Bí mật của những đồng nghiệp với năng suất làm việc đáng kinh ngạc là 9 thói quen được họ duy trì bền bỉ trước buổi trưa.

Không phải ai cũng thích dậy sớm nhưng theo một nghiên cứu gần đây, bạn có thể có thêm thời gian chỉ cần bạn dậy sớm hơn một vài giờ mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu quan sát hơn 430.000 người, độ tuổi từ 38 đến 73 trong vòng 6 năm rưỡi để xem lối sống 'chim non' hay 'cú đêm' ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của họ như thế nào. Kết quả, những 'cú đêm' có thể gặp bất lợi về sức khỏe. Ngược lại, dậy sớm nhận được nhiều lợi ích không chỉ về mặt sức khỏe. Người dậy sớm có thể tăng năng suất làm việc mỗi ngày và phát triển sự nghiệp.

Theo nhà sinh vật học Christoph Randler, người có khởi đầu tốt nhất trong những giờ đầu ngày có nhiều khả năng đạt được mục tiêu nghề nghiệp hơn. Nghiên cứu của ông, được đăng trên tạp chí Harvard Business Review. Và đây là những gì mà người thành công thực hiện trước buổi trưa để giữ năng suất làm việc suốt cả ngày.

Chia một ngày thành hai phần

Nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Men’s Style Pro - Sabir Peele phân chia thời gian trong ngày để giữ cho sự sáng tạo của bản thân luôn đầy tràn.

“Tôi liệt kê tối đa 10 nhiệm vụ mà tôi muốn hoàn thành trước buổi trưa. Nhằm tiếp tục tập trung vào những gì tôi đang làm, tôi sẽ hoàn thành những công việc quan trọng nhất trước và sau đó xử lý email. Sau khi hoàn thành hai việc đó, tôi chống đẩy 20 cái", ông chia sẻ với Business Insider.

Đối với phần thời gian còn lại trong ngày (từ giữa trưa cho đến 5 giờ chiều), ông áp dụng chiến thuật khác. “Tôi chủ yếu tập trung vào các cuộc họp và đạt được kết quả khả quan – cả hai đều là những nhiệm vụ cực kỳ tốn thời gian", ông nói.

Đi làm sớm

Tiến sĩ - Bác sĩ nhi khoa Meghan Brooks cân bằng việc làm mẹ và chăm sóc các bệnh nhi của mình hàng ngày bằng cách chuẩn bị trước.

“Tôi luôn đến sớm ít nhất 30 phút trước khi đến giờ khám bệnh. Chính yếu là tôi có thể kiểm tra bệnh án, thông báo với ba mẹ bệnh nhân về kết quả kiểm tra hay các bước điều trị. Vào những ngày khác, tôi sử dụng thời gian đó để uống cà phê, đảm bảo các cuộc hẹn và hoàn thành các biểu mẫu trường học cho các con gái của tôi", bà nói.

Dành thời gian cho riêng mình

Rachel Bowie, biên tập viên cao cấp làm việc ở New York vừa mới làm mẹ. Cô kích thích tâm trạng và toàn bộ năng suất bằng việc dành thời gian cho bản thân vào mỗi buổi sáng.

“Thật dễ cảm thấy căng thẳng khi nghĩ đến hàng tá việc cần làm khi tôi đang thay tã và chăm sóc đứa con bốn tháng tuổi của mình. Vì vậy, mỗi buổi sáng khi ở trong nhà tắm, tôi thường đếm từ 1 đến 180 (khoảng 3 phút) và dùng thời gian đó chỉ để sẵn sàng", cô nói. Đối với Rachel Bowie, thói quen này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng có hiệu quả, giúp tập trung hơn.

Kiểm tra lại danh sách các việc cần làm

Candace Jones, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học Stanford và là người làm trong ngành truyền thông, không bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng tại The Bay Area luôn bận rộn vì cô dành thời gian để kiểm tra lại việc mình cần làm.

“Tôi bị ảnh hưởng bởi việc kiểm tra danh sách các điều cần làm. Trước khi đi ngủ, tôi cập nhật lại danh sách các việc cần làm với các mục phải hoàn thành vào hôm sau và tuần tiếp theo. Khi thức dậy, tôi xem lại danh sách lần nữa trước khi kiểm tra email", cô nói.

Tận hưởng thiên nhiên

Chris Heayns - Nhà sáng lập kiêm giám đốc quản lý Mill Meadow – khu nghỉ mát sinh thái ở Anh, dành nhiều thời gian để đảm bảo doanh nghiệp của ông luôn vận hành tốt. Làm thế nào ông giữ được sự điềm tĩnh?

“Tôi thức dậy lúc 5h45 để không bỏ lỡ điều gì. Sau đó, tôi cầm lấy quả bóng tennis và đi dạo cùng với chó. Việc đi bộ ở vùng nông thôn thông thoáng (dù mưa hay nắng) luôn có thể loại bỏ chứng đờ đẫn", ông nói.

Ăn bữa sáng thịnh soạn

Làm việc tại Nhà hát NYC, Sara Donovan - Nhà thiết kế kiêm sản xuất tóc giả Broadway, giúp các diễn viên sẵn sàng cho các buổi diễn, giúp các nhà thiết kế hoàn thiện mẫu tóc cho chương trình mới và dành thời gian chuẩn bị chương trình 8 lần một tuần.

Để tiếp thêm sinh lực, cô bắt đầu một ngày với bữa sáng thịnh soạn. “Tôi phải ăn sáng thật ngon – thịt gà xông khói, trứng, bơ, bánh mì nướng, cà phê – trước khi tôi ra khỏi nhà đi làm", cô mô tả.

Luôn cập nhật tin tức

Vừa xuất bản cuốn sách đầu tiên vừa là giám đốc dinh dưỡng của tạp chí Good Housekeeping, Jaclyn London luôn bận rộn. Để giữ được năng suất làm việc, cô đọc nhiều vào các buổi sáng.

“Việc đầu tiên mỗi ngày là tôi đọc kỹ tất cả các tin tức liên quan đến chuyên ngành, các tạp chí đối thủ, tin tức kinh doanh, các báo cáo và bất kỳ email mới nào về nghiên cứu bị đình chỉ”, cô kể lại.

Bằng cách đọc tin tức, Jaclyn London cập nhật đầy đủ bất kỳ cải tiến nào dù lớn hay nhỏ và cảm thấy sẵn sàng hơn, hoàn thành mọi việc dễ dàng hơn.

Thư giãn bằng nghe podcast

Samantha Dong - Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Ally – thương hiệu giày đặt riêng, luôn khởi đầu một ngày bận rộn bằng cách tránh làm việc vội vã.

“Khởi đầu buổi sáng bằng thói quen thư giãn đầy thú vị và gây cảm hứng, đồng thời giúp đầu óc bản thân sáng sủa là lời khuyên tốt nhất của tôi. Tôi pha cà phê, nghe podcast để chuẩn bị tinh thần cho một ngày bận rộn", Dong nói.

Tập thể dục

Arne Bostrom, kỹ sư làm việc ở Portland, thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc.

“Mỗi ngày, điều đầu tiên tôi hoàn thành là tập thể dục trước khi đi làm", ông nói và thừa nhận rằng thức dậy vào lúc 5h sáng không dễ dàng. “Có vài ngày, rời khỏi giường là việc rất khó khăn. Nhưng tôi lên kế hoạch và mặc sẵn quần áo vào đêm hôm trước để vượt qua bước đó dễ dàng hơn", Bostrom nói.

Phiên An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.