Sáng nay, đồng đôla New Zealand cũng có lúc giảm 1,5%, xuống thấp nhất một năm so với USD sau thông tin bột đạm nhiễm khuẩn của Fonterra được sử dụng trong nhiều sản phẩm sữa bột xuất khẩu.

Hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới Fonterra hôm qua thông báo bột đạm nhiễm khuẩn của họ đã được xuất sang Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Ảrập Xêút. Nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều sản phẩm như sữa bột cho trẻ sơ sinh và nước uống cho vận động viên.

Loại vi khuẩn được phát hiện qua các kiểm nghiệm trên sản phẩm của Fonterra có thể gây độc cho thần kinh, dẫn đến liệt cơ. Theo AFP, các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, với người lớn, một lượng nhỏ đạm có nhiễm khuẩn "có thể không gây vấn đề gì".

Bột đạm nhiễm khuẩn của Fonterra có thể dẫn đến liệt cơ. Ảnh:Bloomberg

Sau thông tin trên, Trung Quốc đã ngay lập tức ngừng nhập khẩu toàn bộ sữa từ New Zealand và Australia, Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Tim Groser cho biết. CEO Fonterra - Theo Spierings đã bay đến Trung Quốc và sẽ tổ chức họp báo tại đây trong ngày hôm nay.

Một số hãng sữa khác như Danone (Pháp) cũng cho biết đã thu hồi các lô sản phẩm nghi chứa bột đạm trên. Abbott Việt Nam cũng thu hồi 10 lô sữa nghi nhiễm khuẩn này được bán trên thị trường.

Các sản phẩm từ sữa đóng góp tới một phần tư kim ngạch xuất khẩu hàng năm 36 tỷ USD của New Zealand. Đồng đôla nước này cũng rất nhạy cảm với tin tức về hoạt động của Fonterra.

Sáng nay, đôla New Zealand có lúc giảm 1,5% xuống thấp nhất một năm so với USD sau thông tin trên. Đồng tiền này cũng giảm giá so với hầu hết các tiền tệ lớn khác trên thế giới.

Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Westpac - Imre Speizer nhận định: "Thị trường có thể còn phản ứng mạnh hơn nữa, tùy vào bản chất các thông tin mới được công bố. Tuy nhiên, họ cũng có thể phản ứng ngược lại nếu quy mô sự việc không lớn như giới truyền thông dự đoán ban đầu".

Thủ tướng New Zealand John Key cũng yêu cầu Fonterra giải trình về việc mất quá nhiều thời gian mới công bố thông tin nhiễm độc. Trong khi những lô sản phẩm này được tung ra từ tháng 5/2012. Ông cho biết Fonterra là hãng xuất khẩu hàng đầu New Zealand và việc này đã “đánh thẳng vào niềm tin người tiêu dùng”.

Cổ phiếu Fonterra cũng mất 6% trên sàn chứng khoán New Zealand, tính đến 9h sáng nay. Fonterra đã gửi thông báo lên sàn chứng khoán nước này cho biết họ chưa nhận được lệnh cấm chính thức nào với các sản phẩm của mình.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.