Ông Michael Kim - Chủ tịch Tập đoàn MBK Partners thường được biết đến với danh xưng "Bố già của các tập đoàn đầu tư tư nhân ở châu Á", vốn là một tỷ phú có đam mê làm từ thiện từ lâu.

Vừa qua, tạp chí Forbes đã công danh sách 15 nhà từ thiện hàng đầu châu Á năm 2021 (Asia's 2021 heroes of Philantropy). Đây là lần thứ 15 danh sách này được công bố. Danh sách của Forbes gồm các doanh nhân, ông trùm kinh doanh nổi tiếng hàng đầu khu vực, những người đã thể hiện cam kết cá nhân rõ ràng đối với việc từ thiện.

Danh sách của Forbes cũng vinh danh ông Michael Kim - Chủ tịch Tập đoàn MBK Partners (Hàn Quốc).

Người đam mê làm từ thiện

Ông Kim cho biết, bản thân ông đã dành gần 25 năm để viết quyển sách có tựa đề "Offerings" kể về một nhà kinh doanh làm từ thiện. "Offerings" cũng là cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Anh đầu tiên được viết bởi một tỷ phú người Hàn Quốc. Cuốn tiểu thuyết này được xuất bản tháng 3/2020.

Ông Michael Kim.

"Tôi chưa hề có được một kỳ nghỉ dưỡng đúng nghĩa nào trong suốt 20 năm qua", ông Kim cho biết, và thú nhận rằng ông đã dành hết thời gian và tâm sức cho quyển sách bất cứ khi nào có chút thời gian rảnh. "Vì vậy, đây có thể xem là một sự thể hiện cho tình yêu của lao động". Ông cũng không quên nhắc đến vai trò và sự ảnh hưởng của bố mình trong quyển sách dày 280 trang này.

Với những đầu óc của doanh nhân luôn "nhảy số" trong mọi tình huống và hoàn cảnh thì họ thường nhìn thấy "trong nguy có cơ". Ông Kim cũng đã hành động một cách nhanh chóng và quyết đoán. Ngay khi cả thế giới đang lao đao vì các lệnh lockdown của chính phủ thì ông cũng đã đóng cửa quỹ đầu tư thứ 5, cũng là quỹ đầu tư lớn nhất của MBK vào tháng 5/2020. Hành động này đã giúp ông thu hồi được 6.5 tỷ USD chỉ trong vòng 6 tháng. Với nguồn vốn thu hồi này, ông lại mang ra hỗ trợ các công ty tư nhân khác ở châu Á đang loay hoay tìm đường tồn tại sau 2 năm bị "chết lâm sàng" bởi COVID-19.

Chủ tịch Kim, thường được biết đến với danh xưng "Bố già của các tập đoàn đầu tư tư nhân ở châu Á", vốn là một tỷ phú có đam mê làm từ thiện từ lâu. Năm 2007, ông từng đóng góp tài chính để thành lập Quỹ học bổng MBK cung cấp các hỗ trợ tài chính cho sinh viên nghèo học giỏi với tổng số 155 sinh viên đã được cấp học bổng toàn phần cho đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, ông Kim cũng đã quyên tiền để xây dựng một ký túc xá tại Haverford College (Mỹ) và cung cấp những hỗ trợ tài chính cho các nghiên cứu được thực hiện tại trường Kinh doanh Harvard.

Vào 8/2021, tỷ phú của xứ sở kim chi đã "xuống tay" hiến tặng món tiền khủng 26.5 triệu USD cho chính quyền thành phố thủ đô Seoul. Số ngân sách khổng lồ này sẽ được sử dụng cho dự án xây dựng một công trình thư viện công cộng tọa lạc ở quận Seodaemun, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và khánh thành đưa vào sử dụng vào tháng 10/2025.

Với ông, "Tình yêu trọn đời với sách của tôi đã khiến tôi có thêm động lực để giúp tạo ra thêm những không gian cộng đồng nơi mà mọi người có thể đến để đọc sách", ông Kim nói. "Ước mong của tôi là thư viện sẽ trở thành một địa điểm yêu thích để bất cứ ai cũng có thể đến, đọc sách, trao đổi kiến thức, chia sẻ ý tưởng để cùng nhau xây dựng nên một cộng đồng tốt đẹp".

Người biết tìm cơ trong nguy

Khi ông chủ của quỹ đầu tư tư nhân Michael Kim, nhà sáng lập của tập đoàn MBK Partners, rót vốn vào một dự án đầu tư mới vào tháng 11/2019, có vẻ như ông không hề hình dung được rằng, chỉ trong 2 tháng sau đó, thế giới mà mình đang sống sẽ trở nên hỗn loạn khi phải hứng chịu sự tấn công khủng khiếp của đại dịch COVID-19.

Thế nhưng, với những đầu óc của doanh nhân luôn "nhảy số" trong mọi tình huống và hoàn cảnh thì họ thường nhìn thấy "trong nguy có cơ". Ông Kim cũng đã hành động một cách nhanh chóng và quyết đoán. Ngay khi cả thế giới đang lao đao vì các lệnh lockdown của chính phủ thì ông cũng đã đóng cửa quỹ đầu tư thứ 5, cũng là quỹ đầu tư lớn nhất của MBK vào tháng 5/2020. Hành động này đã giúp ông thu hồi được 6.5 tỷ USD chỉ trong vòng 6 tháng. Với nguồn vốn thu hồi này, ông lại mang ra hỗ trợ các công ty tư nhân khác ở châu Á đang loay hoay tìm đường tồn tại sau 2 năm bị "chết lâm sàng" bởi COVID-19.

Hiện nay, tập đoàn MBK Partners của ông Kim có trụ sở chính tại Seoul (Hàn Quốc) đang quản lý hơn 22 tỷ USD vốn tài sản trên khắp Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, biến tập đoàn này trở thành doanh nghiệp đầu tư tư nhân lớn nhất châu Á với lĩnh vực hoạt động chủ yếu tập trung vào việc mua thôn tính (mua lại quyền kiểm soát của công ty - buyout).

Thật ra thì ông Kim đã có nhiều thành tích đáng tự hào từ trước đó. Kể từ năm 2005 khi MBK Partners vừa được thành lập, doanh nghiệp này đã thu lời bình quân gấp đôi trên mỗi USD đầu tư với tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) hàng năm là 18% trên cả 4 nguồn quỹ đầu tư của mình. Sự thành công trong đầu tư đã giúp ông Kim đang nắm giữ trong tay khối tài sản ròng trị giá 1.9 tỷ USD và đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do Forbes thực hiện năm 2020.

Kế hoạch chiến lược hiện nay của MBK Partners là tập trung đầu tư vào những công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở khu vực Bắc Á, như eHi - công ty cho thuê phương tiện vận tải lớn thứ 2 Trung Quốc, nhãn hiệu chocolate Godiva Nhật Bản và chuỗi bán lẻ giá rẻ Hàn Quốc Homeplus,...

Thương hiệu chocolate nổi tiếng của Bỉ giờ cũng đã trở thành sở hữu của MPK Partners ở thị trường Nhật Bản. (Ảnh: ShutterStock)

"Hiểu đơn giản thì, bất cứ thứ gì liên quan đến khách hàng đều là đối tượng kinh doanh của chúng tôi", ông Kim nói, đồng thời cho biết ông đang ưu tiên tìm kiếm hỗ trợ những doanh nghiệp có dòng tiền mạnh, sở hữu thương hiệu tốt, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hoặc được sự hậu thuẫn bởi các đại gia bất động sản.

Với danh sách 44 công ty trực thuộc, MBK Partners hiện đang tỏ ra đầy tự tin với tổng doanh thu khoảng 44 tỷ USD hàng năm, trở thành một trong 5 tập đoàn lớn nhất châu Á. Doanh nghiệp này hiện có hơn 370.000 nhân viên đang làm việc tại các văn phòng ở khắp châu Á.

Trong khi nền kinh tế thế giới vẫn chưa kịp phục hồi sau 2 năm đại dịch thì vị tỷ phú họ Kim 57 tuổi này đang nắm trong tay 6.5 tỷ USD vốn, chiếm 1/3 tổng vốn tài sản của MBK Partners. Đây được xem là thành tích đáng tự hào của ông Kim sau chặng đường gần 15 năm khai sinh tập đoàn này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Michael Kim- "Bố già của các tập đoàn đầu tư tư nhân ở châu Á"

    Michael Kim- "Bố già của các tập đoàn đầu tư tư nhân ở châu Á"

    15/12/2021 8:50 AM

    Ông Michael Kim - Chủ tịch Tập đoàn MBK Partners thường được biết đến với danh xưng "Bố già của các tập đoàn đầu tư tư nhân ở châu Á", vốn là một tỷ phú có đam mê làm từ thiện từ lâu.

  • TTCK sẽ đi ngang 6 tháng đầu năm 2013

    TTCK sẽ đi ngang 6 tháng đầu năm 2013

    27/12/2012 8:24 AM

    Những phiên giao dich cuối cùng của năm 2012 chuẩn bị khép lại. Ông Michael Kokalari, Giám đốc Nghiên cứu phân tích của CTCK Maybank Kim Eng đã có cuộc trao đổi với ĐTCK nhìn nhận lại diễn biến chính TTCK trong năm 2012 và dự cảm xu hướng TTCK năm 2013.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.