Thừa nhận hành vi phạm tội là “không thể chối bỏ”, Huyền Như nói đã ân hận nhiều khi lợi dụng lòng tin của đồng nghiệp và cả chị ruột, đẩy họ vào con đường lao lý… nhưng "siêu lừa" vẫn không quên xin HĐXX cho hưởng mức án có thời hạn.

Sau gần 20 ngày đưa ra xét xử, chiều 22/1, TAND TP HCM kết thúc phiên xem xét hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, do Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm thực hiện, khi các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trình bày trước toà, Như cho biết, trong suốt 2 năm bị tạm giam cảm thấy rất ân hận trước lỗi lầm gây ra với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. "Dù đã muộn, bị cáo cũng xin nói lời tạ lỗi đến các bị cáo khác đang ngồi trước tòa và phải đối diện với trách nhiệm hình sự rất lớn. Bị cáo đã làm liên lụy mọi người, gây ảnh hưởng gia đình và Ngân hàng Công thương", Như nói và xin HĐXX chiếu cố cho anh em đồng nghiệp đã bị mình lợi dụng lòng tin mà phạm tội.

Như cũng xin lỗi chị gái Huỳnh Mỹ Hạnh và những người đang bị kết tội giúp sức cho mình lừa đảo, cũng chỉ vì đã quá tin tưởng mình và mong toà khoan hồng cho những người này.

Đến tận lúc bị dẫn giải về trại giam, Như vẫn khóc nức nở. Ảnh: Hải Duyên.

"Bị cáo biết mình phạm sai lầm lớn, bị cáo phải chịu trách nhiệm không thể chối bỏ. Cũng vì sai lầm của mình mà bị cáo khiến con phải theo mẹ vào trại giam từ khi còn trong bụng. Mong HĐXX cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng để sớm trở về với con và làm lại cuộc đời, để cống hiến và khắc phục lỗi lầm đã gây ra", Huyền Như nức nở và không quên "xin toà cho hưởng mức án có thời hạn".

Cũng không giữ được bình tĩnh khi nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh xin HĐXX xem xét về hoàn cảnh phạm tội "vì quá tin tưởng em gái", không ngờ bị chính em ruột lừa mới phải đứng trước vành móng ngựa. Chị gái Như cũng xin được hưởng mức án nhẹ để sớm về chăm sóc 3 con nhỏ và cả con của Huyền Như.

Là người giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Như trong vụ án, Võ Anh Tuấn (nguyên phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) cho biết rất ăn năn và thừa nhận những sai phạm của mình. Tuấn nhận trách nhiệm đối với hành vi gây thiệt hại 80 tỷ đồng cho Công ty dầu khí Thái Bình Dương.

"Khi làm những việc này, bị cáo không ý thức được là giúp sức cho Như lừa đảo, mà chỉ mong muốn đem về cho Vietinbank Nhà Bè nhiều khách hàng. Số tiền 10 tỷ đồng mà bị cáo bị quy kết được Như trả công mong HĐXX xem xét vì đây là tiền từ công sức của bị cáo trước đây", Tuấn nói và gửi lời xin lỗi đến gia đình, đến lãnh đạo Vietinbank vì gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng, đẩy ngân hàng đối diện với nhiều vấn đề pháp lý khó khăn. Cuối cùng bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình tạ lỗi với mẹ.

Trước đó, là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Anh Tuấn (nguyên giám đốc Công ty dầu khí Thái Bình Dương, bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ) thừa nhận trách nhiệm về những tổn thất đối với công ty vì để Như chiếm đoạt 80 tỷ đồng. Tuấn cho rằng, nếu không phải vì Như và Võ Anh Tuấn là người có chức vụ quyền hạn thì Như khó lòng thực hiện được hành vi lừa đảo. Bị cáo Tuấn cho rằng, mình không phải là người chủ động hay có toan tính về việc gây ra thiệt hại cho công ty mà cũng chỉ là một trong các nạn nhân của Như. Cuối cùng, bị cáo này xin HĐXX xem xét thành tích của mình và gia đình để giảm một phần hình phạt.

Hơn chục bị cáo nguyên là các cán bộ tín dụng và nhân viên giao dịch của Vietinbank ở các chi nhánh tại TP HCM bị truy tố trong vụ án cùng lần lượt nói lời sau cùng. Hầu hết bị cáo đều thừa nhận sai phạm của mình do quá tin tưởng và làm theo sự chỉ đạo của Như với cương vị là Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng lớn mà không hề có động cơ hay hưởng lợi cá nhân như cơ quan chức năng đã xác định.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận những sai phạm của mình và xin HĐXX xem xét từng hoàn cảnh như trong phần tranh luận đã phát biểu để xin được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Ngày 27/1, toà tuyên án.

Hải Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.