CafeLand - Lạc đà, loài động vật của sa mạc này có thể không phải là sinh vật hấp dẫn nhất. Nhưng một con lạc đà được cấu tạo để tồn tại lâu dài. Không giống như các loài động vật khác, lạc đà có thể chịu được những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ cơ thể và lượng nước tiêu thụ. Bạn có thể hình dung những con lạc đà trong sa mạc khô khốc - nhưng chúng cũng có thể sống sót trong khí hậu vùng núi băng giá.

Tại sao lại như vậy? Lạc đà tiến hóa để trở nên kiên cường, vì vậy chúng có thể thích nghi với những điều kiện có thể giết chết các động vật khác.

Hình ảnh lạc đà như một phép ẩn dụ cho tinh thần kinh doanh trong nền kinh tế hiện nay. Trong những năm gần đây, nhiều người trong chúng ta chấp nhận tư duy “kỳ lân”, hối hả bằng mọi giá để tạo ra sự đột phát trong các ngành kinh tế mà chúng ta tham gia.

Nhưng trong một đại dịch toàn cầu, tốc độ tăng trưởng nhanh không còn có tính thực tế như trước đây. Viễn cảnh tăng trưởng bằng mọi giá chỉ có thể xảy ra ở những nền kinh tế mạnh nhất - và ngay bây giờ, nó đi kèm với rủi ro đáng kể.

Đã đến lúc các doanh nhân bắt đầu suy nghĩ như lạc đà thay vì kỳ lân: Nắm lấy khả năng phục hồi và khả năng thích ứng đi kèm với tốc độ tăng trưởng chậm. Điều này có thể không thú vị bằng - và từ chối chấp nhận rủi ro không phải là dễ dàng - nhưng chúng ta sẽ chỉ tồn tại nếu học được phương pháp chống chọi với thời kỳ khắc nghiệt này.

Dưới đây là ba cách đơn giản để thúc đẩy khả năng phục hồi của doanh nghiệp và đảm bảo sự phát triển và thành công trong thời gian dài.

Nắm bắt một quỹ đạo chậm nhưng ổn định

Hồi học đại học, tôi có một người bạn mà bố mẹ đã trả tiền cho toàn bộ bằng cấp của anh ấy. Ban đầu tôi cũng hơi ghen tị, vì tôi đã phải dựa vào học bổng và công việc bán thời gian để đi qua bốn năm học. Nhưng cuối cùng, tôi rất biết ơn vì tôi không nhận được số tiền trên. Bởi ôi đã phát triển đạo đức làm việc để xây dựng công ty khởi nghiệp của mình, đạt được các kỹ năng quan trọng như trách nhiệm, sáng kiến và lập kế hoạch dài hạn.

Sự gan dạ đó cũng là một trong những lợi ích chính của việc xây dựng một doanh nghiệp từ đầu. Đúng là tài trợ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm có thể là một cách nhanh chóng để phát triển doanh nghiệp. Nhưng đó không phải lúc nào cũng là cách hứa hẹn nhất để đảm bảo thành công theo thời gian - đặc biệt là trong thời điểm kinh tế không chắc chắn như hiện nay.

Tôi đã bắt đầu phát triển JotForm rất lâu trước khi đại dịch xảy ra, nhưng chúng tôi vẫn chọn bootstrap đơn giản vì nó phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi với tư cách là một tổ chức. Chắc chắn đó là một quá trình chậm hơn và phải thừa nhận rằng rất khó khi chứng kiến các doanh nhân khác đạt được thành công chỉ trong một đêm.

Nhưng lựa chọn của chúng tôi để xây dựng các nguyên tắc của riêng mình cho phép chúng tôi làm mọi thứ theo cách chúng tôi muốn: đưa ra các quyết định có thể cải thiện cuộc sống của khách hàng về lâu dài và đổi lại, giữ họ quay lại với chúng tôi. Quá trình chậm nhưng chắc cũng giúp chúng tôi đạt được và rèn giũa các kỹ năng mà chúng tôi có cho đến ngày nay.

Như nhà đầu tư mạo hiểm và tác giả Alex Lazalow đã nói, một chiến lược dài hạn cho phép bạn có đủ thời gian để “xây dựng mô hình kinh doanh, tìm một sản phẩm gây tiếng vang trên thị trường và phát triển một hoạt động có thể mở rộng quy mô”. Chắc chắn, thời gian có thể không lý tưởng. Nhưng vấn đề không phải là ai là người đến trước, như Lazalow lưu ý, mà là: Ai là người sẽ sống sót?

Lựa chọn chiến lược dài hạn thay vì cơ hội thuần túy

Tinh thần kinh doanh thường được coi là chủ nghĩa cơ hội thuần túy: Chỉ đơn giản là nảy ra một ý tưởng tuyệt vời, sau đó làm mọi thứ bạn có thể để biến nó thành hiện thực. (Thông thường, điều đó có nghĩa là tìm kiếm một nguồn tiền đầu tư).

Nhưng đối với những nỗ lực khởi nghiệp, tôi tin rằng thành công thực sự nằm ở chiến lược hơn là cơ hội đơn thuần. Việc chấp nhận rủi ro là cần thiết cho bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào, nhưng tinh thần kinh doanh mà không có định hướng hầu như luôn dẫn đến một đống hỗn loạn, đặc biệt là trong những thời điểm không chắc chắn như chúng ta đang sống hiện nay.

Hãy nhớ rằng chiến lược và chủ nghĩa cơ hội không loại trừ lẫn nhau và lập kế hoạch trước không có nghĩa là bạn phải từ bỏ ước mơ. Theo kinh nghiệm của tôi, sự hiểu biết chắc chắn về mục đích của bạn thực sự cho phép quá trình đổi mới. Không tổ chức hoặc nhóm nào có thể đổi mới nếu họ hoàn toàn bị trật bánh.

Hãy coi các kế hoạch chiến lược của bạn như một vùng đệm bảo vệ. Tác giả và giảng viên Harvard David Collis viết: “Các dự án không có giới hạn về chiến lược sẽ cố gắng làm quá nhiều và dàn trải quá mỏng. Bởi vì họ không tập trung các nguồn lực sẵn có của mình, họ không thể giành chiến thắng trong bất kỳ thị trường trọng điểm nào”.

Làm thế nào bạn có thể tạo bộ đệm đó? Có một cách là thuê đúng người - những người tràn đầy năng lượng và đầu tư vào tầm nhìn của bạn, và những người có ý tưởng thực tế về cách kết nối ý tưởng đó với thị trường mục tiêu của bạn, đặc biệt là khi xuất hiện các rào cản.

Thứ hai, đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu ban đầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nhưng việc tập trung vào thị trường mục tiêu ngay từ đầu sẽ bảo vệ bạn khỏi việc đưa ra các quyết định hấp tấp, chệch hướng.

Đôi khi, điều đó có nghĩa là thích ứng khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Nền tảng về ô tô đã qua sử dụng Frontier Car Group là một ví dụ hoàn hảo. Ban đầu, họ tung ra dịch vụ của mình ở năm thị trường, nhưng không phải tất cả đều thành công. Đứng trước sự lựa chọn khó khăn, họ đóng cửa những thị trường không thành công và thay vào đó tập trung nỗ lực vào những thị trường thành công.

Điều này nghe có vẻ không đúng, nhưng chỉ khi đưa ra các ranh giới, bạn mới có thể lựa chọn đúng và nắm bắt được các cơ hội quan trọng nhất.

Tập trung vào sứ mệnh ban đầu

Giống như hầu hết mọi người, tôi và gia đình phải vật lộn để đối phó với cuộc sống mới trong thời kỳ đầu của đại dịch. Cuộc sống bế tắc ở nhà vô hạn khiến bạn cảm thấy u ám và đôi khi rất khó để có động lực hoàn thành công việc mỗi ngày, ngay cả những sở thích và dự án đã từng làm tôi phấn khích.

Sau đó, trong một cuộc gọi Zoom đúng lúc với một người bạn cũ, tôi được nhắc nhở về một điều quan trọng: Tất cả chúng ta đều cần có mục đích để kiên trì. Khi tôi coi mục đích của mình như một người chồng, người cha, người bạn và người lãnh đạo doanh nghiệp, tôi sẽ dễ dàng gắn bó với nó hơn rất nhiều trong thời gian thử thách. Điều này giống như khí đốt trong xe hơi, thứ thúc đẩy chúng ta tiếp tục đi tới những lãnh thổ mới và chưa được khám phá.

Tôi tin chắc rằng doanh nghiệp cũng vậy. Tập trung vào mục đích của bạn - vấn đề bạn đặt ra để giải quyết khi thành lập công ty khởi nghiệp và những người có cuộc sống mà bạn muốn thay đổi - là cách hiệu quả nhất để đối phó với khó khăn. Bởi vì ngay cả khi bạn có những bước ngoặt bất ngờ, một điều sẽ không đổi đó là mục đích của bạn.

Vì vậy, thay vì các chỉ số có thể đo lường được như doanh số và thời hạn, hãy tập trung vào sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức - và luôn sử dụng chúng như thấu kính để đưa ra những lựa chọn khó khăn như làm thế nào để đưa tổ chức của bạn phát triển.

Tôi nhận thấy rằng việc ghi nhớ những gì bạn đã đặt ra ngay từ đầu giúp cho những vấn đề lớn có thể quản lý được, bởi vì bạn luôn có mục tiêu rõ ràng trong đầu: khi mọi thứ trở nên khó khăn, chỉ cần làm những gì bạn đã đặt ra. Sau tất cả, như Collis viết: “Một công ty phát triển là kết quả của những lựa chọn gia tăng được thực hiện mỗi ngày”.

Có thể mất một thời gian để thoát khỏi cuộc đấu tranh hoặc để mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn theo những gì bạn đã hình dung. Nhưng theo thời gian, sự tăng trưởng sẽ đến, và đó là loại tăng trưởng ổn định trong mọi loại môi trường kinh doanh.

Nội dung được viết bởi Aytekin Tank, nhà sáng lập và CEO của JotForm

Lam Vy (Entrepreneur)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.