Tài sản của đồng sáng lập kiêm CEO Anthony Tan cùng 2 lãnh đạo khác của Grab sẽ tăng vọt sau vụ sáp nhập kỷ lục hồi giữa tháng.

Hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á Grab hôm 13/4 công bố kế hoạch sáp nhập có quy mô kỷ lục với với một SPAC (công ty thành lập với mục đích đặc biệt) do Altimeter Capital hậu thuẫn, mở đường cho kế hoạch niêm yết tại Mỹ muộn nhất là tháng 7 này. Thương vụ trên định giá Grab tại 39,6 tỷ USD, tăng so với 16 tỷ USD đầu năm nay.

Với đồng sáng lập kiêm CEO Anthony Tan, người sẽ nắm 2,2% cổ phần Grab sau thỏa thuận, điều này đồng nghĩa tài sản của anh sẽ tăng vọt lên 829 triệu USD. Đồng sáng lập Hooi Ling Tan và giám đốc Ming Maa cũng sẽ sở hữu lần lượt 256 triệu USD và 144 triệu USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Bên cạnh đó, cổ phiếu của SPAC này đang giao dịch với giá cao hơn gần 3 USD so với giá trong thương vụ. Vì thế, CEO Grab có thể sẽ sớm thành tỷ phú.

Đồng sáng lập kiêm CEO Grab Anthony Tan. Ảnh: Bloomberg

"Phản ứng tích cực của thị trường với vụ sáp nhập của Grab là tín hiệu mạnh cho thấy nhà đầu tư lạc quan vào công nghệ giao thông và tương lai ngành này", Asad Hussain - nhà phân tích cấp cao về công nghệ giao thông tại PitchBook nhận xét, "Chúng tôi dự báo ngành này tiếp tục tăng trưởng".

Grab được thành lập năm 2012 với tên MyTeksi, sau đó đổi thành Grab năm 2016 và dần mở rộng hoạt động sang giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến và dịch vụ tài chính. Theo báo cáo, công ty này đạt doanh thu ròng sau điều chỉnh là 1,6 tỷ USD năm ngoái. Hãng dự báo có lợi nhuận trước thuế và khấu hao vào năm 2023.

Cũng như nhiều startup khác chuẩn bị IPO, Grab lập quỹ hiến tặng có tên GrabForGood. Quỹ này sẽ hỗ trợ quá trình tiêm vaccine Covid-19. "Tôi không theo dõi mình có bao nhiêu tiền, vì điều đó không quan trọng", Anthony Tan cho biết trong một cuộc phỏng vấn, "Chúng tôi rất vui vì có thể niêm yết Grab và đã lập quỹ GrabForFood để cộng đồng cũng phát triển theo đà tăng trưởng của công ty".

Việc niêm yết Grab cũng sẽ làm tăng tài sản của nhiều tổ chức. Hưởng lợi lớn nhất là đại gia công nghệ Nhật Bản SoftBank Group - công ty đã bơm 3 tỷ USD vào Grab từ năm 2014. Uber Technologies và Didi Chuxing Technology hiện cũng nắm số cổ phần tương đương 5,4 tỷ USD và 2,8 tỷ USD.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.