Theo thống kê từ CNN, lương trung bình năm của người lao động Việt Nam gấp đôi lương giáo viên tại châu Phi, song chỉ bằng 78% thu nhập của một lao công tại Thái Lan.

Trên bình diện toàn thế giới, mức lương trung bình mà một người lao động nhận được là khoảng 19.188 USD/năm. Ở Việt Nam, lương bình quân của người lao động là hơn 45 triệu đồng/năm, tương đương 2.112 USD, bằng khoảng 27% mức trung bình của thế giới.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng người lao động tại một số quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Hàn Quốc hay Đức được hưởng đãi ngộ cao hơn hẳn so với phần còn lại của thế giới. Cụ thể, mức lương trung bình tại Mỹ là 42.966 USD/năm, tức khoảng 920 triệu đồng. Tại Hàn Quốc và Đức, con số này lần lượt là 40.791 USD và 38.910 USD.

Nếu biết rằng số tiền đủ để đảm bảo cuộc sống tại Mỹ rơi vào 12.000 USD/năm thì việc mức lương trung bình chênh lệch lớn so với mức sống phần nào lý giải cho việc vì sao người ta vẫn thường nghĩ về quốc gia này như một nơi lý tưởng để tới sinh sống và làm việc.

Lương trung bình tại Việt Nam là 45,084 triệu đồng/năm, tương đương 27% trung bình của thế giới. Ảnh: Anh Tuấn.

So với các quốc gia nằm trong khối ASEAN, mức lương trung bình của Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Singapore dẫn đầu khu vực khi trung bình 1 người lao động Singapore nhận 44352,55 USD/năm tiền lương. Mức này rơi vào top đầu của thế giới, và cao hơn tổng lương trung bình năm của 10 nước còn lại trong khu vực.

Với mức lương 2.112 USD/năm, trung bình một người lao động tại Việt Nam hàng năm có thu nhập bằng 3% lương của CEO tại Mỹ, quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới. Con số này cũng gấp đôi thu nhập của một giáo viên Ethiopia, song chỉ tương đương 78% số tiền mà 1 lao công Thái Lan nhận được. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng lương trung bình của lao động Thái Lan là 4.421 USD/năm, gấp đôi Việt Nam.



Tô Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.