Người đứng đầu bảng danh sách xếp hạng 100 nhà tư tưởng hàng đầu của thế giới năm nay do tạp chí Chính sách đối ngoại (FP) của Mỹ công bố không phải người Mỹ hoặc mang quốc tịch châu Âu.

Bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein
Đó là hai người châu Á, đến từ một quốc gia từng được cho là chế độ khép kín nhất trên thế giới. Vinh dự này tờ FP đã dành cho Nghị sĩ Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein của Mynamar.

Tờ FP cho rằng việc dành vinh dự này cho hai lãnh đạo Myanmar có tính chất 'đặc biệt truyền cảm' vì bà Aung San Suu Kyi là lãnh đạo phe đối lập từng phải chịu cảnh tù đày nhiều năm trời để đấu tranh cho dân chủ, còn Tổng thống Thein Sein là người đã đưa ra quyết định táo bạo: mở cửa đất nước và thực thi dân chủ.

Một điều đặc biệt nữa trong bảng xếp hạng lần này là bội đôi quyền lực nhà Clinton - cựu Tổng thống Bill Clinton và Ngoại trưởng Hillary Clinton - cùng xếp vị trí thứ Ba.

Trong bảng xếp hạng này, cựu Chủ tịch Microsoft cùng với vợ đứng vị trí thứ Năm. Tổng thống tái đắc cử của Mỹ Barack Obama chỉ đứng vị trí thứ Bảy, ngay sát nút là Nghị sĩ đảng Dân chủ Paul Ryan - ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Tạp chí này cho rằng các cá nhân trong bảng xếp hạng này và các ý tưởng của họ có thể thay đổi thế giới thực sự, một chủ đề có thể gây tiếng vang theo rất nhiều cách khách nhau. Họ có thể là những người có tầm nhìn xa trông rộng trong một kỷ nguyên số như Sebastian Thrun - người có ý tưởng về chiếc xe tự lái của Google nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông - cho tới các lãnh đạo chính trị hiếm hoi như Tổng thống Joyce Banda của Malawi - người hình dung về một châu Phi được giải phóng khỏi nạn tham nhũng độc hại.

Danh sách các nhân vật mà tạp chí FP bình chọn năm nay có rất nhiều người Mỹ, trong đó có nhiều nhà báo, cây bút của các tạp chí hàng đầu nước Mỹ và thế giới.

FP cho rằng rất nhiều người trong danh sách này không nhất thiết là để cách tân lại tế giới mà là để tiến hành các cuộc chiến về mặt trí tuệ phức tạp hơn bao giờ hết - chẳng hạn khi nghĩ tới chính sách thắt chặt chi tiêu của Nghị sĩ Paul Ryan đối chọi với tư tưởng kích thích chi tiêu của Paul Krugman. Tạp chí này cho rằng 'nếu như bạn muốn định hình nên đối thoại toàn cầu, bạn phải là một phần trong đó'.

Nếu như có một chủ đề chính cho bản danh sách các nhà tư tưởng hàng đầu thế giới năm nay, tất cả sẽ là về các mối nguy hiểm và khả năng tự do ngôn luận trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Chủ tịch Đại học Columbia Lee Bollinger đã nói trong một bài diễn văn đầy sức mạnh rằng: 'Ngày nay, chúng ta đang thấy việc kiểm duyệt ở đâu đó trở thành kiểm duyệt ở khắp mọi nơi diễn ra hết sức nhanh chóng'.

Trong một kỷ nguyên mà các ý tưởng cả tốt lẫn xấu đang lan truyền khắp thế giới với tốc độ siêu nhanh, tờ tạp chí của Mỹ nói rằng họ rất 'tự hào' khi chúc mừng tư tưởng đầy can đảm của những người tham gia vào cuộc tranh cãi toàn cầu về tự do ngôn luận.

Tuy nhiên, trong bản danh sách này không có nhiều gương mặt lãnh đạo của các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Pháp. Bản danh sách cũng không xướng tên nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn - người vừa giành giải Nobel Văn học năm 2012, mà thay vào đó là nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami.

Theo Lê Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.