Khi thị trường nước uống được 2 gã khổng lồ Coke và Pepsi độc chiếm, 7Up sẽ thất bại nếu định vị là một sản phẩm tương tự. “Uncola” là chiến lược định vị xuất sắc của 7Up nhờ “dựa hơi” kẻ sừng sỏ dẫn đầu thị trường Coke, không mất thời gian và tốn kém tiền bạc để tạo nhận diện thương hiệu, và 7Up nhanh chóng nhảy lên vị trí thứ 3 trên thị trường nước uống Mỹ, sau Coke và Pepsi.
“Second bird”- con chim thứ hai trong đàn- là một chiến thuật marketing hiệu quả. Khi tiền ít hơn, thế yếu hơn, doanh nghiệp phải khôn khéo “chiến đấu” với chính doanh nghiệp “đầu đàn”, nhằm thu hút sự chú ý của thị trường vào vị thế “thứ hai” của mình.
Ở Việt Nam, có vẻ như các doanh nghiệp Việt Nam ít để ý tới chiến thuật “Second bird” được khá nhiều đại gia sử dụng ngay trên đất Việt. Ví dụ như những cuộc chiến giữa nước uống Coca Cola và Pepsico, bánh Domino Pizza và Pizza Hut, điện thoại di động Iphone và Samsung Galaxy... Chẳng hạn, đến sau, ít tiền, Pepsico khôn ngoan đối đầu với Coca Cola. Coke có Sprite thì Pepsico tung ra 7Up, Coke có Samurai thì Pepsico có luôn Sting...
Gần đây, trên “đấu trường” cà phê Việt Nam nổi lên vụ “so... miệng” giữa gã khổng lồ Starbucks và kẻ nhỏ yếu Trung Nguyên. Starbucks tuyên bố sẽ mở cửa hàng trên khắp đất Việt thì Trung Nguyên lớn tiếng sẽ chinh phục thủ phủ cà phê thế giới Mỹ... Rất nhanh, mọi ánh mắt đổ dồn vào Trung Nguyên và Trung Nguyên được xem như con chim thứ hai bay sát sau Starbucks, vừa đỡ tốn sức, vừa đỡ tốn tiền truyền thông. Nhiều chuyên gia thương hiệu coi đó là thành công của chiến thuật “Second bird”!
-
Vướng nghi án “rửa tiền”, tài sản của ông chủ thương hiệu Louis Vuiton bị “thổi bay” 12 tỉ USD trong 1 ngày
12/10/2023 2:44 PMKết phiên giao dịch ngày 11/10 tại thị trường chứng khoán Paris, cổ phiếu của LVMH giảm gần 6,5%, “thổi bay” 12 tỉ USD giá trị tài sản của nhà sáng lập Bernard Arnault.
-
Ngày 21/5: Hội thảo “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”
13/05/2021 9:00 AMNgày 21/5 sắp tới, Thẩm Mỹ Xuân Trường sẽ tổ chức buổi hội thảo giao lưu: “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”, mang đến cái nhìn khách quan và sự trải nghiệm thực tế đến với người dùng.
-
Chàng trai ngoại quốc và tham vọng xây dựng thương hiệu xe đạp điện đậm chất Việt Nam
09/03/2021 6:49 PMNhững câu chuyện thành công như dự án xe đạp Modmo, đang chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một cơ sở sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
-
Howard Schultz - người đưa Starbucks trở thành thương hiệu toàn cầu
16/01/2021 10:32 AMChứng kiến người bố qua đời vì không có bảo hiểm, Howard Schultz quyết tâm thoát nghèo và trở thành tỷ phú.
-
Doanh nghiệp phải sáng tạo đầu tư thương hiệu và thiết kế sản phẩm
08/01/2021 4:42 PMCafeLand – Sáng nay (8/1), Hiệp Hội Thiết Kế TP.HCM (VDAS) phối hợp với ITPC cùng sự hỗ trợ từ ConceptD đã tổ chức VDAS Design Summit với chủ đề “Sức mạnh sáng tạo lãnh đạo doanh nghiệp” tại LA VELA Saigon Hotel, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM.
-
Cô gái gốc Việt tạo dựng thương hiệu "EM OI" trên đất Nga: Lăn lộn chiến đấu để giữ chân thực khách, rút ra 3 điều quý giá ai cũng muốn nghe
09/12/2020 1:11 PMThay vì an phận thủ thường, chọn lấy một công việc ổn định thì Lien Ngo lại muốn làm một thứ gì đó mới mẻ, để rồi cơ duyên đưa cô đến với ý tưởng kinh doanh quán cà phê ở xứ sở bạch dương.