Sau hơn 1 năm khởi nghiệp, Luxstay - nền tảng công nghệ kết nối người có nhu cầu cho thuê nhà với khách lưu trú, đang liên tục được các quỹ đầu tư rót vốn với kỳ vọng nó sẽ trở thành nền tảng chia sẻ dịch vụ cho thuê nhà thành công nhất tại Đông Nam Á.

Dịch vụ homestay đang phát triển, mở ra nhiều cơ hội cho khởi nghiệp. Ảnh: Booking.com

Được biết, quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures (CAV) sẽ cùng với Nextrans của Hàn Quốc rót vốn vào Luxstay trong đợt này. Đây được xem như nguồn vốn đầu tư để giúp Luxstay xây dựng nền tảng kết nối các chủ nhà với khách lưu trú.

Startup này hiện đang nhắm đến tiềm năng phát triển mô hình lưu trú ngắn hạn, dựa trên nguồn cung dồi dào từ thị trường bất động sản và nhu cầu du lịch tăng mạnh tại Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á.

Dù hai bên không tiết lộ con số cụ thể, nhưng khi chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Dũng - đồng sáng lập kiêm CEO của Luxstay - cho biết nguồn tiền đến từ CAV và Nextrans nằm trong kế hoạch gọi vốn khoảng 10 - 20 triệu USD trong năm 2018 để tăng tốc phát triển. Nguồn vốn sẽ dành cho phát triển công nghệ, marketing và xây dựng các chương trình hỗ trợ những người chủ nhà là các đối tác kinh doanh.

Ông Dũng bày tỏ: "Việc được các quỹ đầu tư chuyên nghiệp đồng hành là động lực rất lớn với startup, họ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về chiến lược, thiết lập sân chơi với tầm nhìn lớn hơn".

Luxstay nôm na là một "Uber" trong lĩnh vực lưu trú, tương tự mô hình chia sẻ phòng trực tuyến toàn cầu Airbnb. Manh nha tại Việt Nam từ đầu năm 2017, tiềm năng phát triển của dịch vụ cho thuê homestay đã giúp Luxstay nhanh chóng thu hút vốn đầu tư.

Ngay tại thời điểm sáng lập, Luxstay đã nhận vốn ươm tạo từ ESP Capital - một quỹ đầu tư nội địa do các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam thành lập. Tháng 3 vừa qua, có tới ba quỹ đầu tư đã rót 2,5 triệu USD vốn đầu tư cho Luxstay, đó là Genesia Ventures (Nhật), Y1 Ventures và Founders Capital (Singapore).

Với vòng đầu tư mới này, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Giám đốc CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan - cho biết, nguồn cung dồi dào từ thị trường bất động sản và ngành du lịch tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á đang tạo lợi thế rất lớn để phát triển mô hình lưu trú ngắn hạn như Luxstay.

"Khi startup có tham vọng, tầm nhìn đủ lớn, chúng tôi quyết định đồng hành với kỳ vọng đưa Luxstay trở thành nền tảng chia sẻ dịch vụ cho thuê nhà thành công nhất tại Đông Nam Á, tương tự Grab đã thành công trong lĩnh vực vận chuyển".

Ở nhiều nước phát triển, hình thức cho thuê nhà ngắn hạn (thường gọi là homestay) đang trở thành xu hướng lựa chọn của du khách và đóng góp rất lớn vào nguồn cung chỗ ở, giúp ngành du lịch phát triển mạnh. Du lịch homestay, với mô hình Airbnb hay các doanh nghiệp tương tự khác trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cũng sẽ tác động lớn tới ngành du lịch.

Theo số liệu của Grant Thornton, tính đến tháng 6/2017, có khoảng 6.500 cơ sở ở Việt Nam đăng ký tham gia Airbnb, góp phần đưa dịch vụ chia sẻ phòng du lịch xuống mức giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn nhờ tính cạnh tranh, khiến nhiều người đã chọn dịch vụ này thay vì khách sạn đắt đỏ. Đây cũng là lý do vì sao dù lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2016 nhưng giá phòng của các khách sạn 4, 5 sao không tăng nhiều.

Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay.

Ông Nguyễn Văn Dũng phân tích, ở trung tâm các thành phố lớn dự báo sẽ không có thêm nhiều khách sạn 4, 5 sao trong những năm tới, trong khi lượng du khách tăng trưởng mạnh. Nguồn cung từ nhà cửa, căn hộ sẽ đóng góp lớn cho thị trường, đây chính là phân khúc Luxstay tập trung. Homestay hiện đã trở thành xu hướng trên thế giới, bùng nổ ở Mỹ, châu Âu hay tại một số nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế đó. Nguồn cung căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại Việt Nam rất lớn và tăng nhanh, kể cả các dự án chung cư, condotel ra mắt ở khắp các tỉnh, thành. Ngành du lịch cũng tăng trưởng nhanh. "Vì thế nhóm sáng lập Luxstay chúng tôi đánh giá tiềm năng thị trường cả về nguồn cung lẫn nhu cầu cũng như xu hướng đều rất thuận lợi".

Nếu chiến lược đi nhanh để chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á của Luxstay thành công, họ sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đáng gờm trong khu vực, hoặc là đích nhắm của các đối thủ khi thâm nhập thị trường. Nhưng thách thức lớn nhất với mô hình Luxstay là xây dựng tài nguyên, tiềm lực đủ lớn để thúc đẩy thị trường, tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững cho các đối tác và có đủ khả năng cạnh tranh nếu các đối thủ quốc tế gia nhập thị trường.

Ông Dũng cho biết, vì lý do đó Luxstay cùng các quỹ đầu tư tham gia xây dựng chiến lược, kêu gọi nguồn lực đổ vào dự án để có thể đi nhanh, chiếm lĩnh và thúc đẩy thị trường bùng nổ. Hiện Luxstay kết nối khoảng 600 căn hộ, biệt thự tại khoảng 15 thành phố lớn, mục tiêu cuối năm nay nâng lên hơn 5.000 căn, nghĩa là mạng lưới sẽ tăng lên hơn 10 lần. "Tương lai khi gặp các đối thủ quốc tế lớn, họ sẽ phải hợp tác với mình hoặc mình cũng đã đủ năng lực có thể sẵn sàng 'chiến đấu'" - CEO Luxstay nói.

Trước khi sáng lập Luxstay, ông Dũng sáng lập và điều hành Netlink - công ty hiện sở hữu khoảng 10 kênh truyền thông và là đối tác Certified Partner duy nhất của Google Adsense tại Đông Nam Á. Metub Network - mạng lưới YouTube MCN lớn nhất Việt Nam với hơn 500 kênh của các nghệ sĩ cũng thuộc sở hữu của Netlink.

Ông Dũng cho biết, sau 11 năm điều hành Netlink, với sự tư vấn, thúc đẩy của các chuyên gia, quỹ đầu tư, ông rời vị trí này tập trung cho startup mới. "Với kỳ vọng và tầm nhìn có thể tạo ra điều gì đó lớn hơn cho xã hội, Luxstay có tiềm năng trở thành "kỳ lân" của thị trường khu vực", ông Dũng nói.

Tuyết Ân (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.