Mỹ muốn phạt Nga vì đã can thiệp vào Ukraine, nhưng thực ra lại làm lợi cho các công ty nước này khi người Nga chuyển sang dùng hàng nội địa.

Tỷ phú công nghệ - Vladimir Evtushenkov (Nga) sở hữu một công ty sản xuất thẻ ngân hàng có gắn bộ vi xử lý. Sau khi một số ngân hàng Nga bị trừng phạt không thể làm việc với các công ty thẻ tín dụng của Mỹ, nhu cầu sản phẩm của công ty này đã tăng vọt.

Phần lớn các tổ chức tín dụng Nga khi phát hành thẻ đều hỗ trợ Visa hoặc MasterCard. Khi người Nga trả tiền bằng thẻ, kể cả với các cửa hàng trong nước, hoặc rút tiền từ ATM, các giao dịch này thường được xử lý thông qua hệ thống thanh toán nước ngoài.

Tuy nhiên, vì vấn đề Ukraine, Tổng thống Barrack Obama đã ra lệnh trừng phạt ba ngân hàng Nga của có liên quan đến ông Putin - Rossiya, SMP và InvestKapital. Theo đó, các công ty Mỹ bị cấm qua lại với họ. Ngay lập tức, Visa và MasterCard đã ngừng cung cấp dịch vụ cho các nhà băng này.

Nga sẽ phát triển hệ thống thanh toán riêng để tránh phụ thuộc vào Mỹ. Ảnh: Ria Novosti

Tổng cộng, 19 công ty và 45 cá nhân Nga đã bị Mỹ liệt vào sanh sách đen, dù với nhiều người, các lệnh cấm này chẳng có mấy ý nghĩa. Họ không được cấp visa vào Mỹ và cũng không được phép sở hữu tài sản tại đây. Dù các ngành công nghiệp vẫn chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, căng thẳng chính trị cũng thôi thúc Nga phát triển hệ thống công nghệ riêng.

Trong tháng này, ông Putin cũng đã ký một điều luật buộc các công ty Intenet toàn cầu, như Google hay Facebook, phải lưu trữ dữ liệu của người dùng Nga trong máy chủ đặt tại Nga. Động thái này sẽ giúp các công ty Internet Nga có lợi thế, Bloomberg nhận xét.

Căng thẳng giữa Nga với Mỹ cũng hỗ trợ hệ thống định vị toàn cầu Glonass – đối thủ của GPS tại Nga. Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đã đe dọa đóng cửa 11 trạm GPS tại nước này, kể từ ngày 1/6. Các trạm này sẽ được tắt vĩnh viễn nếu Mỹ không cho phép Nga đặt các trạm tương tự của Glonass trên lãnh thổ Mỹ. Hệ thống này có thể giúp ngành công nghiệp vũ trụ của Nga, trong đó có các hãng sản xuất vệ tinh như Information Satellite Systems hay Gazprom Space Systems.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ - tài chính mới là những người hưởng lợi lớn nhất. Ông Putin đang thúc giục các nhà làm luật nước này chấp thuận dự luật cho phép thành lập hệ thống thanh toán riêng, để thay thế MasterCard và Visa. Tất cả 20 triệu công chức nhà nước sẽ nhận lương bằng loại thẻ hỗ trợ hệ thống này. Ngân hàng cũng có thể phát hành các thẻ này cho lao động tư nhân.

Đây là tin tốt cho tỷ phú Evtushenkov. Nó có nghĩa nhu cầu thẻ thanh toán do Nga sản xuất sẽ tăng ít nhất 10%, theo số liệu của ngân hàng trung ương nước này. Nhà máy của Evtushenkov tại Moscow được cho là sẽ nhận được đơn hàng khổng lồ trên.

Dù vậy, kể cả không bị trừng phạt, người Nga cũng sẽ ưu tiên dùng hàng nội để giảm rủi ro bị theo dõi hoặc gặp sự cố với các chip nhớ nước ngoài. Đây cũng là mối lo chung của cả người Mỹ và người Nga.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.