Vì lương của nhóm nhân lực này chủ yếu được tính dựa theo phần trăm hoa hồng giá trị hợp đồng với khách hàng (cũng có nơi trả lương cứng cho nhân viên kinh doanh nhưng thường ở mức không cao - chỉ đủ để hỗ trợ cho công việc), nên các công ty thường rất mạnh tay trong việc tuyển mới nhân viên kinh doanh, bởi nó không ảnh hưởng nhiều tới quỹ lương chung nhưng lại mang đến cho công ty nguồn nhân lực dồi dào, cơ hội tăng doanh thu.
Dạo qua các website tìm kiếm việc làm, không khó để bắt gặp những thông tin tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Nhân viên kinh doanh cũng là công việc được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, bởi yêu cầu công việc mang tính linh hoạt, không căn cứ nhiều vào bằng cấp, trình độ.
Một đội ngũ nhân viên kinh doanh đông đảo sẽ giúp công ty tiếp cận và chăm sóc được nhiều khách hàng, có cơ hội mang về nguồn doanh thu lớn cho công ty. Tuy nhiên, số lượng có đi cùng hiệu quả, nên duy trì số lượng nhân viên kinh doanh ở mức nào cho hợp lý?
Nhân viên kinh doanh là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp
Không chắc rằng lợi ích chung có tăng lên hay không nhưng một điều tất yếu sẽ xảy ra khi số lượng nhân viên kinh doanh trong một công ty tăng, đó là sự cạnh tranh giữa các nhân viên sẽ theo đó mà lớn dần lên.Sự “tranh giành” khách hàng cũng là điều khó tránh khỏi. Trong đó có thể bao gồm những hành động cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các nhân viên, các nhân viên giỏi thực sự sẽ bị cản trở trong công việc bởi những đồng nghiệp kém năng lực hơn nhưng muốn đạt được doanh số bằng mọi cách.
Xét về khía cạnh marketing, lực lượng nhân viên kinh doanh được xem như là một công cụ truyền thông, là hình ảnh đại diện của công ty, là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Nhân viên kinh doanh không chỉ truyền thông điệp đến khách hàng về hình ảnh công ty, lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ, mà còn thu nhận phản hồi của khách về công ty.
Không có gì đáng nói nếu như nhân viên kinh doanh đưa hình ảnh tốt của doanh nghiệp tới khách hàng và phản hồi một cách chân thực các ý kiến của họ về công ty. Nhưng khi số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên, nếu việc quản lý không được tăng cường, nhà quản lý sẽ khó kiểm soát được hoạt động của tất cả nhân viên kinh doanh bên ngoài công ty, khó tránh được việc bị nhân viên lạm dụng hình ảnh công ty để thực hiện mục đích cá nhân, có những hành động không tốt, gây ảnh hưởng xấu tới công ty.
Bên cạnh đó, số lượng nhân viên tăng mà hiệu quả kinh doanh không tăng tương xứng cũng có thể làm giảm mức đãi ngộ bình quân dành cho mỗi người. Người tìm đến công việc này khá nhiều nhưng cũng có thể dễ dàng từ bỏ sau thời gian ngắn bởi lợi ích thu được không tương xứng với áp lực công việc phải đối mặt.
Nhân viên kinh doanh - vị trí dễ tuyển mới nhưng không dễ để khai thác một cách hiệu quả từ lực lượng này. Nhà quản lý nên gắn liền việc tuyển dụng với đãi ngộ và kiểm soát để cân bằng giữa nguồn nhân lực và hiệu quả công việc.








-
Triết lý kinh doanh "hãy chăm sóc những con gà mái" - và bí quyết "khiến cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc"
20/11/2017 3:10 PM“Hãy cố khiến nhân viên của bạn cảm thấy hạnh phúc” - đây cũng chính là cốt lõi của triết lý "Hãy chăm sóc những con gà mái" của tỷ phú người Nhật Kazou Inamori.
-
7 điều đặc biệt trong văn hóa kinh doanh của người Đức: Nguyên tắc đầu tiên, dù là sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ!
27/09/2017 8:16 AMNgười Đức quan niệm rằng người lịch sự bao giờ cũng đến đúng giờ. Nếu chủ ý đến muộn để thể hiện cấp bậc của mình, hay quan niệm người quan trọng thì phải xuất hiện sau cùng sẽ phản tác dụng..
-
Làm sếp hay nhân viên, kinh doanh hay khởi nghiệp, ai cũng cần nhớ nguyên tắc sau nếu muốn thành công
12/02/2017 9:25 AMKhi lấy mất thứ mà người khác mong muốn có được thì sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. Ngược lại, nếu cho họ thứ vượt ngoài dự tính của họ thì chắc chắn họ sẽ rất vui mừng.
-
5 cuốn sách gối đầu giường của một nhân viên kinh doanh xuất sắc
04/01/2017 2:13 PMĐiều quan trọng để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc đó chính là bạn cần không ngừng học hỏi và trau dồi các kiến thức, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. 5 cuốn sách dưới đây là những kiến thức mà bất cứ một nhân viên nào bước vào nghề kinh doanh cũng nên tìm đọc.
-
68% doanh nghiệp thiếu nhân viên kinh doanh
02/04/2016 11:17 AMHơn 68% công ty cho biết, đang có nhu cầu tuyển dụng ngành kinh doanh (sales) trong 6 tháng đầu năm.
-
Chỉ một từ duy nhất sử dụng trong mọi hoàn cảnh sẽ giúp dân sales bán được nhiều hàng hơn
29/02/2016 8:38 AMDù bạn có giới thiệu bao nhiêu thứ hay ho về sản phẩm đi chăng nữa thì hãy nhớ một từ tiếng Anh duy nhất luôn có sức thuyết phục trong mọi hoàn cảnh.