Chuẩn bị
Trước khi tham dự cuộc thảo luận, bạn nên nhận thức lý do được mời đến, kiến thức, kỹ năng liên quan đến chủ đề đang thảo luận của bản thân hoặc đơn giản biết, đây là cơ hội tốt để thể hiện bản thân. Nếu nắm trước được những yếu tố đó, bạn có thể chuẩn bị trước một vài “vũ khí” phòng thủ giúp bản thân tự tin hơn.
Gây sự chú ý
Bắt đầu xây dựng sự tự tin bằng cách nhìn thẳng vào người tham dự. Nếu thấy ai đó lơ đãng, chỉ cần câu nói đơn giản như “Bạn đang định nói gì phải không?” sẽ kéo anh ta chú ý trở lại. Khi đồng thuận với một ý tưởng được đưa ra, hãy nói cho họ biết và thể hiện sự ủng hộ bằng cách góp thêm ý kiến vào dự án đó.
Đặt ra các câu hỏi
Nếu việc trực tiếp đưa ra ý tưởng hay quan điểm riêng quá khó khăn, hãy bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề đang thảo luận. Việc này cho thấy bạn đang chú ý, tham gia và quan tâm đến mọi người. Nếu bạn thường tái mặt vì sợ hãi trong cuộc họp hãy viết ra một vài câu hỏi trước. Tuy nhiên, không nên đặt ra quá nhiều câu làm gián đoạn hoặc trì hoãn cuộc họp.
Phát biểu đầu tiên
Bằng cách phát biểu đầu tiên, bạn sẽ có tiếng nói riêng, cảm thấy thoải mái, dễ tiếp thu và lạc quan hơn trong suốt buổi họp. Nếu nói sau, bạn sẽ lo lắng và người khác có thể đưa ra ý tưởng tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng khó tìm thấy khoảng trống thích hợp để đưa ra ý kiến bản thân. Vì vậy, đi đầu và quyết đoán là phương pháp tốt nhất để mọi người chú ý đến bạn.
Tìm hiểu những kỹ năng hướng nội
Nếu là người sống nội tâm và thấy tính cách này hoàn toàn chống đối lại bạn trong các cuộc họp, đó là một sai lầm. Nghiên cứu cho thấy, những người hướng nội là một phần quan trọng cho sự thành công của tổ chức.
Họ thường biết phản xạ, lắng nghe, chu đáo, có tính chiến lược, biết quan sát và áp dụng vào cuộc họp. Bạn có thể tận dụng lợi thế của bản thân theo hai cách: một là dẫn đầu cuộc họp, nghiên cứu các chủ đề thảo luận và vạch ra trước kế hoạch muốn nói hay muốn làm, hai là tóm tắt các nội dung và đưa ra quan điểm nhận xét.
Ngắn gọn và không bắt đầu bằng câu xin lỗi
Hãy bắt đầu và kết thúc bài phát biểu bằng niềm tin. Tránh bắt đầu với một câu xin lỗi. Điều này sẽ làm suy yếu quan điểm của bạn. Hãy bắt đầu đầy tự hào và mãnh mẽ với những câu khẳng định như: “Tôi muốn nói rằng…”
Một khi đã nói những gì bạn muốn, hãy tập trung vào vấn đề chính một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mọi người sẽ đánh giá cao sự truyền đạt của bạn.
-
Một cá nhân kinh doanh online ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng
16/01/2021 12:58 PMCục Thuế Hà Nội cho biết trong năm 2020, thu thuế từ hoạt động thương mại online tăng 492% so với năm 2019, cá biệt có ba cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng.
-
Khoảng thời gian quý giá nhất trong một ngày với Jeff Bezos
11/01/2021 9:35 AMCafeLand - Thời gian của Jeff Bezos vô cùng quý giá và bận rộn, từ các cuộc họp, điện thoại cho đến các sự kiện lớn. Nhưng người đàn ông giàu nhất hành tinh này lại cho rằng khoảng thời gian quý giá nhất mỗi ngày của mình là khi ông không làm gì cả, hoặc ít nhất là không có việc gì được sắp xếp trong lịch trình.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
Nỗi ám ảnh về khách hàng, bí quyết gây dựng cơ ngơi nghìn tỷ đô của Jeff Bezos
24/12/2020 7:30 PMCafeLand - 'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.
-
"Kinh tế chia sẻ" tiếp sức cho cạnh tranh, tạo nên “siêu doanh nghiệp”
22/12/2020 5:55 PMVới kinh tế chia sẻ, cái ô bao trùm cho hoạt động kinh doanh giờ đây không còn là doanh nghiệp, thay vào đó là nền tảng kinh doanh.
-
Học kinh doanh từ nhà quản lý từng dạy tại Harvard
19/12/2020 11:11 AMTác giả viết cuốn sách này để chia sẻ ý tưởng đã nung nấu trong suốt thời gian dạy tại Harvard và kinh nghiệm đúc kết từ 25 năm kinh doanh của ông.