Ảnh minh họa.
Đầu tuần rồi, phiên đấu giá 11.328.002 cổ phần lần đầu ra công chúng tại Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) - IPO Vissan được đánh giá là kịch tính khi giá trúng cao nhất gấp 6 lần giá khởi điểm, giá trúng bình quân đạt 80.053 đồng/CP, nhiều người đặt giá thấp hơn mức 67.000 đồng/CP phải từ bỏ cuộc chơi.
Sự thành công IPO Vissan gợi nhớ đến phiên IPO cổ phiếu Vinamilk (mã VNM) cũng như cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm thiết yếu trong tương lai.
Tiêu thụ qua hệ thống 5 siêu thị lớn góp khoảng 13-14% doanh thu
Năm 2014, Vissan đạt 3.308 tỷ đồng doanh thu, tăng 7%; lợi nhuận trước thuế đạt 141 tỷ đồng, tăng 1,95% so với năm 2013. 9 tháng đầu năm Vissan đạt 124,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Khởi nguồn của Vissan là giết mổ heo, nuôi heo thịt và xúc xích là một trong những sản phẩm giá trị gia tăng đầu tiên của Vissan. Hiện xúc xích tiệt trùng và thịt heo tươi đóng góp gần 65% doanh thu của công ty. Riêng xúc xích, Vissan đang chiếm khoảng 65% thị phần trong nước. Sản phẩm này cũng được Vissan xuất khẩu.
Xúc xích cũng là dòng sản phẩm đóng góp chính vào lợi nhuận của Vissan, với hơn 50% lợi nhuận gộp. Tiếp sau đó là thịt heo tươi, thịt hộp và giò các loại. Vissan cho biết đồ hộp của công ty đang chiếm 20% thị phần cả nước.
Theo Vissan, thực phẩm chế biến là những mặt hàng có lợi nhuận gộp cao nhất, trong đó biên lợi nhuận hàng xúc xích tiệt trùng 3 năm qua tại mức 30-31%, 9 tháng đầu năm 2015 là 32%; giò các loại 33,7%. Các mặt hàng tươi sống có biên lợi nhuận rất thấp. 9 tháng đầu năm 2015, giò các loại là dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao nhất, với dòng sản phẩm này Vissan đang chiếm khoảng 30% thị phần cả nước.
-
CEO Vissan: Khái niệm giá rẻ sẽ dừng lại, chỉ có giá hợp lý
24/03/2016 4:34 PMVissan đang đi theo hướng sản phẩm cấp trung và trung cao, còn sản phẩm cao cấp thì dành lại cho đối thủ khác, khi họ có ưu thế hơn. Trong điều kiện thuận lợi, Vissan có thể sẽ có sản phẩm cao cấp thương hiệu riêng.
-
Đằng sau mức giá “khủng” IPO của Vissan
13/03/2016 8:53 PMVới sự hiện diện tại 268 sạp chợ, 223 siêu thị, vào 120 nhà phân phối và gần 60 cửa hàng, thực phẩm Vissan đang có cơ hội mở rộng độ phủ thị trường thịt, thức ăn tiện lợi khi mà nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng cao.
-
Bán xúc xích, Vissan thu về hàng nghìn tỷ đồng
30/01/2016 7:57 AMHiện xúc xích đang là sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn nhất cho đại gia thực phẩm Vissan và được giới đầu tư đánh giá cao khi công ty cổ phần hoá.
-
Bầu Đức bắt tay Nutifood và Vissan kinh doanh bò
10/06/2014 3:59 PMTận dụng phế phẩm nông nghiệp và quỹ đất, Hoàng Anh Gia Lai vừa quyết định liên kết với doanh nghiệp ngành sữa (Nutifood) và kỹ nghệ súc sản (Vissan) để triển khai dự án chăn nuôi - khai thác lớn chưa từng có.
-
Vissan chịu thiệt khi mua bò trong nước để giết mổ
06/12/2013 3:53 PMKhi chưa có bò Australia, nguồn cung cho thị trường Việt Nam luôn thiếu hụt, còn hàng trong nước chất lượng không đảm bảo mà giá lại cao, theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan.
-
Kiếm tiền triệu, đốt tiền tỷ
20/11/2013 10:29 AMMỗi tháng, Vissan phải tốn đến 1,88 tỷ đồng cho riêng khoảng chất đốt vận hành các lò hơi; Sài Gòn Food tốn 1,3 tỷ đồng tiền điện, 400 triệu đồng chi phí chất đốt... Những con số khổng lồ này cho thấy năng lượng đang trở thành gánh nặng đối với nhiều doanh nghiệp (DN) giai đoạn hậu WTO và tiền TPP.