Giới nhà giàu Trung Quốc né quy định chỉ cho chuyển 50.000 USD/năm ra nước ngoài bằng 6 cách bí mật dưới đây.
Khi nền kinh tế có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng chậm lại, giới nhà giàu Trung Quốc đang tích cực chuyển tiền ra nước ngoài với tốc độ chưa từng có nhằm tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn.
Cả thế giới đang cảm nhận được dòng tiền khổng lồ này từ Trung Quốc, khiến giá bất động sản tại Sydney, New York, Hong Kong và Vancouver tăng vùn vụt.
Chỉ trong một năm tính đến hết tháng 3/2015, người Trung Quốc đã bỏ ra 30 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ, trở thành nhóm khách hàng nước ngoài mua nhà nhiều nhất tại xứ cờ hoa này. Giá mua bình quân mà người Trung Quốc chi ra là 832.000 USD.
Xu hướng tương tự cũng diễn ra tại Sydney khi người Trung Quốc mua đến 1/4 số nhà mới xây và số tiền đầu tư của người Trung Quốc vào thị trường này dự báo tăng 2 lần từ nay đến cuối thập kỷ.
Tại Vancouver, chính người Trung Quốc góp phần đẩy giá nhà tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Trong khi ở Hong Kong, giá nhà đã tăng 60% kể từ năm 2010.
Theo ước tính của Ngân hàng Thụy Sỹ UBS, năm qua nhà giàu Trung Quốc đã chuyển ra nước ngoài 324 tỷ USD. Trong khi đó, trong thời gian 3 tuần của tháng 8 sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ, Goldman Sachs cho rằng thêm 200 tỷ USD đã tháo chạy khỏi Trung Quốc.
Làm cách nào mà một lượng tiền lớn như vây có thể ra khỏi Trung Quốc khi nước này quy định mỗi công dân chỉ được mang tối đa 50.000 USD/năm ra nước ngoài?
Dưới đây là 6 cách thức giới nhà giàu Trung Quốc thường dùng để né quy định này:
1. Sử dụng tiệm đổi tiền tại Hong Kong
Đầu năm nay, Daniel Zhang, 34 tuổi, triệu phú tự thân ở Thâm Quyến, đã giao cho một cửa hàng đổi tiền tại Thâm Quyến một khoản tiền nhân dân tệ tương đương 77.000 USD và chỉ chưa đầy một giờ sau khi giao tiền, số tiền bằng ngoại tệ tương ứng đã ghi có trong tài khoản ông Zhang đã mở tại Hong Kong.
“Mọi việc dễ hơn tôi tưởng và chi phí cũng không đáng kể. Tôi không biết việc này có hợp pháp hay không và tôi cũng không quan tâm nhiều lắm đến điều này", Zhang nói và cho biết thêm ông dự định sử dụng khoản tiền trên để mua cổ phiếu tại Hong Kong.
Tại Hong Kong, hơn 1.200 cửa hàng đổi tiền đang hoạt động hàng ngày và một trong những công việc là giúp người giàu đại lục chuyển tiền ra nước ngoài. Mức phí cũng không cao, chỉ 1.000 nhân dân tệ (160 USD) cho mỗi 1 triệu đôla Hong Kong (130.000 USD) được chuyển thành công.
Cơ chế hoạt động như sau: Người Trung Quốc đến Hong Kong và mở tài khoản ngân hàng tại đây. Sau đó, họ đến cửa hàng đổi tiền để được cửa hàng này cấp cho một tài khoản ở đại lục để tiến hành các giao dịch nội địa với tài khoản của chính họ ở Trung Quốc. Ngay khi giao dịch được xác nhận, thường chỉ mất 2 giờ đồng hồ, cửa hàng đổi tiền Hong Kong sẽ chuyển số tiền tương ứng tại Hong Kong hoặc USD hoặc bất kỳ ngoại tệ nào vào tài khoản của vị khách này ở Hong Kong.
Về mặt kỹ thuật, không có khoản tiền nào được chuyển qua biên giới - cả 2 giao dịch đều được thực hiện trong nước.
Mặc dù để thiết lập giao dịch đầu tiên, khách hàng phải đến trực tiếp cửa hàng đổi tiền, nhưng họ cũng có thể đặt hàng trước bằng ứng dụng tin nhắn như WhatsApp hoặc WeChat và cửa hàng đổi tiền không đưa ra giới hạn khoản tiền có thể chuyển trực tiếp từ đại lục như một giao dịch chuyển tiền doanh nghiệp - vốn không bị điều chỉnh của các quy định đối với chuyển tiền cá nhân.
Vì lý do này, theo David Ji, phụ trách bộ phận nghiên cứu Trung Quốc đại lục tại hãng môi giới bất động sản Knight Frank LLP, Hong Kong hiện được xem là cửa ngõ để người Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài. Ngay khi tiền đến Hong Kong, nó trở thành chú chim tự do.
2. Mang theo séc của một ngân hàng “ngầm”
Dù trong túi có tờ séc 500.000 USD, gấp 10 lần số tiền được phép theo quy định, song ông chủ một nhà máy Frank Deng vẫn cảm thấy thoải mái khi đi qua cửa kiểm soát hải quan từ Thâm Quyến sang Hong Kong.
Tờ séc ông Deng mang theo là của một ngân hàng ngầm tại tỉnh Quảng Đông. Sau khi giao cho ngân hàng này khoản tiền nhân dân tệ tương ứng, ông có thể rút USD từ một tài khoản ngân hàng ở Hong Kong. Bằng cách này, ông Deng, cùng với những khoản tiền đã mang sang Hong Kong trong những chuyến đi trước, sử dụng để trả trước 50% số tiền mua căn hộ trị giá 10 triệu đôla Hong Kong.
“Tôi thường chuyển đổi một khoản tiền lớn ngoại tệ thông qua các ngân hàng ngầm do các quy định về kiểm soát vốn. Tôi chỉ nhận séc vì sẽ dễ dàng cho tôi hoặc bạn bè tôi mang ra nước ngoài và tránh bị hải quan phát hiện", ông Deng nói.
3. Sử dụng nhiều tài khoản nhỏ của nhiều người
Jenny Cai, cư dânThượng Hải, đã mua một căn hộ với giá 1,2 triệu đôla Úc (867.000 USD) ở Sydney. Để thực hiện việc này, Cai nói chồng và con gái cùng sử dụng hạn ngạch được chuyển 50.000 USD/năm của họ để thanh toán khoản tiền đặt cọc.
Cách này được gọi là chia nhỏ vào nhiều tài khoản để tránh sự kiểm soát (smurfing).
Bà Cai dự định dùng khoản tiền cho thuê căn hộ để thanh toán tiền thế chấp cũng như huy động hạn ngạch của cả nhà trong những năm tới.
“Mua nhà là chuyện dễ, nhưng thanh toán mới là khó”, bà Cai, 37 tuổi, làm việc tại một công ty chuyên xuất khẩu, cho biết.
Bà Cai cũng cảm thấy tiếc khi không sử dụng những kênh chuyển tiền “bí mật” để chuyển tiền sang Sydney.
4. Giấu tiền mặt trong hành lý
Nhiều người Trung Quốc đại lục bị phát hiện giấu tiền mặt trong hành lý hoặc trong người để mang ra nước ngoài. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, hải quan Thâm Quyến đã phát hiện được 80 trường hợp cố gắng chuyển lậu 30 triệu nhân dân tệ sang Hong Kong.
Tại Vancouver và Toronto, Canada, các nhân viên hải quan đã bắt giữ số tiền mặt và séc trị giá hơn 15 triệu USD mà 869 người Trung Quốc mang theo trái phép trong người hoặc giấu trong hành lý trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2014.
Trung Quốc quy định số tiền tối đa người dân khi đi du lịch được mang ra nước ngoài là 20.000 nhân dân tệ và ngoại tệ tương đương 5.000 USD.
5. Vay tiền ở nước ngoài thế chấp bằng khoản tiền tiết kiệm tại Trung Quốc
Với những người giàu có, các ngân hàng Trung Quốc thường cung cấp một kênh hợp pháp cho phép họ vay tiền để mua nhà ở nước ngoài. Năm 2014, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - ngân hàng lớn thứ 2 Trung Quốc - bắt đầu triển khai sản phẩm dịch vụ cho phép khách hàng ngân hàng cá nhân vay khoản tiền lên đến 20 triệu đôla Hong Kong ở Hong Kong bằng cách sử dụng khoản tiền tiết kiểm bằng nhân dân tệ hoặc tài sản khác ở đại lục để thế chấp.
6. Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, sau đó trả lại món hàng để lấy tiền mặt
Một khách du lịch Trung Quốc có thể dùng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ UnionPay để “mua” một món hàng như đồng hồ đắt tiền tại một cửa hiệu có chính sách cho phép trả lại ngay lập tức. Thay vì trả lại tiền cho khách vào thẻ tín dụng, cửa hàng này trả lại cho khách bằng tiền mặt với mức phí 5-10% tổng giá trị món đồ.
Dịch vụ này khá phổ biến tại các cửa hàng cầm đồ quanh các sòng bạc ở Macau, giúp khách Trung Quốc đại lục có tiền mặt để chơi bạc.
Một phương pháp cũng được áp dụng là nâng khống hóa đơn. Một chủ doanh nghiệp tại Trung Quốc có thể nhận được tiền mặt tại nước ngoài bằng việc đồng ý thanh toán khoản chênh lệch cho một mặt hàng được bán ở nước ngoài.
Sau khi đạt được thỏa thuận với người bán hàng về mức giá thực của món hàng, số tiền chênh ra được chuyển từ Trung Quốc một cách hợp pháp để thanh toán và người bán hàng sẽ trả lại khoản chênh lệch cho người mua vào tài khoản của người mua ở nước ngoài.
Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.