Cử tri da màu, gốc Latin và phụ nữ được cho là những “lá bài” quan trọng giúp bà Clinton dễ dàng vượt qua đối thủ Bernie Sanders và Donald Trump.
Theo Bloomberg, sự ủng hộ của những cử tri này đã giúp bà Clinton “bỏ xa” ông Sanders trong đêm Siêu thứ Ba (1/3 theo giờ Mỹ) và rất có thể là cả đối thủ ở Đảng Cộng hòa Donald Trump nếu bà trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ và ông Trump cũng giành dược thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến của Đảng Cộng hòa.
Bà Clinton phát biểu sau chiến thắng vang dội trong đêm Siêu thứ Ba. Ảnh EPA
Ông Sanders vô tình “tiếp tay” cho bà Clinton
Chỉ vài tuần trước, khi ông Sanders đẩy bà Clinton vào một cuộc “quyết chiến” ở Iowa và sau đó, “dạy cho bà Clinton một bài học” ở New Hampshire, ông đã buộc bà Clinton phải nỗ lực hơn nữa để thu hút 2 nhóm cử tri mà lẽ ra phải ủng hộ bà: phụ nữ và các nhóm người thiểu số.
Ngoài ra, ưu thế ban đầu đó của ông Sanders buộc bà Clinton phải chấp nhận một sự thật không mấy vui vẻ là cử tri trẻ tuổi ở Mỹ không thấy ấn tượng lắm với một ứng cử viên như bà Clinton.
Đây được coi là “bài học” quan trọng đối với một người mong muốn được “trả thù” việc bà thất bại trước ông Barack Obama trong cuộc đua vào năm 2008.
Tuy nhiên, điều này lại vô tình giúp bà Clinton có thể vạch ra lộ trình để đánh bại ông Sanders và tiến thẳng đến cuộc bầu cử Tổng thống nhất là khi đối thủ là tỷ phú Mỹ Donald Trump- người trong chiến dịch tranh cử của mình liên tục có những tuyên bố chống lại phụ nữ, người gốc Latin và cả người Hồi giáo.
“Cử tri trẻ, người da màu và phụ nữ là con đường để tiến tới tháng 11 [thời điểm diễn ra bầu cử Tổng thống-ND]”, bà Stephanie Schriock, Chủ tịch nhóm Emily’s List, được thành lập để ủng hộ ứng viên nữ của Đảng Dân chủ.
Ông Sanders dường như đã hết cơ hội trước bà Clinton. Ảnh AP
Bà Schriock nhấn mạnh, bà Clinton hoàn toàn có đủ khả năng “duy trì sự ủng hộ lâu dài mà bà nhận được từ các nhóm người da màu và tăng cường sức mạnh của mình thông qua sự ủng hộ của các nữ cử tri”.
“Nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng tôi là thống nhất toàn bộ Đảng Dân chủ để ngăn chặn đối thủ sắp tới mà chúng tôi cho là ông Donald Trump cũng như Đảng Cộng hòa vốn đầy thù hận và giận dữ”, bà Schriock nói.
“Nước” Clinton có dập nổi “lửa” Trump?
Cũng theo bà Schriock, nếu bà Clinton phải đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống, “chúng ta sẽ chứng kiến sự đối lập rõ rệt nhất giữa một người muốn phá vỡ mọi rào cản [ám chỉ bà Clinton] và một người chỉ muốn dựng lên những bức tường [ám chỉ ông Trump].
Phát biểu sau thành công vang dội tại đêm Siêu thứ Ba mà bà Clinton thắng tại 7 bang là Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Texas và Virginia trong khi ông Sanders chỉ thắng tại 4 bang là Colorado, Minnesota, Oklahoma và Vermont, bà Clinton tuyên bố: “Những gì chúng ta cần ở nước Mỹ ngày nay là nhiều sự yêu thương và ân cần hơn nữa. Thay vì xây dựng những bức tường, chúng ta sẽ phá bỏ mọi rào cản”.
Ngay tại thời điểm đó, nhiều người ủng hộ bà Clinton nhưng không thuộc Đảng Dân chủ cũng đã tính đến một chiến lược để làm điều mà Đảng Cộng hòa chưa thể làm được: ngăn chặn ông Trump.
Tỷ phú Mỹ Donald Trump được cho là đối thủ đáng ngờm đối với bà Clinton. Ảnh Reuters
Chiến lược gia của Đảng Dân chủ Steve McMahon nhận định: “Bà Hillary Clinton “đã được cứu” [trong đêm Siêu thứ Ba] nhờ chính những gì mà bà chưa làm được lần trước [đợt tranh cử năm 2008]”.
Trong hầu hết các bang mà bà giành chiến thắng, bà Clinton đã thể hiện được sức mạnh rõ rệt giúp bà thắng lợi trong cuộc bầu cử ở South Carolina tuần trước và giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri da màu và phụ nữ.
Theo một cuộc thăm dò sau bầu cử của CNN, tại bang Texas, bà Clinton giành được 65% sự ủng hộ của cử tri nữ trong khi số cử tri nam ủng hộ bà cũng cao hơn một chút so với ông Sanders. Đáng chú ý, bà nhận được tới 80% sự ủng hộ của cử tri da màu, 2/3 của người gốc Latin và 51% của người da trắng.
Dù số cử tri trên 30 tuổi ủng hộ bà có nhiều hơn một chút so với ông Sanders nhưng số cử tri ở độ tuổi từ 18-29 ủng hộ ông Sander lại nhiều gần gấp đôi bà Clinton đây là điều mà bà cần phải cải thiện bởi ông Trump cũng nổi tiếng “được lòng cử tri trẻ tuổi”.
Trong khi thu hút được những nhóm cử tri nói trên, bà Clinton vẫn thận trọng không quá thiên tả như cách ông Sanders thể hiện khi cam kết tăng thuế, xã hội hóa chi phí y tế hay hỗ trợ học phí bậc đại học.
Sự thận trọng của bà Clinton giúp trấn an nhiều cử tri thuộc tầng lớp trung lưu trong Đảng Cộng hòa, những người đã quyết định sẽ không bầu cho ông Trump nếu hai người đối đầu với nhau trong cuộc bầu cử Tổng thống.
“Bà tôi thường nói rằng, thứ gì không giết chết được cháu sẽ làm cháu mạnh mẽ hơn. Ông Bernie Sanders không “giết chết” được bà Clinton và giờ chính ông ấy đang làm cho bà ấy mạnh mẽ hơn”, ông McMahon nói.
Trong tuyên bố khi thắng lợi ở Vermont, ông Sanders nhấn mạnh: “Chiến dịch của tôi không chỉ là nhằm chọn lựa ra một Tổng thống. Chiến dịch này là nhằm tạo ra một cuộc cách mạng để đưa hàng triệu triệu người tham gia vào một tiến trình chính trị trong đó họ không chỉ bầu cử một cách thông thường để “chống lại tầng lớp tỷ phú và nói với họ rằng họ không thể sử hữu mọi thứ”.
Theo các chuyên gia, đây cũng chính là thông điệp mà bà Clinton cần phải truyền tải trong suốt chiến dịch tranh cử của mình từ nay đến tháng 11 [thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ].
Trần Khánh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.