Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 24/11 đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Barack Obama bị chỉ trích ngày càng nhiều về chính sách quốc phòng “mò mẫm” trong chiến lược an ninh toàn cầu của mình.

Tổng thống Obama (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hagel (trái) họp báo tại Nhà Trắng công bố việc ông Hagel từ chức - Ảnh: AFP

Sự ra đi của ông Chuck Hagel, một cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam 68 tuổi, người mới nắm giữ cương vị bộ trưởng quốc phòng 22 tháng, được các nhà phân tích cho là ông này khiến Nhà Trắng “thất vọng” sau khi Tổng thống Mỹ bị chỉ trích nhiều về chiến lược an ninh toàn cầu. Lực lượng chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hộ giáo tự xưng (IS) ngày càng lớn mạnh đặt ra cho nước Mỹ hàng loạt thách thức an ninh mới, do vậy “cần phải có những người có những khả năng mới”.

“Khi tôi đề nghị ông Chuck Hagel làm bộ trưởng quốc phòng, chúng ta đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi quan trọng: Quân đội Mỹ chuẩn bị rút khỏi Afghanistan, sự cần thiết phải chuẩn bị lực lượng của chúng ta cho các nhiệm vụ trong tương lai và lựa chọn tài chính khó khăn để duy trì sức mạnh quân sự và sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ", Tổng thống Obama nói.

Nhà Trắng không cho biết ai sẽ thay thế ông Hagel tại Lầu Năm Góc, nhưng ba ứng cử viên được nhiều người cho là có thể chạy đua vào chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Bà Michele Flournoy là một trong ba ứng cử viên sáng giá vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau sự ra đi của ông Chuck Hagel - Ảnh: Right Web

Cựu Thứ trưởng quốc phòng Michele Flournoy (sinh năm 1960), người phụ nữ đầu tiên trong cương vị lãnh đạo tại Lầu Năm Góc, được coi là sự lựa chọn khả thi nhất. Thượng nghị sĩ Jack Reed của bang Rhode Island, một cựu sĩ quan không quân, và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, cũng được coi là các ứng viên có khả năng.

Lầu Năm Góc cho biết việc ông Hagel từ chức không dẫn đến thay đổi lớn trong chính sách quốc phòng của Mỹ. và trong lúc chờ có người thay thế, ông Hagel sẽ tiếp tục đảm nhận cương vị người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việt hưng (Phụ nữ TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    26/01/2021 8:16 AM

    Bà Yellen đã vượt qua rào cản cuối cùng để lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua ngày 25/1.

  • Chân dung nữ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Nhật

    Chân dung nữ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Nhật

    04/08/2016 1:49 PM

    Trong cuộc điều chỉnh nhân sự nội các Nhật Bản ngày 3/8, Thủ tướng nước này Shinzo Abe đã bổ nhiệm một nhân vật thân cận theo đường lối cứng rắn vào vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giữa lúc căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản với các nước láng giềng gia tăng.

  • Chân dung nữ Bộ trưởng Indonesia xăm hình táo bạo trên cơ thể

    Chân dung nữ Bộ trưởng Indonesia xăm hình táo bạo trên cơ thể

    09/12/2014 11:11 AM

    Bà Susi Pudjiastuti không chỉ trở nên nổi tiếng sau khi được bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia vào tháng trước mà còn bởi hình xăm đặc biệt trên chân của bà.

  • Mỹ sắp có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

    Mỹ sắp có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

    25/11/2014 3:15 PM

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 24/11 đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Barack Obama bị chỉ trích ngày càng nhiều về chính sách quốc phòng “mò mẫm” trong chiến lược an ninh toàn cầu của mình.

  • Nữ tỷ phú làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ

    Nữ tỷ phú làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ

    27/06/2013 8:50 PM

    Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn nữ tỷ phú của Tập đoàn khách sạn Hyatt - Penny Pritzker làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ, thay ông John Bryson đã nghỉ hưu từ hè năm ngoái vì lý do sức khỏe.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.