Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn nữ tỷ phú của Tập đoàn khách sạn Hyatt - Penny Pritzker làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ, thay ông John Bryson đã nghỉ hưu từ hè năm ngoái vì lý do sức khỏe.

Bà Pritzker là bạn bè lâu năm của Tổng thống Barack Obama và là người gây quỹ nhiệt tình cho các chiến dịch tranh cử của ông. Bà được bổ nhiệm rất kịp thời để hỗ trợ Mỹ đàm phán thương mại với châu Âu và các nước vành đai Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama cho biết: "Pritzke biết điều gì là cần thiết để gây dựng công ty từ hai bàn tay trắng. Bà ấy với tôi đều có chung quan điểm phải làm hết khả năng để giúp các doanh nghiệp và người lao động Mỹ".

Nữ tỷ phú Penny Pritzker là tân Bộ trưởng Thương mại của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Pritzker là người phụ nữ thứ 4 trong nội các của ông Obama và cũng là người giàu nhất, cho đến hiện tại. Theo Forbes, tài sản của bà lên tới 1,85 tỷ USD và là người giàu thứ 277 tại Mỹ. Vị trí Bộ trưởng Thương mại đã bị bỏ trống từ khi ông Bryson từ chức năm ngoái.

Pritzker đã lãnh đạo nhiều công ty, hiện làm Chủ tịch tập đoàn đầu tư Pritzker Realty và Artemis Real Estate Partners. Bà cũng là thành viên HĐQT Tập đoàn khách sạn Hyatt - do cha bà đồng sáng lập. Pritzker có đóng góp rất hào phòng cho các hoạt động giáo dục và nghệ thuật tại Mỹ.

Việc bổ nhiệm ba đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, bất chấp những nghi ngờ về tài sản của gia đình đặt tại Bahamas. Tổng thống Obama là người chỉ trích kịch liệt chiêu giấu tài sản để né thuế của giới nhà giàu.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Mỹ - Jay Rockefeller nhận xét: "Bộ Thương mại cần một người cứng rắn và chúng ta đã chẳng có ai phù hợp suốt thời gian qua". Dù vậy, nghị sĩ duy nhất phản đối - Bernie Sanders lại cho rằng: "Chúng ta cần một người đại diện cho tầng lớp lao động và gia đình của họ, chứ không phải người bảo vệ lợi ích cho các CEO và tập đoàn lớn".

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.