Là startup nổi lên từ cuộc thi tại trường kinh doanh Harvard Business School, ứng dụng gọi xe Grab hiện là cái tên quen thuộc với nhiều người dân Đông Nam Á.

Nhà sáng lập kiêm CEO Grab Anthony Tan. Ảnh: Bloomberg

Xây dựng doanh nghiệp thành công không dễ, xây dựng doanh nghiệp thành công ở nhiều vùng địa lý, ngôn ngữ và nền văn hóa thậm chí còn khó hơn. Dù vậy, đây là kỳ tích mà nền tảng gọi xe Grab làm được.

Ý tưởng hãng Grab được Anthony Tan, em út trong gia đình ba anh em quản lý hãng Tan Chong Motors, nhà phân phối được ủy quyền xe Nissan tại Malaysia, nảy ra hồi đi học tại Trường Kinh doanh Harvard để giải quyết nhiều tồn tại của dịch vụ taxi ở quê nhà.

Ban đầu, ông Tan trình bày ý tưởng với các giáo sư ở trường, song nhận được nhiều lời phê bình rằng ý tưởng khó thực hiện hoặc thiếu thực tế.

Song đến năm 2011, dự án Grab vẫn đoạt giải nhì trong Cuộc thi Kế hoạch Kinh doanh, lọt vào vòng chung cuộc của giải nhận tài trợ tối thiểu cho dự án kinh doanh tại Harvard Business School. Hãng Grab cuối cùng ra đời vào tháng 6.2012.

Sáu năm kể từ ngày ra mắt, Grab đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á, mở rộng ra 235 thành phố và thâu tóm doanh nghiệp ở khu vực của Uber. Vậy đâu là bí quyết thành công của startup Mỹ tại khu vực gồm 11 quốc gia, 650 triệu dân này?

Theo giám đốc công nghệ Grab, ông Theo Vassilakis, tất cả bí quyết của hãng đều đến từ cụm từ: “thật địa phương”. “Mỗi nước đều khác nhau, song nếu bạn tiếp cận từng thị trường với tư duy đó, bạn có thể làm tốt hơn nhiều”, ông Vassilakis chia sẻ tại hội nghị bán lẻ, marketing và thương mại FUTR ở Singapore. Với Grab, việc này đồng nghĩa với việc đạt được ba điều.

1. Đáp ứng yêu cầu địa phương

Grab cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, phù hợp với từng thị trường.Ảnh: REUTERS

Điểm này nghe có vẻ hiển nhiên, song hiểu những gì khách hàng tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của họ lại là bước đầu tiên để lấy lòng khách hàng ở thị trường mới, ông Vassilakis nói. Grab thiết lập mô hình kinh doanh cơ bản là gọi xe khi bắt đầu mở rộng, nhưng sau này điều chỉnh dịch vụ kỹ càng hơn cho từng thị trường.

Ở Singapore, nơi có trụ sở Grab, taxi là tiêu chuẩn. Song đến Ấn Độ, xe tuk-tuk mới phổ biến. Vì thế, Grab “đo ni đóng giày” dịch vụ của mình cho thị trường địa phương, tung ra các dịch vụ vận chuyển truyền thống thay vì một dịch vụ vận chuyển chung nhất, phổ quát nhất cho cả khu vực.

2. Giải quyết vấn đề địa phương

Trong khi thích ứng với hoạt động ở địa phương là quan trọng, điều cần thiết hơn là cải thiện những hoạt động đó để tự làm nổi bật mình. Với Grab, điều này đồng nghĩa với việc cung cấp tùy chọn thanh toán tiền mặt cho những người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng, và đảm bảo rằng giao diện ứng dụng phù hợp với mọi người, bất kể chất lượng hay điều kiện của điện thoại thông minh.

Để thực hiện mục tiêu, Grab còn xây dựng đến sáu trung tâm nghiên cứu và phát triển, có 2.000 kỹ sư và nhà phát triển tại các thị trường khác nhau.

3. Có cách tiếp cận thật địa phương

Khía cạnh cuối cùng của phương pháp tiếp cận thật địa phương của Grab là đảm bảo rằng đội ngũ của doanh nghiệp luôn liên lạc với người dùng để tìm cách cải thiện sản phẩm.

Ông Vassilakis nói rằng CEO Grab Anthony Tan thường gặp gỡ nhiều tài xế, có khi tự mình đi giao thức ăn để nhận phản hồi về cách các chức năng ứng dụng trên thực tế.

“"Hãy đi xuống đường" là phương châm của chúng tôi”, ông Vassilakis nói. Giám đốc công nghệ Grab cho biết Grab hiện mở một loạt buổi học tại nhiều thị trường khác nhau để giúp hãng nắm rõ hơn tình hình tài chính doanh nghiệp và nhận thêm phản hồi từ mạng lưới tài xế và chủ doanh nghiệp nhỏ.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng Căn hộ The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất chia lô quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 Đất nền Thủ Đức
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch Picity thạnh xuân Lux city quy nhơn
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Movenpick Resort Waverly Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Đất nền bến cát center city 2
Cát tường phú hưng bình phước River Panorama Quận 7 Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Đất nền khu dân cư cầu tràm
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green Star Sky Garden Quận 7 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Beau Rivage nha trang
FLC Tropical City Tây nam center long an Lakeview City Quận 2 Opal Boulevard Biệt thự One River
Vinhomes Skylake Dự án Phước Hòa Golden Land Đất chia lô Bình Dương Nhà phố Solar City Biệt thự Grand World phú quốc
Roman Plaza Căn hộ Eco Lake View Căn hộ chung cư cam ranh Opal Garden Thủ Đức Biệt thự biển cam ranh
Căn hộ cao cấp Opal Boulevard Căn hộ D – Homme Dự án đất nền Tân Phú Trung Dự án AE Resort quảng trị Đất nền Phú mỹ Gold City
    Căn hộ chung cư ninh thuận   Đất chia lô Ninh Thuận