Còn nhớ, khoảng cuối những năm 60 của thế kỷ trước, thương hiệu nước uống nhẹ vị chanh 7Up có một ý tưởng rất khôn ngoan: “uncola”- không phải cola- một chọn lựa thay thế khi người tiêu dùng không uống cola.

Khi thị trường nước uống được 2 gã khổng lồ Coke và Pepsi độc chiếm, 7Up sẽ thất bại nếu định vị là một sản phẩm tương tự. “Uncola” là chiến lược định vị xuất sắc của 7Up nhờ “dựa hơi” kẻ sừng sỏ dẫn đầu thị trường Coke, không mất thời gian và tốn kém tiền bạc để tạo nhận diện thương hiệu, và 7Up nhanh chóng nhảy lên vị trí thứ 3 trên thị trường nước uống Mỹ, sau Coke và Pepsi.

“Second bird”- con chim thứ hai trong đàn- là một chiến thuật marketing hiệu quả. Khi tiền ít hơn, thế yếu hơn, doanh nghiệp phải khôn khéo “chiến đấu” với chính doanh nghiệp “đầu đàn”, nhằm thu hút sự chú ý của thị trường vào vị thế “thứ hai” của mình.

Ở Việt Nam, có vẻ như các doanh nghiệp Việt Nam ít để ý tới chiến thuật “Second bird” được khá nhiều đại gia sử dụng ngay trên đất Việt. Ví dụ như những cuộc chiến giữa nước uống Coca Cola và Pepsico, bánh Domino Pizza và Pizza Hut, điện thoại di động Iphone và Samsung Galaxy... Chẳng hạn, đến sau, ít tiền, Pepsico khôn ngoan đối đầu với Coca Cola. Coke có Sprite thì Pepsico tung ra 7Up, Coke có Samurai thì Pepsico có luôn Sting...

Gần đây, trên “đấu trường” cà phê Việt Nam nổi lên vụ “so... miệng” giữa gã khổng lồ Starbucks và kẻ nhỏ yếu Trung Nguyên. Starbucks tuyên bố sẽ mở cửa hàng trên khắp đất Việt thì Trung Nguyên lớn tiếng sẽ chinh phục thủ phủ cà phê thế giới Mỹ... Rất nhanh, mọi ánh mắt đổ dồn vào Trung Nguyên và Trung Nguyên được xem như con chim thứ hai bay sát sau Starbucks, vừa đỡ tốn sức, vừa đỡ tốn tiền truyền thông. Nhiều chuyên gia thương hiệu coi đó là thành công của chiến thuật “Second bird”!

Minh Hạnh (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.