Hội đồng Du lịch Thái Lan cho rằng còn quá sớm để kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành này, cho dù lượng du khách quốc tế thăm Thái Lan tăng mạnh gần đây.

Sự tăng giá của đồng Baht đặt ra thách thức đối với nền kinh tế lấy xuất khẩu và du lịch làm đầu tàu tăng trưởng của Thái Lan. Ảnh: Nikkei.

Theo hãng tin Bloomberg, Hội đồng Du lịch Thái Lan ngày 30/9 nói rằng đồng Baht mạnh đang là trở ngại lớn nhất đối với nước này trong việc thu hút du khách quốc tế. Theo đó, cơ quan này hạ dự báo lượng du khách quốc tế thăm Thái Lan trong năm 2019 xuống còn 39,7 triệu lượt, từ mức dự báo đạt 40 triệu lượt trước đó.

"Thật đáng lo khi chứng kiến tỷ giá đồng Baht tiến gần ngưỡng 30 Baht đổi 1 USD", ông Chairat Trirattanajarasporn, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bangkok. "Đây là lý do chính vì sao tốc độ tăng trưởng lượng du khách và doanh thu của ngành du lịch thấp hơn dự kiến".

Ngành du lịch đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Thái Lan. Trong đó, du khách Trung Quốc là nhóm đông đảo nhất. Sau một thời gian sụt giảm, lượng du khách Trung Quốc thăm Thái Lan trong tháng 8 vừa qua lần đầu tiên trong 6 tháng vượt mốc 1 triệu lượt. Tuy nhiên, đồng Baht tăng giá khiến Thái Lan không dám chắc đây là sự phục hồi bền vững, theo Hội đồng Du lịch.

Đồng Baht đã tăng giá hơn 6% so với USD trong năm nay, trở thành đồng tiền mạnh nhất trong số các đồng tiền ở khu vực châu Á được Bloomberg theo dõi. Phiên giao dịch ngày 30/9, tỷ giá Baht so với USD dao động quanh ngưỡng 30,57 Baht đổi 1 USD.

Sự tăng giá của đồng Baht đặt ra thách thức đối với nền kinh tế lấy xuất khẩu và du lịch làm đầu tàu tăng trưởng của Thái Lan. Kinh tế Thái Lan được dự báo tăng trưởng chậm nhất 5 năm trong 2019.

Thái Lan đã thực hiện chính sách miễn thị thực (visa) cho công dân nhiều nước để thu hút du khách. Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết đang bàn bạc với các cơ quan hữu quan để triển khai thêm các biện pháp cần thiết.

Hội đồng Du lịch sự báo doanh thu từ du khách nước ngoài của Thái Lan sẽ đạt 1,95 nghìn tỷ Baht, tương đương 64 tỷ USD, trong năm nay, thấp hơn so với dự báo đạt 2 nghìn tỷ Baht.

"Viễn cảnh không tích cực cho lắm", ông Supawan Tanomkieatipume, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, phát biểu. "Chúng tôi đang mất dần năng lực cạnh tranh vì đồng Baht tăng giá nhanh hơn đồng tiền của các quốc gia khác trong khu vực".

An Huy (Vneconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đồng Baht mạnh đe dọa du lịch Thái Lan

    Đồng Baht mạnh đe dọa du lịch Thái Lan

    01/10/2019 9:53 AM

    Hội đồng Du lịch Thái Lan cho rằng còn quá sớm để kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành này, cho dù lượng du khách quốc tế thăm Thái Lan tăng mạnh gần đây.

  • Giá đồng baht tăng vọt, du lịch Thái Lan lao đao

    Giá đồng baht tăng vọt, du lịch Thái Lan lao đao

    19/07/2019 3:12 PM

    Số khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan giảm mạnh trong tháng 6, một phần vì đồng baht tăng giá mạnh, ảnh hưởng đến khả năng mua sắm của du khách.

  • Học Thái Lan làm du lịch

    Học Thái Lan làm du lịch

    02/05/2017 5:05 PM

    Nếu xét theo lượng khách và cả doanh thu, năm 2016, lần đầu tiên du lịch Thái Lan soán ngôi Malaysia với 32,59 triệu khách quốc tế. Bình quân 2,1 người dân Thái đón được 1 khách nước ngoài. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 9,3/1. Với Malaysia, tỷ lệ này là 1/1,1 (29 triệu dân đón hơn 30 triệu khách).

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.