Bong bóng tín dụng, nợ công và lạm phát tại nhiều quốc gia cho thấy tình hình kinh tế thế giới hiện nay tồi tệ hơn năm 2008, Marc Faber – tác giả báo cáo nổi tiếng về đầu tư - Gloom, Boom & Doom nhận xét trên CNBC.

"Chúng ta có khủng hoảng 2008 là do để quá nhiều tín dụng trong nền kinh tế. Thế mà bây giờ, tỷ lệ tín dụng trên GDP toàn cầu còn cao hơn nữa", ông nói. Trong báo cáo mới đây nhất, cựu chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) - William White cho biết tổng tín dụng trên GDP tại các nền kinh tế phát triển hiện cao hơn 30% so với năm 2007. "Vì thế, chúng ta giờ còn tệ hơn cả hồi đó", Faber nhận định trên CNBC.

Các nhà kinh tế học vẫn luôn cảnh báo tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nóng tại Trung Quốc những năm gần đây là một trong những rủi ro tài chính lớn nhất với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dù vậy, trong những tháng qua, có nhiều dấu hiệu cho thấy giới chức nước này đã áp dụng các chính sách kiềm chế cho vay, thắt chặt tín dụng với các ngân hàng trên thị trường tiền tệ.

Marc Faber lo ngại về vấn đề tăng trưởng tín dụng trên thế giới. Ảnh: Bloomberg

Faber là người nổi tiếng với các quan điểm bi quan. Ông cũng bày tỏ lo ngại về khối nợ đang tăng tại châu Á. "Nợ công còn không tăng mạnh như nợ các hộ gia đình tại đây. Tôi từng ở Thái Lan tương đối lâu. Nước này không suy thoái, nhưng cũng chẳng tăng trưởng. Tình trạng trên cũng đang tồn tại ở Singapore và Hong Kong", Faber cho biết.

Theo Barclays, Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP cao nhất châu Á, với 75%, do lãi suất thấp khuyến khích người dân đi vay. Ba năm trước, tỷ lệ này là 63%."Việc này sẽ có kết cục tồi tệ. Và câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta sẽ có một cuộc khủng hoảng kinh tế nhỏ và sau đó lại in tiền ồ ạt, hay lao vào vòng xoáy lạm phát trước", Faber cho biết.

"Tại sao giá rất nhiều sản phẩm tại Singapore và Hong Kong lại đắt hơn đáng kể so với Mỹ? Đó là vì họ có lạm phát giá tài sản. Giá nhà đất tăng vọt khiến các cửa hàng phải trả giá thuê mặt bằng cao hơn, kéo theo giá sản phẩm", ông giải thích. Giá bất động sản tại Singapore và Hong Kong đã tăng vọt trong những năm qua, khiến giới chức hai trung tâm tài chính châu Á phải tung ra hàng loạt biện pháp kiềm chế. Theo nghiên cứu của CBRE hồi tháng 5, Hong Kong là nơi có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới với 47.000 USD mỗi năm tại các khu mua sắm cao cấp.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.