Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng đó là một trong những lý do Samsung chọn Việt Nam để đầu tư...

Ảnh minh họa.

Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, năng suất lao động toàn nền kinh tế theo giá hiện hành năm 2017 ước tính đạt 93,2 triệu đồng/lao động (tương đương khoảng 4.159 USD/lao động).
Tính theo giá so sánh năm 2010, năng suất lao động toàn nền kinh tế năm 2017 tăng 6% so với năm 2016, bình quân giai đoạn 2011-2017 tăng 4,7%/năm.
Mặc dù cho rằng năng suất lao động của Việt Nam thời gian qua tuy có sự cải thiện đáng kể theo hướng tăng đều qua các năm và là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao trong khu vực ASEAN nhưng Tổng cục Thống kê nhìn nhận, mức năng suất lao động của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực.
Tính theo sức mua tương đương năm 2011, năng suất lao động của Việt Nam năm 2016 đạt 9.894 USD, chỉ bằng 7,0% của Singapore; 17,6% của Malaysia; 36,5% của Thái Lan; 42,3% của Indonesia; 56,7% của Philippines và bằng 87,4% năng suất lao động của Lào.

Tại hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do BizLIVE phối hợp với VTV24 vừa tổ chức tại FLC Sầm Sơn Thanh Hoá, nhiều chuyên gia cũng bàn luận về vấn đề này.

Theo chuyên gia Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng không phải lĩnh vực nào năng suất của Việt Nam cũng là thấp nhất. Một số ngành năng suất của Việt Nam ở mức trung bình của ASEAN, còn một số ngành có thể còn thấp hơn cả Lào.

GS. TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cũng cho biết năng suất lao động tổng hợp thì thấp nhưng còn có những ngành tương đối nhanh.
Vị Giáo sư này kể ông đã từng hỏi Samsung về 3 câu chuyện. Thứ nhất, đối với lao động phổ thông Việt Nam so với lao động Hàn Quốc như thế nào. Trả lời câu hỏi này, Tổng giám đốc Samsung Bắc Ninh cho biết chỉ sau một vài năm người Việt Nam đạt được 80% năng suất lao động của Hàn Quốc.
"Điều đó một phần lý giải vì sao Samsung lại đầu tư nhiều vào Việt Nam. Bởi vì năng suất người Việt bằng 80% Hàn Quốc nhưng tiền lương lại chỉ bằng 30% thôi", ông Mại nói.
Thứ hai, ông Mại cho biết Samsung có trung tâm công nghệ cao ở Hà Nội. Ở đó có hàng nghìn người Việt Nam là kỹ sư phần mềm. "Tôi hỏi một kỹ sư bình thương trong bao lâu có thể đạt được như người Hàn Quốc, họ trả lời là 1,5 – 2 năm", ông Mại kể.
Ngoài ra ông Mại cũng cho biết khi ông hỏi ai là những quản lý các nhà máy Samsung tại Việt Nam thì lãnh đạo doanh nghiệp này nói là chủ yếu người Việt Nam từ đốc công đến các bộ phận khác như marketing, nhân sự…
Người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng cho biết khi ông vào TP.HCM nghe phát biểu tổng kết 15 năm, giám đốc của Intel đánh giá rất cao lao động Việt Nam. Do vậy theo ông Mại, cần có phân tích năng suất lao động từng ngành thay vì chỉ đưa ra một con số chung cho cả nền kinh tế...
N.M (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.