Choson Exchange - một tổ chức phi chính phủ tại Singapore chuyên đào tạo kinh tế cho người Triều Tiên vừa đăng tải một bài viết về cửa hàng cà phê Gold Cup Coffeeshop ở Bình Nhưỡng. Cửa hàng này được mở ra để thu hút khách du lịch. Giá mỗi cốc espresso ở đây là 3,5 USD, rẻ hơn so với nhiều nơi khác trong thành phố.
Bên trong cửa hàng cà phê Gold Cup Coffeeshop ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Choson Exchange
Dù vậy, đây cũng không phải là một tiệm cà phê đúng nghĩa, do nhu cầu ở Triều Tiên không đủ để duy trì kinh doanh. Gold Cup Coffeeshop thực chất là một phần của một nhà hàng, như phần lớn các quán cà phê khác tại Bình Nhưỡng. Thậm chí bản thân nhà hàng Gold Cup cũng thuộc một công ty lớn hơn.
Một báo cáo hồi tháng 3 của Hiệp hội Cà phê thế giới (ICO) và Liên hợp quốc cho thấy từ năm 2000, Triều Tiên nhập 3.000-30.000 bao cà phê mỗi năm. Báo cáo này cho biết lượng nhập khẩu dao động lớn qua các năm, nhưng trung bình vào khoảng 19.000 bao mỗi năm trong 13 năm qua. Với tốc độ này, ICO ước tính mỗi người dân Triều Tiên tiêu thụ 50gr cà phê (khoảng 7 cốc) mỗi năm.
Nhân viên Gold Cup Coffeeshop đang pha cà phê. Ảnh: Choson Exchange
Con số này tương đối cao so với thập niên 90, nhưng vẫn còn rất thấp so với các nước khác trên thế giới. Các quán cà phê kiểu phương Tây, như Gold Cup Coffeeshop, đã bắt đầu xuất hiện tại Bình Nhưỡng, nhưng cà phê vẫn được coi là mặt hàng xa xỉ, do giá thành vượt xa thu nhập trung bình của người dân. Hệ quả là thị trường cho thức uống này rất hạn chế.
Hãng truyền thông Radio Free Asia (RFA) có trụ sở tại Mỹ hồi tháng 4 năm ngoái cho biết giá trung bình mỗi cốc cà phê tại một cửa hàng gần khách sạn Bình Nhưỡng là 3 USD một cốc. Khi ấy, Starbucks cũng cho biết trên RFA rằng không có ý định mở chi nhánh tại Triều Tiên.
Trong khi đó, tại Hàn Quốc, chỉ riêng thủ đô Seoul đã có tới 284 cửa hàng. Đây cũng là thành phố có nhiều cửa hàng Starbucks nhất thế giới.
-
Từ lao công khách sạn trở thành tỉ phú: Hành trình truyền cảm hứng của nhà sáng lập Yanolja
21/07/2023 11:29 AMYanolja là một ứng dụng du lịch nổi tiếng trên toàn cầu với hơn 57 triệu lượt tải, được thành lập bởi Lee Su-jin (45 tuổi) – một chàng trai mồ côi và khởi đầu từ công việc lao công tại khách sạn.
-
Chân dung chủ tịch “soái ca” và thế hệ F2 kinh doanh ngân hàng
09/06/2023 12:48 PMKhông chỉ riêng Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy, nhiều ngân hàng tư nhân hiện nay đã bắt đầu thực hiện chuyển giao quyền lực cho con cái, hay còn gọi là thế hệ F2.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Shark Liên: Kinh doanh không trong sạch thì đừng mong một giấc ngủ ngon!
20/10/2022 9:21 AMDoanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, còn được gọi là Shark Liên, đã viết như vậy trên trang cá nhân của bà. Bà Liên được nhiều người biết đến sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ trong cương vị là nhà đầu tư.
-
Từ 1/10 - 31/12/2022: Nhiều loại phí kinh doanh vận tải được giảm
01/10/2022 8:22 AMTheo Thông tư số 59/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/10 sẽ giảm từ 20-50% một số loại phí hoạt đồng kinh doanh vận tải.
-
Doanh nghiệp châu Âu lo ngại suy thoái kinh tế nghiêm trọng
08/05/2022 4:42 PMGiám đốc điều hành của một số tập đoàn lớn ở châu Âu chia sẻ trên đài CNBC rằng họ nhận thấy một cuộc suy thoái nghiêm trọng đang hiện hữu ở lục địa này.