Sau vận hạn năm 2012, cứ ngỡ sóng gió đã qua đi với gia đình đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành nhưng biến cố bất thường trong ngày 27/1 của cổ phiếu SCR và SBT khiến không ít người nghĩ tới vận hạn cũ.

Cổ phiếu Đặng gia giảm sâu

Ông Đặng Văn Thành được tôn vinh là đại gia ngân hàng. Tên tuổi của ông gắn liền với Sacombank, một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất. Dù vậy, Đặng gia không chỉ có ngân hàng. Ngoài Sacombank, ông và vợ con sở hữu hàng loạt công ty khác, trong đó chủ yếu là các công ty thuộc ngành mía đường.

Vì vậy, một số cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán như STB (Sacombank), SBT, NHS, SCR được xem như là cổ phiếu của Đặng gia. Trong đó, Đặng Hồng Anh, con trai cả của ông Thành nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal (SCR).

Đặng Huỳnh Ức My, con gái ông Thành nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty mía đường SBT (Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh), NHS (Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa), BHS (Công ty Cổ phần Đường Biên Hoà).

Sóng gió đã thực sự qua đi với Đặng gia?

Trong phiên giao dịch ngày 27/1, cổ phiếu Đặng gia gây chú ý lớn khi đua nhau giảm sâu. Trong đó, sốc nhất phải kể đến SCR. Không chỉ giảm sàn, SCR còn có khối lượng giao dịch rất lớn. Cổ phiếu này góp phần không nhỏ khiến VN-Index đuối sức cuối phiên.

Cụ thể, đóng cửa phiên 27/1, SCR giảm sàn, giảm 900 đồng/CP và dừng ở mức 8.200 đồng/CP. Khối lượng giao dịch đạt hơn 19,7 triệu đơn vị, cao gấp 4 lần khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên.

SBT cũng cùng chung số phận với SCR. SBT giảm sàn, giảm 800 đồng/CP xuống 11.100 đồng/CP. Khối lượng giao dịch của cổ phiếu mía đường này không “khủng” như SCR nhưng cũng tăng vọt, đạt 334.210 đơn vị, tăng 4 lần so với khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên.

Trong khi đó, NHS không thể phục hồi. Kết phiên 27/1, NHS giảm 800 đồng/CP xuống 10.800 đồng/CP. Lượng cổ phiếu NHS được chuyển nhượng cũng tăng mạnh. BHS may mắn hơn chỉ giảm 100 đồng/CP.

Với những sự “lao dốc” này, vốn hóa thị trường của Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa giảm 48,6 tỷ đồng, Sacomreal giảm 169 tỷ đồng, Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh giảm 116 tỷ đồng.
Bản thân ông Đặng Hồng Anh mất 16,7 tỷ đồng vì Sacomreal. Đặng Huỳnh Ức My mất 5,7 tỷ vì SBT, mất 4,3 tỷ vì NHS.

Câu chuyện cũ

Cổ phiếu Đặng gia đồng loạt giảm sâu với khối lượng giao dịch tăng vọt khiến nhiều người đặt ra câu hỏi lớn. Dù không ai dám kết luận điều gì nhưng câu chuyện cũ xảy ra trong năm 2012 lại ùa về.

Năm 2012, dư luận rúng động khi bầu Kiên bị bắt. Tiếp đó là hàng loạt đại gia ngân hàng phải theo chân bầu Kiên. Trong đó, ông Đặng Văn Thành và con trai Đặng Hồng Anh cũng nằm trong nghi án “bị bắt”. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, sự việc được sáng tỏ, cha con đại gia họ Đặng chỉ phải “làm việc” với cơ quan chức năng.

Dù không phải đứng trước vành móng ngựa như bầu Kiên nhưng sự nghiệp Đặng gia từ đó cũng đi xuống. Cha con ông Đặng Văn Thành bị Sacombank siết nợ. Từ chỗ nắm giữ vị trí cao trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Thành trở về con số 0 . Con trai ông may mắn hơn khi vẫn còn giữ lại được 7 triệu cổ phiếu STB của Sacombank.

Cuộc chia tay với Sacombank và những biến cố trên thương trường khiến ông Thành suy sụp đến mức phải nhập viện. Chia sẻ với Nhà báo và công luận, ông Thành cho biết trong những ngày sóng gió, ông lặng lẽ đi đến nhiều ngôi chùa để tịnh dưỡng và tạm quên đi muộn phiền vì lẽ sống, tình người, chấp nhận không cố giữ một thứ đã không còn thuộc về mình.

Nhờ được vợ con ở bên ủng hộ tinh thần, năm 2014, ông Thành trở lại với nhiều kế hoạch táo bạo của Thành Thành Công – công ty mía đường nơi ông và vợ bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Ai cũng mừng cho vị đại gia lừng lẫy một thời vì ông có thể nhanh chóng đứng dậy sau hàng loạt biến cố.

Tuy nhiên, phiên giảm giá hàng loạt của cổ phiếu Đặng gia khiến không ít người lo lắng.

Xem thêm bài viết về: Ông Đặng Văn Thành, Ông Đặng Hồng Anh
Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • [Hồ sơ doanh nhân] Đặng Văn Thành và những bước thăng trầm với Thành Thành Công

    [Hồ sơ doanh nhân] Đặng Văn Thành và những bước thăng trầm với Thành Thành Công

    23/11/2020 8:35 AM

    CafeLand - Giống như tên gọi của nó, Thành Thành Công hiện nay đã là một tập đoàn vững mạnh. Tên tuổi của tập đoàn này gắn liền với ông Đặng Văn Thành, người từng tạo tiếng vang lớn khi thành lập cơ sở sản xuất cồn lớn nhất tại TP.HCM vào những năm 70 và cũng là người nổi danh một thời trong ngành ngân hàng.

  • Ông Đặng Văn Thành: 'Tôi có lỗi khi để mất Sacombank'

    Ông Đặng Văn Thành: 'Tôi có lỗi khi để mất Sacombank'

    02/10/2016 8:29 AM

    Sau 4 năm để vuột khỏi tầm tay đứa con Sacombank do mình khai sinh, cựu lãnh đạo nhà băng, ông Đặng Văn Thành trải lòng về sự chia ly này.

  • Nhà đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành lại gặp hạn?

    Nhà đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành lại gặp hạn?

    28/01/2015 4:41 PM

    Sau vận hạn năm 2012, cứ ngỡ sóng gió đã qua đi với gia đình đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành nhưng biến cố bất thường trong ngày 27/1 của cổ phiếu SCR và SBT khiến không ít người nghĩ tới vận hạn cũ.

  • Đặng Văn Thành, tĩnh tâm ngày tái xuất

    Đặng Văn Thành, tĩnh tâm ngày tái xuất

    10/07/2014 8:18 AM

    Gần hai năm lùi sâu và im lặng sau những biến cố bị đánh bật khỏi ngân hàng do mình dựng lên, có lúc đối mặt với những thông tin điều tra, bắt giam... trùm ngân hàng một thời Đặng Văn Thành đang có những tái xuất thương trường. Trong sự trở lại lần này, ông Thành vẫn giữ được tâm huyết và sự lịch lãm từng có nhưng trong một tâm thế và niềm đam mê khác.

  • Những người “tập làm”... nông dân!

    Những người “tập làm”... nông dân!

    05/07/2014 6:40 PM

    Vì sao các doanh nhân làm nông nghiệp? Liệu có diễn ra một trào lưu mới đầu tư vào nông nghiệp như đã từng có trào lưu chứng khoán - ngân hàng, bất động sản?

  • Cựu chủ tịch Sacombank: 'Doanh nhân luôn phải có đam mê'

    Cựu chủ tịch Sacombank: 'Doanh nhân luôn phải có đam mê'

    02/07/2014 3:35 PM

    Trở lại thương trường sau một thời gian vắng bóng, ông Đặng Văn Thành vẫn giữ sự tự tin và lan tỏa cảm hứng cho người đối diện, đặc biệt khi nhắc đến lĩnh vực nông nghiệp mà ông đang toàn tâm thực hiện.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.