CafeLand - Phó chủ tịch Eddy Cue thuộc tập đoàn Apple Inc xác nhận rằng ông cảm thấy rất căng thẳng khi phải tìm cách ký kết hợp đồng với các nhà xuất bản sách điện tử (ebook) đúng thời điểm iPad được giới thiệu vào năm 2010. Nguyên nhân là vì sức khỏe của Steve Jobs, người đồng sáng lập công ty, không được ổn định.

Trong phiên tòa xét xử vụ kiện chống độc quyền ebook đối với Apple tại Manhattan, New York, Mỹ vừa qua, Cue nói: “Steve đang cận kề với cái chết khi chúng tôi giới thiệu iPad vào năm 2010. Ông đã rất từ hào về sản phẩm này, việc này càng có ý nghĩa hơn đối với tôi”.

Cue, người mà chính phủ nước này gọi là “kẻ cầm đầu” âm mưu ấn định giá của ebook, xác định ông đã giành toàn bộ thời gian để đàm phán với 6 nhà xuất bản lớn nhất, đây là điều không hề dễ dàng. Hơn nữa, ông phải thành công trước thời hạn cuối tháng 1 năm 2010 vì ngày thiết lập iBookstore của Apple đã rất gần. Trước đó, ông có nói rằng mình không biết giám đốc điều hành của các nhà xuất bản nói trên cũng đang bàn bạc với nhau trong suốt 6 tuần ông làm việc với họ. Ông nói: “Vừa thức dậy là tôi phải đi đến bàn đám phán ngay”.

Lời khai của Cue về việc đàm phán vất vả với các nhà xuất bản hoàn toàn đối lập với lời cáo buộc của Bộ Tư Pháp, rằng ông đã khởi xướng một thỏa thuận giữa mình với các nhà xuất bản để tăng giá ebook và gây áp lực cho cửa hàng bán sách điện tử lớn nhất - công ty Amazon.com. Qua đó, buộc Amazon phải từ bỏ việc bán những quyển sách đắt hàng nhất của mình, với giá dưới 9,99 USD.

Năm nhà xuất bản đã ký hợp đồng đại lý với Apple, qua đó họ có thể giảm 30% giá các ebook cho Apple, bao gồm: đơn vị Macmillan của Verlagsgruppe Georg von Holtzbrinck GmbH, Simon & Schuster của CBS Corp, Hachette Book Group của Lagardere SCA đơn vị Penguin của Pearson Plc và HarperCollins của News Corp, tất cả đều làm việc với chính phủ để tránh vụ kiện.

Random House

Nhà xuất bản thứ 6, Random House không ký thỏa thuận ủy quyền đại lý này với Apple và cũng không bị “dính” vào vụ kiện tại Mỹ.

Trong lời khai trước đó, Cue nói rằng ông không biết gì về lá thư điện tử nào hay 100 cuộc gọi giữa 5 CEO nói trên.

Cue cho biết ông “phải ra sức chiến đấu” với các nhà xuất bản, trực tiếp từng người một, để họ đồng ý ký hợp đồng bán ebook cho iBookstore của Apple. Theo lời chứng của mình, ông không tin rằng các nhà xuất bản đã hợp tác với nhau trong lúc đàm phán với Apple. Ông nói: “Nếu họ có bàn bạc với nhau, tôi cho rằng mình sẽ không phải khó nhọc như vậy để có được các bản hợp đồng”.

Cuộc chiến của Apple

Apple phản đối lời cáo buộc họ lập mưu ấn định giá và đồng ý tham dự phiên toàn do Thẩm Phán Quận của Mỹ Denise Cote sẽ tuyên án mà không cần quyết định của bồi thẩm đoàn. CEO của Apple, Tim Cook, đã phát biểu tại hội nghị toàn ngành tháng trước, rằng vụ kiện của Sở Tư Pháp là “có vấn đề”.

Luật sư Sở Tư Pháp, Lawrence Buterman thẩm vấn Cue, cố gắng chỉ ra rằng Apple đã khai thác những điều mà các nhà xuất bản không thích ở cái giá 9,99 USD do Amazon đưa ra để kích thích họ nâng giá ebook trong toàn ngành.

Chính phủ cũng tuyên bố Cupertino, thuộc đơn vị Apple California đã thuyết phục các nhà xuất bản ép buộc Amazon và các nhà bán lẻ ebook khác chuyển từ hình thức định giá bán sỉ, trong đó các nhà bán lẻ sẻ định giá, sang hình thức định giá đại lý. Trong khi đó, điều khoản “tối huệ quốc” (MFN) trong hợp đồng với Apple chỉ cho phép hãng để giá thấp ngang bằng với mức giá do các nhà bán lẻ đưa ra. Hơn nữa, Cue cũng báo cáo toàn bộ cuộc đàm phán của mình với các nhà xuất bản cho Steve Jobs.

Bảng mức giá

Vừa qua, Buterman đặt nghi vấn với Cue về một bức thư điện tử vào ngày 4 tháng 1 năm 2010, trong đó Cue trình bày với Jobs các mức giá mà ông đề xuất cho ebook. Jobs trả lời qua email rằng: “Không thành vấn đề, miễn là họ buộc Amazon cũng phải chuyển sang hình thức định giá đại lý đối với các ấn phẩm phát hành lần đầu tiên trong năm nay. Nếu họ không làm như vậy, tôi không chắc chúng ta có thể cạnh tranh nỗi…”

Trong khi đó, Cue khai rằng ông đã giải thích với Jobs điều khoản quy định Apple có thể để giá ngang bằng mức giá của Amazon cho dù Amazon không chuyển sang hình thức định giá đại lý.

Không dừng ở đó, Sở Tư Pháp cũng đưa ra bức email trao đổi giữa Jobs với một người có tên là Sethh Humphrey vào tháng 1 năm 2010.

Trong đó Humphrey nói: “Quyết định giáng một đòn mạnh vào Amazon buộc họ phải tăng giá ebook cũng là một bất lợi với tôi, một sinh viên đại học. Các ông đã có nhiều rồi, cho những người nhỏ bé như chúng tôi một ít không được sao?” Jobs trả lời: “Các nhà xuất bản là người nâng giá, không phải Apple”.

Humphrey trả lời: “Đúng, nhưng giá ebook thay đổi ngay sau khi công ty của ông để cho các nhà xuất bản tự thiết lập mức giá.”

Jobs đáp lại bằng một câu hỏi: “Làm sao chúng tôi có thể ngăn các nhà xuất bảng thiết lập mức giá và các điều khoản? Họ mới là người có quyền phân phối sách, không phải chúng tôi. Họ đã chống lại Amazon trước khi chúng tôi đàm phán với họ”.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Eddy Cue – vị cứu tinh hay kẻ dối trá của Apple

    Eddy Cue – vị cứu tinh hay kẻ dối trá của Apple

    15/06/2013 8:51 AM

    CafeLand - Phó chủ tịch Eddy Cue thuộc tập đoàn Apple Inc xác nhận rằng ông cảm thấy rất căng thẳng khi phải tìm cách ký kết hợp đồng với các nhà xuất bản sách điện tử (ebook) đúng thời điểm iPad được giới thiệu vào năm 2010. Nguyên nhân là vì sức khỏe của Steve Jobs, người đồng sáng lập công ty, không được ổn định.

  • “Sếp” Apple Maps ra đi vì bị chê dở

    “Sếp” Apple Maps ra đi vì bị chê dở

    29/11/2012 8:31 AM

    Apple vừa quyết định sa thải Richard Williamson- người phụ trách dịch vụ bản đồ Apple Maps, sau khi ứng dụng mới này ra mắt bị chê thê thảm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.