mọi người lớn lên với ý nghĩ “mình không có bất kì đam mê gì”.
“Khi còn nhỏ, bạn đã ước mơ sẽ làm gì khi lớn lên?”, đây là một câu hỏi hữu ích để gợi nhắc lại những điều bạn đã bỏ quên theo năm tháng bởi những áp lực trong cuộc sống. Hãy dành cho mình chút thời gian yên tĩnh bởi vì bạn sắp sửa đi ngược về cái thời mà trí tưởng tượng của bạn còn đầy ắp sự phong phú và dựng lên nhiều hình ảnh về chính bản thân mình khi làm nên những điều lớn lao và kỳ diệu.
Đó có phải là những gì mà bạn đã từng nói với người khác là bạn muốn trở thành hoặc muốn đạt được? Bạn đã từng thích làm điều gì? Bạn đã từng thích đi đâu? Bạn đã từng mong muốn được tạo ra giá trị gì cho thế giới này, cho những người xung quanh?
Hãy thử cân nhắc đến những đam mê khi còn bé của mình. Hiện tại, bạn có đang tập tành thực hiện những ước mơ của mình, song song với công việc đang làm không? Nếu không, vì sao? Bạn có cảm thấy hứng thú và yêu thích những thứ tương tự như bạn thích lúc bé không?
Sự thật thứ ba: Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra đam mê
Sự thật này giúp cho chúng ta nhận thấy một điều, đó là hầu hết những người thành công trong cuộc sống không chọn đam mê giống như chọn một cuốn sách có sẵn trên kệ sách.
Trên thực tế, rất nhiều người thành công trên thế giới không học đại học, và không có bằng đại học. Tuy nhiên, họ vẫn miệt mài học, nhưng không phải từ những cuốn sách có sẵn trên kệ sách kia, không phải từ trường lớp thật.
Không phải bởi vì họ ngu ngốc – mà vì họ tìm thấy các lĩnh vực khác, các ý tưởng khác… mà khi học nó, làm nó, theo đuổi nó, họ có thể phát triển được các kĩ năng mà nền giáo dục đã không giúp họ làm được việc đó.
Hay nói một cách khác hơn, chính họ đã chủ động tạo ra đam mê cho riêng mình, không dập khuôn theo những định nghĩa về “đam mê” trước đấy. Điều đó hoàn toàn đúng, bởi vì đam mêm của một người phải thứ họ tự cảm nhận, chứ không phải cóp nhặt hay dự trên đam mê của những người khác.
Vượng Lê (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.