Khi từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi đam mê, bạn sẽ thực sự phải đối mặt với rất nhiều "phũ phàng" của cuộc sống.

Tôi đã có một quyết định táo bạo khi từ bỏ công việc ổn định của mình – nhân viên y tế trong một bệnh viện tâm thần – để dành toàn bộ thời gian cho công việc viết blog yêu thích.

Bước ngoặt này bắt đầu từ đầu tháng 6. Trước đó 1 tháng, tôi nửa đùa nửa thật nói với đồng nghiệp rằng nếu kiếm được 3.000 USD thông qua việc viết blog, tôi sẽ từ bỏ công việc hiện tại.

Đó chỉ là một câu chuyện vui trong lúc nghỉ ngơi nhưng tôi không ngờ là điều đó đã trở thành hiện thực – cuối tháng đó, tôi thực sự đã kiếm được 3.200 USD. Và tôi đã quyết định gửi đơn xin nghỉ việc ngay ngày 1/6. Thời điểm đó, tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ diễn ra rất hoàn hảo, tôi có thể toàn tâm toàn ý dành thời gian và tâm huyết của mình vào công việc viết blog yêu thích của mình.

Nhưng thực tế, việc này thật sự không dễ dàng và thuận lợi đến vậy.

Vì vậy, tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 điều phải đối mặt khi từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi một công việc tự do.

Sự chần chừ và chán nản sẽ là "những con quỷ" lén lút cám dỗ bạn

Khi còn làm những công việc ổn định, chúng ta phải tuân thủ thời gian cụ thể, đã được lên lịch sẵn. Điều đó từng làm tôi chán nản và tẻ nhạt. Chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng một công việc tự do sẽ thú vị hơn vì ta có thể làm mọi điều theo thời gian mà mình muốn. Không, đừng nhầm lẫn, những điều đó không đồng nghĩa với nhau.

Sự chần chừ sẽ là con quỷ lén lút cám dỗ bạn. Bạn sẽ thấy ai đó rủ rỉ bên tai rằng mình xứng đáng để nghỉ ngơi nhiều hơn, công việc hôm nay có thể hoàn thành nhiều hơn vào ngày mai. Điều đó không bị kỷ luật bởi sếp của bạn nữa vì bây giờ bạn là duy nhất. Điều đó thực sự là một vấn đề.

Quản lý bản thân là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn bắt đầu công việc tự do. Tôi đã sử dụng ứng dụng thời gian biểu để giữ cho bản thân không lệch lạc. Nếu không có một lịch trình có sẵn, tôi nghĩ sẽ lại dành hàng giờ để lướt mạng xã hội, mua sắm online...

Quản lý bản thân không chỉ nằm ở việc quản lý thời gian và thói quen, mà một vấn đề không thể bỏ qua là quản lý cảm xúc của bản thân. Năng lượng cảm xúc có ảnh hưởng rất lớn đến công việc của bạn.

Nhất là khi bạn đã từ bỏ một công việc ổn định để làm điều mình thích và tự do hơn. Bạn cần phải luôn là người hâm mộ lớn nhất của chính mình nếu không sẽ dần cảm thấy chán nản. Và khi đó, lại một lần nữa bạn rơi vào vòng xoáy quẩn quanh của áp lực và hoài nghi về chính mình.

Mất phương hướng là điều sẽ xảy ra

Tôi đã rất phấn khích khi nghĩ đến việc có rất nhiều thời gian để viết. Nhưng tôi đã bỏ dở việc viết blog để tự kinh doanh trong vài tuần đầu.

Và sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng mình chẳng đạt được điều gì suốt quãng thời gian đó – mặc dù tôi đã thực hiện 2 công việc kinh doanh mới, thử 1 triệu khóa học khác nhau và viết mỗi ngày.

Tôi tưởng rằng mình có nhiều thời gian và có thể làm rất nhiều việc trong cùng một ngày. Nhưng tôi đã nhầm, tôi cảm thấy suốt một khoảng thời gian với rất nhiều việc như vậy mà không hề đạt được một dấu hiệu thành tựu nào.

Làm nhiều việc một lúc làm bạn di chuyển mỗi mét theo nghìn hướng khác nhau. Nhưng khi tập trung vào một việc, bạn bắt đầu di chuyển hàng nghìn mét theo một hướng.

Khi tôi hoàn toàn tập trung vào việc viết blog, tôi đã kiếm được 700 USD trong 2 tháng. Quả thật khi bạn đã lên dây cót và hành động nghiêm túc, mọi việc sẽ đi vào đúng quỹ đạo của nó.

Sự hoài nghi sẽ khiến bạn mất niềm tin

Những hoài nghi trong tiềm thức của bạn về vấn đề tiền bạc, công việc hiện tại như viết blog hay tự kinh doanh sẽ đầu độc tâm trí bạn khi nào không hay. Khi tôi từ bỏ công việc nhân viên y tế, để bắt đầu công việc tự do của mình, tôi đã rất tự tin. Nhưng một thời gian sau, tôi nhận ra thực tế có nhiều vấn đề luẩn quẩn trong đầu mình và chúng càng ngày càng rõ ràng.

"Tôi có đủ thông minh để làm điều này không?"

“Nếu tôi không thể giúp mọi người thì sao?”

“Nếu tôi sẽ không kiếm đủ tiền với việc viết blog thì sao?

Cảm giác tội lỗi, thất vọng hay tức giận sẽ kéo theo những suy nghĩ tiêu cực này. Suy nghĩ của bạn khuấy động cảm xúc và những cảm xúc này thúc đẩy hành động của bạn.. Và khi nghĩ rằng bạn đã kiểm soát được chúng, một con quỷ khác sẽ xuất hiện và lại luẩn quẩn trong suy nghĩ của bạn mỗi ngày.

Tôi đã viết nhật ký về mỗi ngày như một cách giải tỏa. Các bản ghi âm thiền định và thôi miên hàng ngày đã giúp tôi dập tắt những suy nghĩ tiêu cực. Thực hành thiền định là một cách hữu ích để bạn suy nghĩ thông thoáng hơn, quên đi những con quỷ đang lởn vởn chỉ chờ cơ hội kéo bạn xuống bờ vực của thất vọng, tội lỗi, tiêu cực. Hãy đối mặt với nó đừng sợ hãi.

Bạn sẽ nhớ công việc trước đây

Thành thật mà nói, tôi được hưởng mức lương ổn định từ công việc trước đây của mình. Hầu hết mọi người đều vậy, đó là lý do tại sao mọi người vấn duy công việc của mình trong nhiều năm - ngay cả khi họ chán nó.

Bạn đã từng cảm thấy an toàn khi hằng ngày đều có những công việc cụ thể được vạch ra và thật tuyệt khi biết chính xác số tiền mình được trả trong tháng đó.

Nhưng khi làm việc tự do, điều đó khó khăn hơn. Đó là những gì bạn phải đối mặt khi nghỉ việc. Bắt đầu đối diện với thực tế về tài chính là một điều đáng sợ, thậm chí có thể hơi sốc khi bắt đầu.

Có người hỏi, tôi có hối hận vì quyết định của mình không? Không, được trả lương theo tháng thật sự rất an toàn,, nhưng tôi không thích đánh đổi thời gian quý báu của mình để xây dựng ước mơ của người khác.

Định kiến xã hội sẽ đầu độc ước mơ của bạn

“Thật là kỳ lạ khi nghỉ từ bỏ công việc ổn định để làm việc tự do, vô định”, nhiều người ở nơi làm việc cũ đã chế giễu tôi.

Tôi có thể cảm thấy sự chế giễu trong lời nói đó, nhưng không hối hận. Tôi đã học cách không lắng nghe những định kiến xung quanh mình. Nhưng định kiến, những người không phải là bạn sẽ cho rằng bạn dại dột và ngu ngốc. Ngay cả một số thành viên trong gia đình tôi cũng không biết tôi đang tự kinh doanh. Người thân sẽ không trách móc bạn nhưng họ sẽ lo lắng về tương lai của bạn.

Những định kiến sẽ như hàng vạn mũi tên đe dọa đam mê của bạn, đầu độc tâm trí bạn. Vì vậy, trước khi bạn đưa ra quyết định từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi đam mê, hãy hỏi lại bản thân để chắc chắn điều mình thực sự mong muốn. Và nếu bạn đã quyết định, đừng đi lùi, hãy tiến bước “làm việc mình yêu“ để “yêu việc mình làm“.

Theo chia sẻ của Kathrine Meraki, cây bút hàng đầu trong chủ đề tâm lý, sức khỏe tinh thần tại Medium.

Lưu Ly (Dân Sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.