Cafeland - Nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh nào, cần phải xin những loại giấy phép gì để đủ điều kiện kinh doanh, cần chú ý những vấn đề pháp lý gì trong quá trình kinh doanh,… ?

Điều kiện thành lập doanh nghiệp

Trước đây, theo nội dung cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, thì trong vòng 08 năm kể từ ngày gia nhập, việc kinh doanh dịch vụ nhà hàng cần tiến hành song song với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hoặc mua lại khách sạn, Điều này đã ít nhiều hạn chế sự đầu tư của các cá nhân, tổ chức nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng. Tuy nhiên, hiện nay hạn chế nêu trên đã chấm dứt, nhà đầu tư nước ngoài được tự do lựa chọn mô hình cũng như cách thức hoạt động dịch vụ nhà hàng.

Giá thuê mặt bằng có thể tăng

Tìm được vị trí vừa ý và khi việc kinh doanh bắt đầu có tiến triển tốt, giá thuê mặt bằng có thể bị tăng đột biến khiến nhiều nhà đầu tư không còn lợi nhuận, thậm chí có thể thua lỗ. Nhà đầu tư có thể hạn chế việc này bằng cách soạn thảo hợp đồng quy định rõ các vấn đề về giá thuê, thời gian thuê, cơ chế tăng giá, các trường hợp thay đổi chủ sở hữu mặt bằng, đơn phương chấm dứt hợp đồng v.v.... Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra đặc biệt đối với các khu vực thường xuyên thay đổi quy hoạch như HCM và Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư không có kinh nghiệm về vấn đề này nên tìm đến sự hỗ trợ các tổ chức chuyên gia.

Tên nhà hàng và mô hình kinh doanh bị sao chép

Tên và mô hình kinh doanh của nhà hàng là tài sản có giá trị trong suốt quá trình kinh doanh nhà hàng. Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là việc cần thiết ngay từ bước đầu kinh doanh nhà hàng. Thêm vào đó, thủ tục đăng ký bảo hộ tên và mô hình nhà hàng cần được thực hiện sớm vì tại Việt Nam thủ tục này thường mất thời gian lên đến một năm hoặc hơn.

An toàn vệ sinh thực phẩm

Sai phạm trong các vấn đề vệ sinh thực phẩm có thể đánh mất uy tín của nhà hàng. Do vậy, nhà đầu tư phải có đầy đủ các giấy phép của cơ quan có thẩm quyền về an toàn vệ sinh thực phẩm như: Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm đối với chủ của cơ sở kinh doanh nhà hàng; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải sử dụng nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, do tổ chức, cá nhân có uy tín và đầy đủ giấy phép theo quy định cung cấp.

Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy là vấn đề nhà đầu tư thường sai phạm do thực hiện không đúng quy định. Do đó, để đảm bảo an toàn cháy nổ đúng theo quy định, nhà hàng cần có sơ đồ chữa cháy, thiết bị chữa cháy tại chỗ, ống tiếp nước chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động hoặc báo khói tự động, người quản lý được tập huấn chữa cháy, hệ thống điện phải đủ sức chịu tải trong thời gian cao điểm, hệ thống nhà bếp cần thông thoáng, sử dụng bình gas đúng tiêu chuẩn do nhà cung cấp có uy tín.

Niêm yết giá dịch vụ bằng tiền Đồng Việt Nam

Đối với những nhà hàng phục vụ nhiều thực khách nước ngoài, nhà hàng có thể phát hành những tập quảng cáo nhỏ chỉ bằng tiếng nước ngoài thì được niêm yết bằng đồng tiền nước ngoài. Tuy nhiên, đối với bảng giá thực đơn, dịch vụ thì nhà hàng bắt buộc phải niêm yết bằng tiền đồng Việt Nam để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về ngoại hối.

Giấy phép kinh doanh rượu

Ngoài giấy phép kinh doanh nhà hàng, nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh rượu cần cần phải xin Giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu theo quy định.

Doanh nhân CafeLand kết hợp Công ty Luật PLF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.