Đến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington sẽ ngừng triển khai các hệ thống tên lửa đánh chặn mới tại châu Á nếu CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo báo New York Times, Ngoại trưởng Kerry khẳng định nếu mối đe dọa từ vũ khí nguyên tử của CHDCND Triều Tiên không còn, Mỹ sẽ ngừng triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa mới ở châu Á. Trong những tuần qua, Washington đã điều động hai tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis đến gần bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố sẽ triển khai các khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 tới đảo Guam để bảo vệ các căn cứ Mỹ trong khu vực cũng như che chắn cho Hàn Quốc và Nhật trong trường hợp Bình Nhưỡng tấn công.

Giới quan sát nhận định Bắc Kinh cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là một phần trong chiến dịch kiềm tỏa Trung Quốc mà Mỹ đang áp dụng với chính sách “xoay trục châu Á”.

Chính vì vậy, lời đề nghị của ông Kerry có thể được xem là một chiêu "mặc cả" với Trung Quốc để Bắc Kinh gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải ngừng khiêu khích và trở lại bàn đàm phán.

Trên thực tế, Trung Quốc cũng lo ngại bán đảo Triều Tiên bất ổn sẽ dẫn đến nguy cơ chính quyền CHDCND Triều Tiên sụp đổ. Khi đó, liên minh Mỹ - Hàn sẽ triển khai lực lượng quân sự tới tận “cửa nhà” của Bắc Kinh.

Trước đó, chính quyền Mỹ chấn động với việc Cơ quan Tình báo quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng đánh giá CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân. Nếu đây là sự thật, thì việc Bình Nhưỡng đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ không phải chỉ là lời đe dọa suông.

Nguyệt Phương (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.