Mặc dù làn sóng phá sản và sa thải công nhân do đại dịch vẫn tăng mạnh trên toàn cầu, song tuần qua vẫn là một trong những tuần kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử của giới siêu giàu.

Tỷ phú Elon Musk trở thành thành viên thứ 4 của nhóm tỷ phú có tài sản trên 100 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Tính đến ngày 28/8, 500 người giàu nhất thế giới đã giàu hơn 209 tỷ USD so với tuần trước đó.

Trong đó, đứng đầu vẫn là ông chủ của Tập đoàn Amazon - Jeff Bezos - với tài sản ròng vượt mốc 200 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk, ông chủ của hãng chế tạo xe hơi Tesla - cũng chứng kiến mức tài sản ròng của mình tăng vọt, cán mốc 100 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Tesla tăng mạnh.

Tài sản của tỷ phú Musk tăng vọt đã đưa số thành viên có tổng tài sản trên 100 tỷ USD tăng lên 4 người. Trước đó, tỷ phú Mark Zuckerberg - đồng sáng lập Facebook, người giàu thứ 3 thế giới, cũng đã gia nhập nhóm tỷ phú sở hữu khối tài sản trên 12 con số cùng với Bezos (người giàu nhất thế giới) và Bill Gates (người giàu thứ 2 thế giới).

Theo số liệu của Bloomberg, hiện tổng tài sản của 4 người này là 540 tỷ USD.

Theo Bloomberg, những tỷ phú “kiếm đậm” trong tuần qua chủ yếu là nhờ cổ phiếu tăng mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã đạt được mức cao mới trong phiên cuối tuần khi các nhà đầu tư tin tưởng vào cách tiếp cận mới của Fed về lạm phát.

Trong năm nay, tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã tăng tổng cộng 76,1 tỷ USD nhờ sự bùng nổ của cổ phiếu Tesla và mức định giá của Công ty Công nghệ Khám phá Không gian Space – còn gọi là Space X - tăng lên. Ngoài ra, một thoả thuận lương với hội đồng quản trị có thể mang lại cho Musk 50 tỷ USD nếu các mục tiêu đạt được.

Tuy nhiên, mức tăng của tỷ phú Musk vẫn chỉ đứng thứ 2 sau Bezos. Từ đầu năm 2020 đến nay, người giàu nhất thế giới Jeff Bezos đã “đút túi” thêm 84,9 tỷ USD nhờ nhu cầu mua hàng hoá qua trang thương mại điện tử Amazon tăng vọt trong đại dịch.

Tổng tài sản của tỷ phú Bezos đã tăng gấp đôi kể từ khi ông đạt được mốc 100 tỷ USD vào cuối năm 2017, dù ông phải chia 1/4 cổ phần ở Amazon cho người vợ cũ – bà MacKenzie Scott - sau vụ li hôn năm ngoái.

Hiện bà Scott chỉ thiếu 700 triệu USD nữa là vượt qua Francoise Bettencourt Meyers, nữ thừa kế của tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal, hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Tốc độ gia tăng về tài sản của các tỷ phú trái ngược hoàn toàn với tình trạng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã lao dốc nhanh chóng kể từ khi đại dịch bùng phát. Hàng loạt công ty lớn phải lên phương án sa thải hàng triệu công nhân khi nhu cầu tiêu dùng xuống thấp. Trong đó, nhóm lao động trẻ và có thu nhập thấp chịu tổn thất nặng nề nhất.

“Không nghi ngờ gì nữa, đại dịch đang làm trầm trọng thêm bất bình đẳng về thu nhập và của cải, cả trong ngắn hạn và dài hạn”, Miles Corak, giáo sư kinh tế nghiên cứu về bất bình đẳng thu nhập của Đại học New York, nhận định.

Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, trong năm nay, tổng tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm 871 tỷ USD, tương đương mức 15%.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk, Jeff Bezos
Nhật Linh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.