Hiện xúc xích đang là sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn nhất cho đại gia thực phẩm Vissan và được giới đầu tư đánh giá cao khi công ty cổ phần hoá.

Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) sẽ chính thức cổ phần hoá vào tháng 3 tới. Vissan được thành lập từ năm 1970 và đến năm 2006 thì chuyển đổi mô hình thành công ty một thành viên. Doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt.

Đại gia thực phẩm sẽ chính thức IPO tháng 3 tới đây.

Công ty có vốn điều lệ 809 tỷ. Theo kế hoạch, sau cổ phần hoá, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% cổ phần. Vissan sẽ bán 11,3 triệu cổ phần (14%) cho nhà đầu tư chiến lược và 14% bán đấu giá ra thị trường. Phiên đấu giá sẽ diễn ra ngày 7/3 tới đây. Với giá khởi điểm 17.000 đồng, dự kiến số tiền bán vốn thu về là 450 tỷ.

Theo giới đầu tư, phiên đấu giá chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều đối tác nội và ngoại tiềm lực mạnh, chiếm lĩnh thị trường thực phẩm của Vissan. Điểm thu hút nhất của doanh nghiệp được giới đầu tư nhận định là từ xúc xích.

Hai mặt hàng đem lại doanh thu lớn cho Vissan năm 2014

Mặt hàng Doanh thu Lợi nhuận gộp
Thịt heo 1.920 tỷ đồng 69 tỷ đồng
Xúc xích 1.243 tỷ đồng 388 tỷ đồng

Xét trong cơ cấu lợi nhuận gộp, xúc xích mang lại khoản lãi lớn nhất cho đại gia này. Năm 2014, doanh thu từ mặt hàng đạt 1.243 tỷ đồng, chiếm 25,4% và đứng thứ 2 trong cơ cấu doanh thu. 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu từ xúc xích đã cán đích 952 tỷ đồng.

Mặt hàng đem lại doanh thu lớn nhất cho Vissan đó là thịt heo (1.920 tỷ đồng năm 2014). Tuy nhiên, nếu xét về khoản lợi nhuận gộp mang về thì xúc xích đóng vai trò là sản phẩm vàng khi có lãi 388 tỷ đồng (biên lợi nhuận gộp trên 31%). 9 tháng năm 2015, lợi nhuận từ mảng này vẫn ở mức cao, đạt 305 tỷ đồng. Trong khi lợi nhuận gộp từ thịt heo chỉ ở 69 tỷ đồng năm 2014.

Hiện Vissan đang chiếm 65% thị phần xúc xích bán trong nước với 3 thương hiệu chính là: Vissan, 3 Bông Mai, Dzui Dzui. Ngoài ra, sản phẩm này còn được xuất khẩu sang Lào và Campuchia.

Cùng họ với xúc xích, lạp xưởng cũng đang là sản phẩm triển vọng. Năm 2014, doanh thu từ lạp xưởng đạt 119 tỷ đồng, lợi nhuận gộp lên tới 29 tỷ. Hiện lạp xưởng của Vissan đang chiếm 70% thị phần cả nước.

Cuộc chiến giành thị phần xúc xích tại Việt Nam đang diễn ra khốc liệt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, Vissan, CTCP thực phẩm Đức Việt, Saigon Nutri Food, Massan Group…

Cơ cấu lợi nhuận gộp của Vissan còn ghi nhận đóng góp lớn các sản phẩm khác như lạp xưởng, giò, thịt bò, thịt nguội… Năm 2014, tổng doanh thu thuần của công ty đã vượt 4.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 1.271 tỷ đồng.

Sau cổ phần hoá, Vissan vẫn đẩy mạnh phát triển các ngành thế mạnh đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn. Hiện công ty chi 1.000 tỷ đồng xây dựng Cụm công nghiệp Chế biến thực phẩm Vissan trên diện tích 22,4 ha tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An để hoàn thiện mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Lợi thế về kênh phân phối đã khiến các sản phẩm của Vissan phủ khắp đất nước, phần lớn ở phía Nam. Theo đó, công ty đang có 120 nhà phân phối chính thức, có mặt ở 223 siêu thị, 703 cửa hàng tiện lợi, 59 cửa hàng giới thiệu sản phẩm…

Tính đến thời điểm cổ phần hoá, công ty có 3.744 lao động với thu nhập bình quân đạt trên 8 triệu đồng một người. Tổng giám đốc công ty là ông Văn Đức Mười.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định trong bối cảnh hội nhập Vissan có nhiều lợi thế khi cung cấp các sản phẩm đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Thêm vào đó, công ty đã và đang hoàn thiện chuỗi quy trình cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do giúp công ty mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập nguyên liệu với giá cả cạnh tranh.

Tuy vậy, công ty cũng gặp khó khăn lớn do sự bành truớng của các đối thủ nước ngoài cùng phân khúc. Sản phẩm Vissan giá vẫn còn cao và chưa phù hợp với vùng nông thôn.

Bạch Dương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO Vissan: Khái niệm giá rẻ sẽ dừng lại, chỉ có giá hợp lý

    CEO Vissan: Khái niệm giá rẻ sẽ dừng lại, chỉ có giá hợp lý

    24/03/2016 4:34 PM

    Vissan đang đi theo hướng sản phẩm cấp trung và trung cao, còn sản phẩm cao cấp thì dành lại cho đối thủ khác, khi họ có ưu thế hơn. Trong điều kiện thuận lợi, Vissan có thể sẽ có sản phẩm cao cấp thương hiệu riêng.

  • Đằng sau mức giá “khủng” IPO của Vissan

    Đằng sau mức giá “khủng” IPO của Vissan

    13/03/2016 8:53 PM

    Với sự hiện diện tại 268 sạp chợ, 223 siêu thị, vào 120 nhà phân phối và gần 60 cửa hàng, thực phẩm Vissan đang có cơ hội mở rộng độ phủ thị trường thịt, thức ăn tiện lợi khi mà nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng tăng cao.

  • Bán xúc xích, Vissan thu về hàng nghìn tỷ đồng

    Bán xúc xích, Vissan thu về hàng nghìn tỷ đồng

    30/01/2016 7:57 AM

    Hiện xúc xích đang là sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn nhất cho đại gia thực phẩm Vissan và được giới đầu tư đánh giá cao khi công ty cổ phần hoá.

  • Bầu Đức bắt tay Nutifood và Vissan kinh doanh bò

    Bầu Đức bắt tay Nutifood và Vissan kinh doanh bò

    10/06/2014 3:59 PM

    Tận dụng phế phẩm nông nghiệp và quỹ đất, Hoàng Anh Gia Lai vừa quyết định liên kết với doanh nghiệp ngành sữa (Nutifood) và kỹ nghệ súc sản (Vissan) để triển khai dự án chăn nuôi - khai thác lớn chưa từng có.

  • Vissan chịu thiệt khi mua bò trong nước để giết mổ

    Vissan chịu thiệt khi mua bò trong nước để giết mổ

    06/12/2013 3:53 PM

    Khi chưa có bò Australia, nguồn cung cho thị trường Việt Nam luôn thiếu hụt, còn hàng trong nước chất lượng không đảm bảo mà giá lại cao, theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan.

  • Kiếm tiền triệu, đốt tiền tỷ

    Kiếm tiền triệu, đốt tiền tỷ

    20/11/2013 10:29 AM

    Mỗi tháng, Vissan phải tốn đến 1,88 tỷ đồng cho riêng khoảng chất đốt vận hành các lò hơi; Sài Gòn Food tốn 1,3 tỷ đồng tiền điện, 400 triệu đồng chi phí chất đốt... Những con số khổng lồ này cho thấy năng lượng đang trở thành gánh nặng đối với nhiều doanh nghiệp (DN) giai đoạn hậu WTO và tiền TPP.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.