Từ một giáo viên nghèo với mức lương chỉ 12 USD/tháng, giờ đây, Jack Ma đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ròng lên tới 27,9 tỷ USD. Ông đã làm như thế nào để có được ngày hôm nay? Dưới đây chính là 7 bí quyết giúp Jack Ma thực hiện giấc mơ của mình.

1. Bắt đầu từ đây và đi bất cứ nơi nào

Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh ngay từ khi còn trẻ, Jack Ma đã cố gắng tự học và trau dồi vốn ngoại ngữ của mình bằng mọi cách. Hằng ngày, chàng trai trẻ gầy gò đạp xe tới các khách sạn gần nhà, nhận hướng dẫn khách du lịch nước ngoài đi thăm quan thành phố miễn phí chỉ để học và thực hành nói tiếng Anh. Nhờ vốn tiếng Anh lưu loát, rất nhiều cơ hội đã mở ra đối với ông, một trong số đó chính là ý tưởng để Jack Ma khởi nghiệp.

2. Nhìn xa trông rộng và thuyết phục người khác trợ giúp

Sau chuyến đi tới Mỹ, Jack Ma đã nhìn thấy tiềm năng khổng lồ của Internet trong việc kết nối các doanh nghiệp tại Trung Quốc – đất nước đông dân nhất thế giới. Vì thế, ngay sau khi về nước, ông đã bàn bạc với vợ và tổ chức một cuộc họp cùng 17 người cộng sự, thuyết phục họ góp vốn để bắt đầu công việc kinh doanh. Ý tưởng táo bạo, sự quyết tâm của Jack Ma khi đó đã giúp ông có được 60.000 USD để mở công ty.

3. Chơi lớn hoặc về nhà

Jack Ma vốn là người cẩn trọng nên nhiều người không nghĩ rằng ông có thể đổ tất cả vốn vào gây dựng Alibaba. Tuy nhiên, ông và bạn bè đã thực sự đặt cược tất cả, để rồi sau những vấp ngã ban đầu, họ đã huy động được 5 triệu USD từ các nhà đầu tư, 20 triệu USD từ Softbank năm 2000, 1 tỷ USD từ Yahoo 5 năm sau đó và 1,6 tỷ đô la từ Silver Lake Partners và DST Global năm 2011. Đó chính là chiến lược kinh doanh của Jack Ma, chơi lớn hoặc nghỉ chơi, về nhà.

Mạo hiểm hoặc không làm gì cả

4. Những rào cản lớn luôn mang lại cơ hội lớn

Thiếu cơ sở hạ tầng là vấn đề lớn đối với tất cả các doanh nghiệp bán lẻ tại Trung Quốc. Vì thế, Alibaba của Jack Ma đã giải quyết vấn đề này bằng cách tập trung vào thương mại điện tử. Cho tới nay, công ty của ông đã chiếm tới 80% thị phần thương mại điện tử của Trung Quốc, doanh thu đạt tới 248 tỷ USD, thậm chí còn gấn đôi của “ông lớn” Amazon.

5. Sự thay đổi sẽ đến từ những người có suy nghĩ “khác người”

Ngày nay, tất cả mọi người đều nói tới thay đổi thế giới và kiếm cả “tấn tiền” nhưng những người thực sự làm được điều đó phải là những cá nhân có suy nghĩ khác biệt, có ý tưởng đột phá, thậm chí đi ngược lại với đám đông. Mới đầu, hướng đi của Alibaba do Jack Ma vạch ra gặp nhá nhiều rào cản, có cả sự phản đối của những người thân quen. Tuy nhiên, Ma đã theo đuổi tới cùng, và chứng minh rằng đó là hướng đi đúng đắn, có thể định hướng thói quen mua sắm của người dân bằng chính những thành công hiện tại.

Đứng trên vai những ông hớn nhưng học hỏi từ sai lầm của họ

6. Đứng trên vai của những “ông lớn” và học hỏi từ sai lầm của họ

Tương tự Amazon và eBay, Alibaba cũng là một công ty thương mại điện tử, nhưng sự tương đồng giữa những công ty này chỉ có vậy. Alibaba bán hàng nhưng không lưu giữ hàng hóa, nói cách khác, họ đóng vai trò trung chuyển, chuyên thu phí và lấy tiền hoa hồng từ các nhà buôn lớn, lấy phí quảng cáo từ những nhà buôn nhỏ hơn. Kết quả là, Alibaba đã trở thành một trong những mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng và đem lại nhiều lợi nhuận nhất thế giới.

7. Cái tên nói lên điều gì? Chắc chắn không quá phức tạp như những gì bạn tưởng.

Apple, Facebook, Google, Microsoft, Uber, One Kings Lane, Fanatics, Starbucks, Whole Foods… những cái tên này có điểm gì chung? Chẳng gì cả! Một số tên thương hiệu chỉ là các liên từ hoặc các cụm từ ghép, những từ thông dụng, thậm chí là tên của một loại trái cây. Trong kinh doanh, thứ bạn mang tới cho khách hàng quan trọng hơn rất nhiều tên thương hiệu hay tên riêng của bạn. Vì thế, một cái tên không cần quá ý nghĩa nhưng nhất thiết phải dễ nhớ và gây ấn tượng, đó là một trong những cách Jack Ma đã làm để chinh phục “thượng đế” của mình.

Cái tên nói lên điều gì?

Từ khi manh nha ý tưởng thành lập công ty về Internet, Jack Ma đã luôn muốn công ty của mình phải có ảnh hưởng toàn cầu. Trong chuyến đi tới Mỹ, ông vào một nhà hàng và hỏi thử một vài người ở đó về câu chuyện cổ tích Ba Tư “Alibaba và 40 tên cướp”. Tất cả mọi người đều biết và họ ấn tượng nhất với câu thần chú “Vừng ơi, mở cửa”. Sau đó, Jack Ma quyết định lấy Alibaba làm tên công ty bởi nó được gần như cả thế giới biết tới, phát âm của từ này ở các ngôn ngữ khác nhau lại rất giống nhau, và hơn nữa, Ma muốn người dùng có cảm giác mở ra một kho báu khi truy cập vào trang web của ông.

Nguyễn Bình (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.