Trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân Tổng thống, thượng nghị sĩ nữ đầu tiên và nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên tại Mỹ, Hillary Clinton là một cô gái thành thị có mơ ước trở thành một phi hành gia hoặc cầu thủ bóng chày.
Bà Hillary Clinton - ứng viên đảng Dân chủ vừa đón sinh nhật lần thứ 69 vào ngày hôm qua, 26/10 (giờ Mỹ). Cách đây 69 năm, vào ngày 26/10/1947, Hillary Diane Rodham Clinton cất tiếc khóc chào đời trong một gia đình trung lưu ở ngoại ô Chicago.
Gia đình Hillary sống trong một ngôi nhà 2 tầng ở góc phố Wisner và phố Elm. Đây là một trung tâm nơi trẻ em khu phố thường tụ tập vui chơi.
Mẹ của Hillary – bà Dorothy là một giáo viên và cha cô – ông Hugh điều hành một doanh nghiệp nhỏ sau khi phục vụ Hải quân trong Thế chiến II.
Hillary luôn mang trong mình tư tưởng phá bỏ rào cản và sự phân biệt giới tính, vì vậy cô ước mơ trở thành một phi hành gia hoặc cầu thủ bóng chày. Hillary thường xuyên tham gia hoạt động thể thao, các hoạt động của nhà thờ và là một nữ hướng đạo sinh.
Bà Dorothy thường khuyến khích con gái mình tự đứng lên bảo vệ bản thân, thậm chí còn cho phép Hillary đấm kẻ bắt nạt các trẻ em trong khu phố.
Hillary học giỏi và đạt điểm tốt ở trung học, nhưng cha cô vẫn không mấy ấn tượng và nói rằng: “Chắc trường học dạy những kiến thức quá dễ”. Phản ứng này của ông Hugh đã khiến cô con gái tự nhủ phải nỗ lực học tập chăm chỉ hơn nhiều để chứng minh rằng cha mình đã sai.
Khi là một sinh viên tại đại học Wellesley, Hillary theo học chuyên ngành khoa học chính trị và dần rời xa tư tưởng bảo thủ mà trước đó cô đã chịu ảnh hưởng từ cha.
Thậm chí, trong một bài phát biểu của mình tại trường ĐH, Hillary còn lên tiếng chỉ trích những nhận xét của một thượng nghị sĩ Mỹ. Cô được chọn đọc diễn văn ra trường cho lớp tốt nghiệp năm 1969. Sau đó, cô chuyển đến trường ĐH Luật Yale.
Tại đó, Hillary gặp một người đàn ông trẻ tuổi tên Bill – người bạn học cùng lớp và cũng là người đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng và suy nghĩ của Hillary.
Trong hồi kí của mình, Bill Clinton viết rằng ông đã gặp Hillary trong một lớp học về quyền chính trị và dân sự: “Cô ấy có mát tóc vàng dày, đeo kính và không trang điểm. Ở cô ấy toát lên một sức mạnh và tạo ở tôi một sự vững lòng mà tôi ít khi ấy ở bất cứ ai, dù là đàn ông hay phụ nữ.”
“Anh ấy là người đàn ông đầu tiên tôi hẹn hò, người duy nhất không sợ tôi”, bà Hillary chia sẻ trong một buổi phỏng vấn. Năm 1973, Hillary nhận văn bằng Tiến sĩ Luật (J.D.) tại Yale với luận án về quyền trẻ em. Khi Bill trở về Arkansas với một tham vọng chính trị to lớn thì Hillary cũng bắt đầu làm việc trong vai trò luật sư cho Quỹ bảo vệ trẻ em và sau đó, năm 1974, cô được mời làm việc trong ban thẩm tra luận tội tổng thống, cố vấn cho Uỷ ban Tư pháp của Hạ viện suốt trong vụ tai tiếng Watergate. Cặp đôi Bill - Hillary kết hôn năm 1975.
Ban đầu, Hillary từ chối dùng họ của chồng sau khi kết hôn. Cô có những tham vọng dành cho riêng mình. Năm 1979, cô là người phụ nữ đầu tiên trở nên thành viên chính thức của Công ty Luật Rose thế lực và nhiều uy tín. Năm 1978, Tổng thống Jimmy Carter bổ nhiệm Hillary vào ban giám đốc Công ty Dịch vụ Pháp lý.
Năm 1978, khi Bill Clinton đắc cử thống đốc Arkansas, Hillary trở thành Đệ nhất Phu nhân của tiểu bang, danh hiệu này được kéo dài trong thời gian tổng cộng là 12 năm. Ngày 27/2/1980, Hillary hạ sinh Chelsea, con gái duy nhất của gia đình Clinton. Trong suốt thời gian này, Hillary luôn đấu tranh để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho trẻ em.
Sau khi Bill Clinton thắng cử năm 1992 để chuẩn bị bước vào Nhà Trắng, năm 1993 Hillary Rodham Clinton trở thành Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên có học vị trên đại học, cụ thể là Tiến sĩ Luật. Lúc này, bà tích cực đẩy mạnh cuộc cải cách y tế nhưng thất bại.
Năm 1995, bà Clinton đã trình bày một bài phát biểu đột phá tại Hội nghị thế giới lần thứ tư của Liên hợp quốc về phụ nữ ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Trong đó, bà tuyên bố rằng "nhân quyền là quyền của phụ nữ, quyền của phụ nữ và nhân quyền là một."
Năm 1998, mối quan hệ trong gia đình Clinton trở thành mục tiêu của nhiều lời đồn đại và suy diễn về vụ tai tiếng Lewinsky khi tổng thống thừa nhận có quan hệ tình dục với cựu thực tập sinh tại Nhà Trắng, Monica Lewinsky. Lúc đầu, Hillary cho rằng những cáo buộc chống lại chồng bà đến từ một "âm mưu của cánh hữu". Sau những chứng cớ rõ ràng về mối quan hệ giữa tổng thống và Lewinsky, bà bày tỏ sự vững tin vào sự bền vững của mối quan hệ hôn nhân với chồng.
Gia đình Clinton mua một căn biệt thự 100 tuổi ở ngoại ô New York với giá 1,7 triệu USD để làm nơi ở cho bà Hillary trong quá trình tranh cử cho chiếc ghế của New York tại Thượng viện.
Năm 2001, bà Hillary trúng cử và trở thành Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.
Ngày 11/9/2001, nước Mỹ chấn động với vụ khủng bố toà Tháp đôi tại New York. Lúc đó, bà Hillary cộng tác với Thượng nghị sĩ Schumer, vận động ngân quỹ 21,4 tỉ USD nhằm hỗ trợ công tác thu dọn và tái thiết cũng như theo dõi tình trạng sức khoẻ của các nhân viên cứu hộ và người thiện nguyện đầu tiên có mặt tại khu bình địa, đồng thời xúc tiến các chương trình trợ giúp để tái phát triển.
Tháng 11 năm 2004, Clinton cho biết sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai tại Thượng viện trong cuộc bầu cử tại New York năm 2006 và bà đã thành công. Năm 2008, bà chính thức tranh cử Tổng thống nhưng thất bại. Sau đó bà trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Tổng thống Obama cử bà Hillary Clinton làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình.
Bà cùng các quan chức cao cấp theo dõi quá trình lính Mỹ đột kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan.
Ngày 11/9/2012, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Lybia, bị tấn công khiến Đại sứ J. Christopher Stevens và ba người Mỹ thiệt mạng, dấy lên những tra vấn về biện pháp bảo vệ an ninh cho cơ sở ngoại giao ở nước ngoài. Ngày 23/1/2013, bà Hillary ra điều trần trước hai ủy ban đối ngoại của lưỡng viện Quốc hội. Tháng 11/2014, Ủy ban Tình báo Hạ viện ra thông báo kết luận rằng không có hành động sai trái nào của chính phủ khi xử lý sự việc.
Sau khi đã công du qua nhiều nước trên thế giới hơn bất kì người tiền nhiệm nào, năm 2013, bà Hillary Clinton kết thúc nhiệm kì Ngoại trưởng Mỹ.
Tháng 4/2016, Hillary Clinton chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ.
Tháng 7/2016, bà trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ và là nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của một chính đảng.
Minh Hạnh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.