Cục Thuế TPHCM cũng như ngành thuế nói chung sẽ làm mọi cách để thu bằng được thuế của Uber taxi.

Trao đổi với báo chí ngày hôm nay, 28-1, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết vào cuối tháng 11-2015, Cục Thuế TPHCM đã có văn bản gửi Công ty Uber Hà Lan (Công ty Internationnal Holdings BV, có trụ sở ở Amterdam, Hà Lan) yêu cầu đến làm việc và thực hiện kê khai, nộp thuế với Việt Nam.

Theo đó, Cục Thuế TPHCM khẳng định công ty này thông qua ứng dụng Uber đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, thể hiện ở các khoản phí như phí đăng ký mở tài khoản trên ứng dụng Uber của khách hàng, phí hủy chuyến… và toàn bộ được chuyển vào tài khoản của Uber Hà Lan.

Căn cứ theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành của Việt Nam thì Công ty Uber Hà Lan phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (2% doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp) và thuế giá trị gia tăng (3% trên doanh thu tính thuế giá trị gia tăng).

Dẫu vậy, Uber Hà Lan chưa nộp bất kỳ khoản thuế nào cho Nhà nước Việt Nam nên Cục Thuế TPHCM yêu cầu công ty này phải hoàn trả các khoản thuế kể trên theo quy định kể từ ngày khách hàng sử dụng Uber tại Việt Nam cho đến ngày 10-12-2015 (ngày nhận được công văn).

Cơ quan thuế cho biết đã gửi văn bản đòi nợ thuế tới Uber nhưng không nhận được sự phản hồi của công ty này. Trong ảnh: bà Trần Thị Lệ Nga chia sẻ về công văn đòi nợ thuế Uber mà Cục Thuế TPHCM đã phát hành hồi tháng 11-2015. Ảnh: Minh Tâm

Đồng thời, Uber Hà Lan cũng được yêu cầu phải trực tiếp kê khai hoặc thông qua tổ chức, cá nhân Việt Nam để tiến hành kê khai, nộp thuế cho các cơ quan thuế địa phương nơi có các phương tiện Uber được sử dụng.

Tuy nhiên, theo bà Nga, đến thời điểm hiện tại, Công ty Uber Hà Lan không hợp tác, thể hiện ở việc không có đại diện đến làm việc.

“Chúng tôi cũng đã mời Uber tại TPHCM đến làm việc nhưng họ nói rằng không liên quan đến điều hành taxi, không liên quan đến Uber Hà Lan”, bà Nga cho biết.

Bà Nga khẳng định, dẫu vậy, cơ quan thuế sẽ không dừng lại mà sẽ tiếp tục bàn bạc, phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa ra các giải pháp, kiên quyết thu thuế với Uber.

Trước mắt, qua danh sách mà Tổng cục Thuế cung cấp thì Cục Thuế TPHCM đã có tên của các công ty, doanh nghiệp liên kết với Uber về đầu xe hoạt động. Danh sách này đã chuyển cho các quận huyện để thu thuế, tất nhiên là chỉ tính trên phần doanh nghiệp Việt Nam được hưởng.

Bên cạnh đó, theo bà Nga, cơ quan thuế cũng sẽ quan tâm đến các hộ gia đình, cá nhân vì đây cũng là đối tượng liên kết với Uber.

Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngân hàng để nắm nguồn tiền vào ra của các tài khoản liên quan đến Uber.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, thì khẳng định Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đang tổ chức một đoàn khảo sát và dự kiến sau Tết Nguyên đán sẽ vào làm việc với Uber. Ông Tâm cho rằng việc quan trọng là cần xác định được cơ sở pháp lý chi phối để có thể yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ.

Thu thuế với Google, Facebook dễ hơn

Trong khi đó, với Google hay Facebook, bà Nga cho biết cơ quan thuế thuận lợi hơn rất nhiều và đã thu được tiền thuế.

Cách của cơ quan thuế là ràng buộc các doanh nghiệp, đối tượng chủ yếu thực hiện quảng cáo trên Google hay Facebook, phải thực hiện khấu trừ thuế nhà thầu khoản chi quảng cáo ở các trang này.

Đáp ứng điều kiện này thì khoản chi quảng cáo trên Google hay Facebook mới được tính là chi phí hợp lý hợp lệ được trừ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Không cấm xuất cảnh với người nợ thuế trên 1 tỉ đồng

Ông Phạm Ngọc Lộc, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuộc Cục Thuế TPHCM, cho biết đề xuất “Doanh nghiệp có tổng nợ thuế trên 1 tỉ đồng trong đó có khoản nợ trên 90 ngày, chủ doanh nghiệp sẽ bị cấm xuất cảnh” mà Bộ Tài chính tham mưu đã không được Chính phủ thông qua.

Hiện tại, đối tượng bị cấm xuất cảnh do nợ thuế chỉ áp dụng với người Việt Nam xuất cảnh để định cư, người nước ngoài hết hợp đồng lao động mà chưa hoàn thành các nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Đã hoàn thuế đủ cho doanh nghiệp

Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM khẳng định, sau khi có những phản ánh của doanh nghiệp, trên cơ sở chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cơ quan thuế đã rà soát lại các quyết định hoàn thuế trước ngày 31-12-2015 và đã có lệnh hoàn trả toàn bộ tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Ở thời điểm hiện tại, Cục Thuế TPHCM cũng đã nhận được tiền hoàn thuế từ Quỹ hoàn thuế của quí 1-2016 và hoạt động “hoàn thuế đã bình thường trở lại”, bà Nga khẳng định.

Minh Tâm (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.