Bà Condoleezza Rice đang giữ kỷ lục mọi thời đại với tổng quãng đường di chuyển khoảng 1,7 triệu km. Nhưng nếu ông Kerry tiếp tục "tiến độ" hiện tại thì rất có khả năng sẽ phá kỷ lục này.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry trên đường băng (ảnh Reuters)

Theo tin từ website của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kerry đã "không hề có dấu hiệu di chuyển chậm lại" kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ vào tháng 2 năm 2013. Trong 21 tháng này, tổng quãng đường ông Kerry đã di chuyển là gần 1 triệu km. Cứ đà này, ông ấy sẽ lập kỷ lục gần 2,3 triệu km trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình - phá kỷ lục cũ của bà cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Tuy nhiên để phá được kỷ lục đến thăm gần như tất cả các nước trên thế giới của Bộ trưởng tiền nhiệm Hillary Clinton có vẻ là một việc không hề đơn giản. Bà Hillary thậm chí đã đến những nơi không một Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nào quan tâm kể từ năm 1989 như Malawi, Togo, quần đảo Cook (một nền dân chủ nghị viện tự trị trong liên minh tự do với New Zealand) và Zambia.

Dù trên máy bay có giường nằm, và thức ăn cũng khá ổn, nhưng thời gian bay nói chung vẫn khá nhiều. Và cũng có đôi lúc mọi việc không tuân theo đúng kế hoạch.

Đơn cử như năm ngoái, chuyến đi của ông Kerry tới Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) đã gặp vấn đề với máy phát tín hiệu đo độ cao - rất quan trọng khi bay qua dãy Alps.

Ông ấy đã bay tới điểm dừng kế tiếp bằng một chiếc máy bay khác, còn nhân viên và nhà báo phải mất 3 giờ đồng hồ để di chuyển đến Hội nghị bằng xe bus. Một nhân viên đã mang bộ phận thay thế đến rồi quay trở lại Mỹ bằng máy bay công vụ.

Vài tháng trước, một trong bốn chiếc Boeing 757 mà ông Kerry dùng đã gặp sự cố ở Hawaii - điểm dừng cuối trong chuyến công du vòng quanh thế giới. (Đoàn tùy tùng của ông đã phải chờ ở một khách sạn vài giờ đồng hồ trong khi ông và các vệ sĩ thì đi tắm biển. Sau đó ông về nhà trên chuyến bay thương mại khoang hạng nhất của hãng hàng không United Airlines).

Chỉ vài tuần sau đó, Lực lượng không quân có vẻ không giải quyết được vấn đề bảo trì liên quan đến một bộ cảm biến nhiên liệu. Vì thế lúc trên đường về, máy bay đã bất ngờ bị dừng lại ở Canada do không đủ nhiên liệu để quay lại Washington.

Mặt khác, các chuyến đi của ông Kerry, phần nhiều là đến Trung Đông, thường dừng ở Paris và ở biệt thự đại sứ ngay gần đại lộ Champs Elysees (Paris). Tại đây họ đã xây một văn phòng và các phòng ngủ thoải mái nhất dành cho ông nên trông cũng không quá tồi tàn.

Huỳnh Linh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.