Hiện Carlos Slim Helu sở hữu một tài
sản khổng lồ lên tới gần 10 tỷ USD và được bình chọn là nhà quản lý
xuất sắc nhất châu Mỹ Latinh. Ông cũng là người duy nhất thuộc châu Mỹ
Latinh trong danh sách 20 người giàu nhất thế giới mới được công bố.
Carlos Slim Helu chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico. Thế
nhưng ông lại không bị nhìn nhận như một ông trùm ghê gớm, đầy quyền
lực của đất nước này, mặc dù ảnh hưởng của ông là rất lớn. Không chỉ
giới trẻ mà cả các tầng lớp người dân khác nhìn nhận Carlos Slim là
hình ảnh, thần tượng của họ. Đi đâu, ở đâu, nếu nhắc đến tên Carlos
Slim là người ta hiểu ngay đó là một thiên tài kinh doanh của Mexico.
Có không ít câu chuyện phần nào mang tính huyền thoại về tài năng kinh
doanh bẩm sinh và lạ kỳ của Carlos Slim. Họ nói rằng, Carlos Slim như
có phép thần với những cảm giác kinh doanh nhạy bén phi thường. Ông
kinh doanh cái gì cũng thắng lớn, đầu tư vào đâu là ở đó lợi nhuận sinh
sôi. Thậm chí người dân ở đây còn nói một cách tượng trưng nhưng đầy ý
nghĩa là Carlos Slim sờ vào đâu, vào cái gì là ở đó, cái đó có vàng.
Carlos Slim Helu giàu rất nhanh nhưng ông không bị tị nạnh hay ghen
ghét. Đúng hơn là phải thừa nhận rằng Carlos Slim chiếm được thiện cảm
của dân chúng rất nhiều. Ngay cả về lối sống và phẩm chất của ông cũng
được coi là một tấm gương sáng của người Mexico.
Đam mê kinh doanh từ bé. Được người dân Mexico ngưỡng mộ là vậy, nhưng
nhà Carlos Slim Helu thực ra không phải là người Mexico chính gốc. Ông
có người gốc từ châu Á. Cuối thế kỷ thứ 19, cha ông, một người Libăng
đã cùng gia đình di cư đến đất Mexico. Carlos Slim sinh năm 1940 và lớn
lên trong khu phố của những người dân nước ngoài tại thành phố Mexico.
Như phần lớn người dân di cư khác, nhất là với người Do thái và người
Libăng, gia đình Carlos Slim sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Carlos
Slim ngay từ bé đã tỏ ra rất chú ý tới kinh doanh. Cậu nhớ rất giỏi giá
cả của mọi thứ. Và điều kỳ lạ nhất là cậu bé Carlos Slim khi mới đến
tuổi đi học đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán để kiếm tiền. Các
thành viên của gia đình nhớ lại chuyện cậu đã bán lại cho các anh trai
khi cái kẹo, khi thỏi socola mà cậu dành dụm chưa ăn. Rồi cậu bé lanh
lợi và láu lỉnh còn mua bán lại đồ chơi, đồ dùng với nhiều người bạn
cùng tuổi và trên tuổi mình.
Sự đam mê mua bán kiếm tiền đã giúp Carlos Slim có được những món tiền
riêng nho nhỏ. Rồi số tiền đó cứ sinh sôi dần lên. Năm mới 15 tuổi, khi
vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường Carlos Slim đã có 5.523 Pesô. Carlos
Slim Helu mua được 44 cổ phiếu của ngân hàng Banamex, ngân hàng lớn
nhất của Mexico lúc đó. Ông biết sử dụng tiền dể đầu tư sinh lợi từ khi
đó. Năm 17 tuổi, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, Carlos Slim đã có tổng
cộng 31.900,26 Pesô. Carlos Slim Helu tự nhận mình có một cảm nhận rất
đặc biệt với những con số và nhớ các con số chính xác tuyệt vời. Những
người thân cận với Carlos Slim Helu và cả với người ngoài, rất thán
phục.
Trong một lần họp đại hội cổ đông, khi đó Carlos Slim Helu chỉ là một
thanh niên rất trẻ đang sở hữu số cổ phần rất ít, nhưng đã làm mọi
người bất ngờ và thán phục khi nhắc lại vanh vách các số liệu quyết
toán một cách chính xác đến tận con số phần nghìn.
Nhạy cảm kinh doanh phi thường. Với năng khiếu kinh doanh bẩm sinh như
thế, lại lớn lên trong một gia đình kinh doanh, Carlos Slim đương nhiên
là theo nghiệp kinh doanh buôn bán. Công ty thương mại “La Estrella
del Oriente” của cha con Carlos Slim kinh doanh tổng hợp từ A đến Z, dù
đó là sách báo, quần áo, xà phòng, mỹ phẩm, hay thuốc lá, rượu. Hoạt
động kinh doanh của Carlos Slim phát triển rất nhanh. Ông thay đổi mặt
hàng liên tục và mỗi lần như vậy là một lần ông thắng lớn.
Dần dần, cả một hệ thống cửa hàng thương mại đã hình thành. Ở tất cả
các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố
Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim. Carlos đã rất thành công
xây dựng một chuỗi nhà hàng Sanborns. Đây là hệ thống nhà hàng cao cấp
lớn nhất Mexico và có mặt tại rất nhiều thành phố lớn.
Đến năm 1990, Carlos Slim mới chỉ được biết đến ở trong nước Mexico là
chính. Chỉ đến khi trở thành ông chủ của tập đoàn viễn thông Telmex lớn
nhất châu Mỹ Latinh thì thế giới mới giật mình vì Mexico cũng có một
đại gia kinh doanh. Chính nhờ Telmex mà ông mới trở thành một trong
những tỉ phú giàu nhất thế giới. Năm 1990, Nhà nước Mexico quyết định
tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia. Chẳng phải là
một chuyên gia kỹ thuật, nhưng Carlos Slim táo bạo đến liều lĩnh, bỏ
hết tiền vốn của mình để lao vào đấu thầu.
Cuối cùng, với 1,7 tỷ USD, Carlos Slim đã mua gần như toàn bộ số cổ
phiếu của tập đoàn này. Sự nhạy bén và quả cảm đã đem về cho ông một
phi vụ kinh doanh béo bở hiếm thấy. Cách đây 14 năm khi mua 1 cổ phiếu
của Telmex, Carlos Slim chỉ bỏ ra có 0,8 cent. Còn bây giờ giá cổ phiếu
của Telmex trên thị trường chứng khoán là 34 USD. Vào thời điểm hiện
tại, giá trị cả tập đoàn được các công ty kiểm toán độc lập định giá là
từ 10 cho đến 12 tỷ USD.
Đi trước đón đầu. Carlos Slim không nói tiếng Anh, không sử dụng máy
tính nhưng ông đã quản trị Telmex, một tập đoàn chuyên về công nghệ tin
học viễn thông, một cách rất tuyệt vời. Texmex là một trong những tập
đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ Internet ADSL
phục vụ khách hàng. Đoán trước được sự bùng nổ của Internet và nhu cầu
giới trẻ, ông chủ tỷ phú của Texmex đã có những chương trình khuyến mại
rầm rộ và hết sức hiệu quả. Các đối thủ cạnh tranh đã bất ngờ hoặc
tưởng nghe nhầm khi Carlos Slim tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho
thanh thiếu niên.
Mặc dù Mexico cũng như đa số các nước châu Mỹ Latin chưa phải là những
nước công nghiệp phát triển nhưng Carlos Slim đoán trước sự giảm sút
của mạng điện thoại dây truyền thống. Thay vào đấy sẽ là một thời kỳ
bùng nổ dữ dội của điện thoại di động. Năm 2000, Carlos Slim đã kịp
thời cho thành lập một công ty con là America Movil để đón đầu nhu cầu
mới. Lúc này mới chỉ có các công ty nước ngoài từ Mỹ và châu Âu hoạt
động tại châu Mỹ Latinh. Công ty America Movil của Carlos Slim là công
ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên tại thị
trường Mexico. Công ty dẫn đầu thị phần là Telefonica của Tây Ban Nha
đột nhiên bị cạnh tranh dữ dội.
Thế là một cuộc rượt đuổi ngoạn mục xảy ra giữa hai nhà cung cấp mạng
điện thoại di động tại châu Mỹ Latinh. Đến cuối năm 2003, America Movil
của America Movil đã đạt số khách hàng là 40,4 triệu, xấp xỉ với số
khách hàng 40,6 triệu của nhà cung cấp đến từ Tây Ban Nha.
Tin học, viễn thông là lĩnh vực kinh doanh có tính toàn cầu, Carlos
Slim Helu biết rất rõ điều đó. Ông tìm cách vươn ra các thị trường quốc
tế, mà trước mắt là thị trường châu Mỹ Latinh. Năm 2003, Carlos Slim
đã mua đứt tập đoàn điện thoại di động Bell South Sao Paulo của Braxin
với cái giá “chỉ có” 625 triệu USD.
Hiện nay Carlos Slim cũng đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông
lớn nhất của Braxin là Embratel Participa. Tập đoàn viễn thông Mỹ MCI
đã phải bán số cổ phần mà MCI đang nắm giữ cho Texmex sau khi tập đoàn
viễn thông của Carlos Slim đã thắng trong đợt đấu thầu công khai.
Carlos Slim đã phải bỏ ra không dưới 360 triệu USD trong phi vụ mua bán
này.
Đóng góp rất lớn cho xã hội. Carlos Slim không hề hãnh tiến và khoe
khoang sự giàu có của mình. Ông không có những chiếc ôtô đắt tiền hay
đồ trang sức qúi hiếm. Carlos Slim sống giản dị quá mức bình thường.
Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì của một nhân viên bình
thường nhất. Người ta thường thấy Carlos Slim làm việc không mệt mỏi.
Một ngày ông làm việc tới 14 tiếng, nhiều khi quên cả ăn. Nhiều khi các
nhân viên có cảm giác rằng Carlos Slim dường như chỉ sống bằng những
điếu xì gà luôn đỏ lửa trên môi ông.
Carlos Slim Helu đã có những đóng góp
rất lớn cho Nhà nước và xã hội Mexico. Đó không chỉ là số tiền thuế rất
lớn nộp ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có
tỉ lệ thất nghiệp khá cao này. Carlos Slim Helu còn thành lập ra khá
nhiều các quĩ tài trợ và quĩ từ thiện để phục vụ xã hội.
Trong năm 2003, hai quỹ học bổng của ông đã cấp 20.000 suất cho sinh
viên. Quỹ hỗ trợ trẻ em mang tên ông đã giúp trên 5.000 trẻ em phạm
pháp có cơ hội trở lại cuộc sống của những đứa trẻ bình thường. Hơn
11.000 ca mổ trẻ em đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ quỹ từ thiện của
Carlos Slim Helu. Ông đã chi tới 50 triệu USD để tu sửa lại 34 toà nhà
cổ tại trung tâm tài chính xưa kia của thành phố, nơi được UNESCO công
nhận là di sản văn hoá thế giới.
Giới chức trách và người dân thành phố rất biết ơn Carlos Slim Helu về
điều này. Nhìn lại 34 toà nhà cổ đang lộng lẫy trở lại từ đống đổ nát
người ta lại càng thấy trân trọng đóng góp của các nhà đầu tư mà Carlos
Slim Helu là người tiên phong và mẫu mực. Giá trị của ngôi nhà này đã
tăng lên hàng chục lần so với trước khi tu sửa. Và những câu chuyện
huyền thoại về việc “Carlos Slim Helu động vào cái gì thì cái đó thành
vàng ròng” vẫn rất đúng và chính xác trong trường hợp này.
-
Huyền thoại về người "động vào cái gì cái đó thành vàng"
28/12/2011 9:12 AMCarlos Slim Helu, tỷ phú truyền thông với tập đoàn Telmex lớn nhất châu lục, nổi tiếng không chỉ vì giàu có và tài kinh doanh mà còn bởi những tính cách rất đặc biệt. Ông được người dân Mexico vô cùng ngưỡng mộ vì đã có đóng góp rất lớn cho đất nước này.
-
Chuyện làm giàu của nhà tỷ phú viễn thông Mexico Carlos Slim giàu nhất thế giới
28/12/2011 9:07 AMNhà tỷ phú viễn thông Mexico Carlos Slim đã lặng lẽ vượt qua Chủ tịch Microsoft Bill Gates trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản lên tới 67,8 tỷ USD.
-
Carlos Slim Helu: Đừng chỉ dạy câu cá thôi, hãy dạy làm thế nào bán được cá?
28/12/2011 8:58 AMNăm nào đọc tên các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes, tôi cũng có một cảm giác là lạ. Lại người Mỹ, không già thì trẻ. Không Bill Gates thì Warrant Buffet. Nhưng năm nay điều bất ngờ lại làm tôi vui sướng. Vì một người dân nhập cư vào Mexico đầu thập niên 90 của thế kỷ trước giờ đã làm nên một câu chuyện huyền thoại. Là người sở hữu 6% GDP của Mexico tính theo năm 2008, và là cái tên chưa hẳn đã xa lạ. Ông là Carlos Slim Helu!