Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet là người phụ nữ Việt duy nhất lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017 và có vị trí cao hơn bà Hillary Clinton, theo Forbes.

Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, bà Thảo có thứ hạng 55, cao hơn cựu chính trị gia Mỹ Hillary Clinton, xếp thứ 65.

Tiêu chí đánh giá mức độ “quyền uy” gồm: giá trị tài sản, doanh nghiệp, tác động trong lĩnh vực kinh doanh, sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông, chính trị, ảnh hưởng tới cộng đồng.

Khác với cựu chính trị gia Mỹ thường xuất hiện với hình ảnh mạnh mẽ trong những bộ suite cắt may khéo, bà Thảo, người thay đổi cuộc chơi hàng không Việt được biết đến với dáng vẻ nữ tính, có phần yếu đuối, thường cười ngọt ngào và trả lời các câu hỏi bằng giọng nói nhẹ nhàng, lễ phép với tiếng “Dạ thưa”.

Tuy nhiên, đối với những người từng tiếp xúc, ví dụ như hãng tin CNBC lại đưa ra “cảnh báo” đừng để vẻ ngoài của bà chủ Vietjet Air đánh lừa. Thực chất, bà Thảo hoàn toàn không phải là người phụ nữ: " Dạ thưa!".

Trong vai trò là người sáng lập kiêm CEO của Vietjet Air, bà Thảo đã tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường hàng không với mô hình hàng không giá rẻ. Với sự phát triển nhanh chóng tính đến cuối năm 2016, Vietjet Air có tổng cộng 5 căn cứ khai thác: TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Hải Phòng, khai thác 37 đường bay nội địa, 23 đường bay quốc tế và nhiều tuyến bay thuê chuyến. Hãng cũng dự kiến sẽ tăng số đường bay nội địa lên 45 vào năm 2019 và 36 đường bay quốc tế vào năm 2018...

Về thị phần, sau 5 năm hoạt động, hãng bay của bà Thảo đã chiếm đến 41,5% thị phần hàng không trong nước, đuổi gần kịp Vietnam Airlines đang chiếm 42% (số liệu cập nhất vào giữa năm 2016).

Tháng 2/2017, Vietjet Air đã chính thức IPO trên sàn chứng khoán. Nhờ thế, bà Thảo được góp mặt trong danh sách tỷ phú năm 2017 của Forbes với tổng giá trị tài sản hơn 1,2 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên Forbes ghi nhận thêm một nữ tỷ phú đến từ Việt Nam.

Thời điểm đấy, bà Thảo thành thực bảo không quen danh xưng tỷ phú và phải tập quen dần. Bởi lớn lên không thiếu thốn vật chất, 30 năm kinh doanh bà chưa từng đếm xem trong tay có bao nhiêu tiền, với bà kinh doanh thuần chỉ là đam mê.

Dù cho biết làm việc từ 5h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau như một thói quen suốt 30 năm kinh doanh nhưng người phụ nữ này nói rằng bà vẫn có cách để cân bằng cuộc sống giữa một doanh nhân và một người phụ nữ.

Cụ thể, bà Thảo cho biết bản thân đã mang chất phụ nữ vào kinh doanh và mang những kiến thức kinh doanh, quản trị vào cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa là bà không chối bỏ bất cứ thứ gì mà chọn lựa, tính nữ làm cho việc kinh doanh trở nên mềm mỏng, thuyết phục, tựa như “lạt mềm buộc chặt”, còn những kiến thức như quản trị, điều hành trong công việc thường nhật sẽ khiến mọi việc được gọn gàng, logic hơn.

Bà Thảo cũng bảo khi nhìn vào khối lượng công việc, mục tiêu của bà, người ta có thể lầm tưởng bà không có thời gian cho gia đình. Nhưng thực tế, bà vẫn có thời gian đi xem phim với con lớn, tắm và bế ẵm con bé… như bất cứ người phụ nữ bình thường nào.

N.Dương (Trí Thức Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.