Là một phụ nữ, bạn không nên mang những món bánh tự làm đến văn phòng. Bạn muốn đồng nghiệp nghĩ tới bạn là một lãnh đạo doanh nghiệp, không phải một thợ làm bánh.

Tôi không tin điều này, nhưng tôi đã từng được nghe nói vậy.

Tôi cũng từng được nói rằng không bao giờ được ghi chép trong cuộc họp. Phụ nữ nên thuyết trình, không phải là viết ra.

Tôi cũng phủ nhận điều này. Tôi có một trí nhớ kém và để lưu giữ điều gì vào bộ nhớ, tôi phải viết nó ra. Và điều đó không ngăn cản tôi tham gia hay dẫn dắt một cuộc họp.

Tôi chắc chắn những lời khuyên này dành cho phụ nữ rất có ý nghĩa nhưng chúng cũng không hữu ích. Nếu chúng ta không thể mang bánh tự nướng đi làm vì sợ bị nhìn thấy lộ liễu tại nơi làm việc, vậy nếu đang mang bầu thì sao?

Có ai đó thực sự xem tôi là một người mẹ? Tôi có làm việc kém hiệu quả không? Ít có khả năng được trọng dụng? Ít có khả năng được thăng chức? Chắc chắn tôi không hy vọng điều đó.

Thành thật mà nói, những định kiến về giới tính đó xúc phạm đến cả hai giới. Thay vì xem xét tất cả những thứ chúng ta không nên làm, hãy dành nhiều thời gian tập trung vào những gì chúng ta nên làm để đạt được thành công trong công việc của mình.

Nghe theo bản năng

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, tôi thường bỏ qua bản năng của mình vì cho rằng những người xung quanh, đặc biệt là những người có nhiều kinh nghiệm hoặc lòng tin biết rõ mọi thứ hơn. Điều đó không nhất thiết đúng.

Tôi không nói rằng chúng ta hoàn toàn bỏ qua logic, nhưng tôi tự tin hơn khi làm theo suy nghĩ của mình. Tôi nhận ra nếu bình tĩnh lại và chú ý, nó luôn chỉ cho tôi đi đúng hướng.

Hãy lên tiếng

Một trong những điều khiến tôi vô cùng khó chịu là ai đó phải im lặng chịu đựng. Điều này không có gì lạ trong môi trường làm việc. Một số người nghĩ rằng họ không có quyền lên tiếng. Một số lại cảm thấy không thoải mái khi phải “phàn nàn”.

Một số nghĩ rằng sẽ chẳng có gì thay đổi cả, nên họ chẳng buồn nói ra. Nhưng có một điều chắc chắn là bạn sẽ không bao giờ biết những gì có thể diễn ra nếu bạn không lên tiếng.

Chuẩn bị ở nhà

Nếu bạn muốn được nhìn nhận, hãy có những đóng góp hữu ích. Điều đó không có nghĩa bạn phải có giải pháp trong mọi cuộc họp và trò chuyện. Bạn có thể không am hiểu về chủ đề trong cuộc họp, hoặc còn trẻ nên không có sự tự tin và kinh nghiệm để đóng góp cho chủ đề đó.

Không sao cả vì nếu bạn cố gắng trước đó để hiểu về chủ đề, bạn có thể điều khiển cuộc nói chuyện bằng cách đặt câu hỏi kích thích mọi người tư duy. Bạn sẽ nổi bật hơn nếu chuẩn bị trước một quan điểm hoặc những câu hỏi thông minh. Nó cho thấy bạn có quan tâm và đầu tư cho vấn đề.

Không ngừng học hỏi

Điều này nghe có vẻ thừa thãi vì có thể bạn luôn học được điều gì đó qua công việc hàng ngày. Vấn đề ở đây là việc chủ động học hỏi những điều mới để mở rộng và đa dạng hóa sự thích ứng của bạn. Khi bạn ngày càng phát triển trong cuộc sống và sự nghiệp, quyền lợi nghiệp vụ của bạn cũng có thể phát triển hơn nữa.

Hãy dành thời gian để nâng cao chúng. Dù là sách, bài viết hay những podcast, có rất nhiều cách để tiếp tục học hỏi. Không có con đường nào định sẵn cho sự nghiệp của bạn. Hãy đi theo sở thích, liên tục học hỏi và cởi mở để có thể mở ra những cơ hội mới thú vị cho bản thân.

Hãy khởi xướng

Theo tôi, đây là điều quan trọng nhất. Khởi xướng không có nghĩa là tham vọng mù quáng. Rất nhiều người khởi xướng nhưng kèm theo là quyền lợi và kỳ vọng. Theo Từ điển Oxford, khởi xướng là “một hành động hoặc chiến lược nhằm giải quyết khó khăn hoặc cải thiện tình hình; một cách tiếp cận mới mẻ về một thứ gì đó”.

Tôi không quan tâm bạn làm gì để kiếm sống, mỗi nơi làm việc có thể sử dụng nhiều hơn thế. Tôi đoán sẽ dễ tìm thấy điều gì đó bạn muốn thay đổi trong công việc.

Thay vì than thở, hãy lên tiếng. Tốt hơn nữa là hành động. Tìm cách tạo ra những thay đổi tích cực có lợi cho khách hàng, đội ngũ lãnh đạo và/hoặc đồng nghiệp vì nó cũng sẽ có lợi cho bạn.

Nếu bạn chẳng rút ra đươc điều gì từ bài viết này, hãy cứ là chính mình, đó là điều tiên quyết và quan trọng nhất. Điều đó nghĩa là nếu thích tự nướng bánh, hãy cứ làm và chia sẻ với đồng nghiệp của mình.

Đừng giả vờ trở thành ai khác chỉ vì ai đó nói rằng cần phải làm thế thì mới có được thành công. Bạn có thể xác định được sự thành công của chính mình. Bỏ qua nó và tự tìm kiếm khả năng của chính bạn.

Huyền Nguyễn (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 10 doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp nào vừa trúng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội?

    10 doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp nào vừa trúng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội?

    31/05/2021 8:20 AM

    Trong số 95 người trúng cử Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 có 10 doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp.

  • Điểm lại những cuộc "đổi ngôi" ở các tập đoàn hàng đầu Việt Nam

    Điểm lại những cuộc "đổi ngôi" ở các tập đoàn hàng đầu Việt Nam

    22/03/2021 9:35 AM

    Không ít thế hệ F1 của các gia đình đại gia Việt được giao trọng trách quản lý tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Việc những "cậu ấm cô chiêu" này có thành công như thế hệ đi trước hay không là điều mà dư luận vô cùng quan tâm.

  • Lương của các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước bao nhiêu?

    Lương của các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước bao nhiêu?

    26/02/2021 1:20 PM

    Chính phủ lựa chọn 3 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, thực hiện thí điểm cơ chế khoán lương gắn với năng suất, hiệu quả kinh doanh. Việc thí điểm được thực hiện trong năm 2020, để từ đó áp dụng cho tất cả doanh nghiệp (DN) nhà nước khác. Tuy nhiên, câu chuyện lương thưởng này có nhiều tín hiệu khó thực thi, bởi dịch COVID-19 tác động nặng nề tới hoạt động của DN.

  • Thế giới có 9 kiểu lãnh đạo điển hình, bạn là ai trong số họ?

    Thế giới có 9 kiểu lãnh đạo điển hình, bạn là ai trong số họ?

    16/01/2021 7:10 PM

    CafeLand - Bối cảnh đại dịch và những khó khăn do tình trạng suy thoái là phép thử đối với bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Mặc dù có những điểm tương đồng lớn trong phẩm chất của họ, ví dụ như sự tự tin, năng lực, và nghị lực, họ lại đạt đến đỉnh cao bằng nhiều con đường và phong cách quản trị khác nhau.

  • 3 phong cách lãnh đạo doanh nghiệp đang phát triển trong thời kỳ đại dịch

    3 phong cách lãnh đạo doanh nghiệp đang phát triển trong thời kỳ đại dịch

    10/11/2020 1:04 PM

    CafeLand - Bắt đầu từ ngày 11 tháng 3 năm 2020, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, chúng ta đã nhanh chóng trải qua một loạt các sự kiện, chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu và tại từng quốc gia. Và lẽ dĩ nhiên, ngay cả công việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng và phải nhanh chóng thích ứng với "điều kiện bình thường mới".

  • Những kiểu lãnh đạo mới sẽ ra đời sau dịch Covid-19

    Những kiểu lãnh đạo mới sẽ ra đời sau dịch Covid-19

    23/06/2020 10:31 AM

    Các tổ chức cần nhiều hơn nữa những vị trí lãnh đạo có khả năng vạch ra chiến lược dài hạn nhưng phải có khả năng làm việc trơn tru đối với các chiến thuật ngắn hạn, lãnh đạo theo xu hướng dịch vụ, lãnh đạo hợp tác và cả các nhà lãnh đạo địa phương.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.