Tại Facebook, 250 nhân viên đầu tiên được vinh dự góp mặt trong một danh sách được bảo mật cực kỳ cao, có tên gọi TNR250 (The Nouveau Riche 250 - dịch nôm na là "Nhóm 250 những người mới phất").

Tác giả Nick Bilton khẳng định trong bài blog của mình trên New York Times: Các bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian ở Thung lũng Silicon để biết một sự thật là những doanh nhân tại đây dường như chẳng mấy quan tâm tới tiền bạc. Họ chỉ đang nỗ lực để làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Các ông chủ thường chỉ ăn mì gói vào bữa tối và lái những chiếc Honda cũ mèm tới công sở. Nếu họ thực sự có làm ra tiền thì cũng chỉ được ví như quả anh đào bé nhỏ trên đỉnh món bánh kem.

Nhưng thực ra đó chỉ là thứ mà giới siêu giàu của Thung lũng Silicon muốn mọi người nghĩ về họ. Hãy nhìn vào thực tế, những công ty đó không phải là các tổ chức phi lợi nhuận.

Thung lũng Silicon là nơi chứng kiến sự ra đời của những tên tuổi giàu có nhất trong lịch sử. Theo National Venture Capital Association, những công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon đạt mức 3,2 tỷ USD vốn mạo hiểm tính từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Tất nhiên, những người kiếm được tiền từ thành công của các công ty khởi nghiệp này cũng sẽ tính chuyện chi tiêu khoản tiền đó.

Tháng trước, RealtyTrac, một công ty phân tích thị trường bất động sản, tuyên bố, Thung lũng Silicon dẫn đầu cả nước Mỹ về số lượng nhà được bán với giá 1 triệu USD trở lên. Chưa kể tới những bữa tiệc cực kỳ xa hoa mà chủ nhân của chúng không hề muốn công khai với dư luận.

David Sacks, người sáng lập Yammer và đã bán lại công ty này cho Microsoft với giá 1,2 tỷ USD, là một ví dụ.

Trong tiệc sinh nhật lần thứ 40 chủ đề "Hãy để anh ta ăn bánh ngọt", Sacks đã chi tới 1,4 triệu USD. Vị này yêu cầu các quan khách có mặt trong bữa tiệc không tiết lộ thông tin, hình ảnh sự kiện trên mạng xã hội. Nhưng rapper Snoop Dogg - nghệ sĩ được thuê biểu diễn tại tiệc sinh nhật - đã chia sẻ hình ảnh các vị khách mặc trang phục quý tộc Pháp thế kỷ 19 lên trang cá nhân.


David Sacks trong bữa tiệc sinh nhật xa xỉ của mình.

Còn tại Facebook, 250 nhân viên đầu tiên được vinh dự góp mặt trong một danh sách được bảo mật cực kỳ cao, có tên gọi TNR250 (The Nouveau Riche 250 - dịch nôm na là "Nhóm 250 những người mới phất").

Thành viên nhóm này toàn người siêu giàu và họ thường bàn luận về đủ mọi thứ dự định mua sau khi bán hàng trăm triệu USD cổ phiếu: Du thuyền, máy bay riêng, các tác phẩm nghệ thuật, thậm chí cả một hòn đảo. Nhưng tất cả đều được giữ bí mật, chỉ mình họ biết với nhau. Không hề công khai trên mạng xã hội.

Có một nguyên do lớn nhất khiến nhiều đại gia Thung lũng Silicon luôn cố gắng giữ bí mật về tài sản kếch xù của mình. Đó là bởi vì một số những tên tuổi thành công nhất của Thung lũng Silicon thực sự là những con người không hề đặt nặng vấn đề tiền bạc.

Steve Jobs - huyền thoại Apple, là một minh chứng hùng hồn. Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, cũng thuộc tuýp người chỉ tập trung xây dựng và phát triển công ty hơn là trang bị một gara toàn siêu xe làm cảnh.

Mark Zuckerberg - một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới - nhưng sống rất giản dị.

Roger McNamee, người đồng sáng lập công ty đầu tư công nghệ Elevation Partners, nhận xét: "Steve Jobs là một con người vĩ đại, không bị tiền bạc chi phối.

Ông từng nói: "Thay đổi thế giới và thế giới sẽ quan tâm tốt tới bạn". Còn những người trẻ như Zuckerberg đã thực sự đi theo tiếng gọi đó. Nhưng theo tôi, bạn chỉ có được 1 người trong số 10, thậm chí 100 doanh nhân, làm được như thế. Với mỗi Mark Zuckerberg, có tới 10 người giả vờ giống như Mark Zuckerberg".

Đại gia công nghệ của Thung lũng Silicon không nhất thiết phải hành xử như thể họ không quan tâm tới tiền bạc như vậy. Bởi lẽ, chi tiêu một cách có trách nhiệm hoàn toàn là điều tốt. Tập trung giúp các công ty khởi nghiệp thành công thậm chí còn tốt hơn.

Theo Khánh Huyền (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.