Trong suốt 15 năm, ông chủ Amazon Jeff Bezos và người sáng lập Tesla Elon Musk - hai CEO quyền lực hàng đầu thế giới - luôn hằn học, cạnh khóe nhau.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 1

Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos và "Iron Man đời thực" Elon Musk là những CEO công nghệ giàu có và thành công nhất hiện nay. Cả hai có chung tham vọng là đưa người vào không gian và không tiếc tay đầu tư bộn tiền cho lĩnh vực này. Trên đường đua, hai tỷ phú không tránh khỏi những lần va chạm và tranh cãi gay gắt. Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 2

Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994. Tuy nhiên, ông Bezos sớm chia sẻ giấc mơ chinh phục không gian với báo Miami Herald từ năm 1982. Năm 2000, CEO Amazon thành lập Blue Origin, startup tập trung vào ngành hàng không vũ trụ. Ảnh: AP.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 3

Khoảng thời gian đó, Elon Musk đã là triệu phú công nghệ nổi tiếng nhờ một loạt thương vụ đáng chú ý. Musk bán startup Zip2 cho Compaq với giá khoảng 300 triệu USD trong quá trình gây dựng PayPal. Sau khi bán hệ thống thanh toán này cho eBay với giá 1,5 tỷ USD, Musk bỏ túi 160 triệu USD và dùng số vốn này để thành lập SpaceX vào năm 2002. Ảnh: AP.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 4

Khi cả hai dự án Blue Origin và SpaceX còn đang trong giai đoạn ấp ủ, Bezos và Musk đụng độ lần đầu tiên trong một bữa tối vào năm 2004. Cả hai tranh luận sôi nổi về tham vọng vận hành tên lửa có thể tái sử dụng. "Tôi đã hết mình khuyên nhủ nhưng (Bezos) bỏ ngoài tai", Musk bực bội kể trong cuốn The Space Barons của Christian Davenport. Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 5

Đôi bên quyết tâm thực hiện dự án theo những hướng riêng biệt. Sau đó, mâu thuẫn giữa hai tỷ phú bùng lên vì việc thuê bệ phóng tên lửa đẩy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Khi đó, SpaceX nỗ lực khai thác độc quyền bệ phóng này. Tuy nhiên, Blue Origin liên kết cùng với đối thủ của SpaceX là United Launch Alliance và đề xuất chuyển đổi bệ phóng thành "một sân bay thương mại phục vụ lợi ích chung". Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 6

Musk vô cùng tức giận và gọi đây là "chiến thuật can thiệp giả mạo". Ông công kích Blue Origin dữ dội. "Việc chế tạo tàu vũ trụ của (Blue Origin) chẳng có chút tiến triển dù đã mất tới 10 năm ròng rã. Nếu bằng cách nào đó một chiếc tàu vũ trụ của hãng được ra mắt trong vòng 5 năm tới, và đạt chuẩn chở người của NASA thì chúng tôi sẽ vui lòng đáp ứng nhu cầu khai thác bệ phóng của họ", ông mỉa mai. CEO Tesla còn nói châm biếm: "Thành thật mà nói, chúng ta đang chứng kiến những con kỳ lân nhảy múa trong đống lửa (ám chỉ việc tiêu tốn tiền vô ích)". Cuối cùng, SpaceX giành quyền tiếp quản bệ phóng này. Ảnh: Spacenews.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 7

Trong năm kế tiếp, cuộc đối đầu leo thang khi Blue Origin được cấp bằng sáng chế tàu không người lái. Đồng nghĩa, công ty hàng không của Elon Musk phải trả tiền khi vận hành tên lửa đẩy. SpaceX kịch liệt phản đối, cho rằng việc vận hành tàu không người lái phổ biến nhiều thập kỷ qua và việc cấp bằng sáng chế độc quyền là vô lý. Các thẩm phán đã đứng về phía SpaceX khiến Blue Origin phải rút lại hầu hết nội dung trong bằng sáng chế này. Ảnh: Getty.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 8

Kể từ đó, Musk và Bezos không ngại công khai mối quan hệ nguội lạnh và sẵn sàng công kích đối thủ trên các mạng xã hội. Chẳng hạn, khi Blue Origin hạ cánh thành công tên lửa New Shepard vào năm 2015, Bezos tự hào đăng tải dòng tweet mỹ miều về tên lửa tái sử dụng như "con thú quý hiếm nhất". Musk nhanh chóng tweet lại dưới bài đăng của ông chủ Amazon: "Đâu có gì là hiếm. Tên lửa Grasshopper của SpaceX đã hoàn thành tới 6 chuyến bay từ 3 năm trước". Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 9

Musk còn liên tục công kích chiến lược tuyển dụng nhân sự của Blue Origin. Ông tố cáo đối thủ nhiều lần chiêu mộ người của SpaceX bằng khoản lương cao gấp đôi, mỉa mai rằng đây là động thái "thừa thãi và có phần thô lỗ". Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2016 với BBC, khi được hỏi về Jeff Bezos, CEO Tesla hỏi ngược lại: "Jeff là ai vậy?". Ảnh: AP.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 10

Musk còn lên án ông chủ Amazon là "copycat" (kẻ bắt chước) khi Bezos công bố kế hoạch phóng các vệ tinh phát sóng Internet và mua lại hãng taxi tự lái Zoox. Khi Bezos tự hào giới thiệu tàu Blue Moon, ông chủ SpaceX lập tức đăng dòng tweet: "Đặt tên Blue cho một quả bóng - đó quả là thương hiệu đáng ngờ", và chế giễu con tàu thám hiểm vũ trụ của Bezos là "Blue Balls". Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 11

Bezos thường làm ngơ những lần gây hấn của Musk. Tuy nhiên, người giàu nhất thế giới đáp trả bằng hành động nhiều hơn. Bezos âm thầm chỉ trích tham vọng lớn nhất Musk, cho rằng việc khai phá Hỏa tinh là "vô nghĩa và xa vời". Khi giới thiệu dự án đưa người lên Mặt Trăng của Blue Origin, Bezos nói: "Hãy thử sống trên đỉnh núi Everest trong một năm, rồi bạn sẽ thích thôi. Nơi ấy chẳng khác gì thiên đường nếu so với Hỏa tinh". Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 12

Trả lời phỏng vấnTimes, tỷ phú Musk còn mỉa mai rằng Jeff Bezos đã 56 tuổi, tương đối già trong khi tiến độ của Blue Origin thì quá chậm chạp. "Tốc độ của dự án quá chậm, số năm mà ông ấy (Bezos) hy sinh là chưa đủ. Nhưng tôi vẫn vui vì những gì ông ấy đang làm với Blue Origin". Ảnh: Getty.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 13

Ngoài xung đột trên đường đua chinh phục không gian, Musk còn chỉ trích Amazon lạm dụng độc quyền trong kinh doanh. Khi Amazon từ chối xuất bản một cuốn sách về virus corona của nhà văn Alex Berenson, Musk tweet tức giận "Thật điên rồ" và tag trực tiếp Bezos. Thậm chí, Musk còn viết thêm: "Đã đến lúc phá hủy Amazon. Độc quyền là xấu xa". Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu suốt 15 năm giữa Elon Musk và Jeff Bezos 14

Bất chấp những tranh cãi cá nhân, hai CEO công nghệ vẫn có những thành công phi thường trong sự nghiệp riêng. Elon Musk đang có một năm hoành tráng khi Tesla vừa trở thành hãng xe được định giá cao nhất thế giới. Dự án chinh phục vũ trụ của ông cũng khởi sắc khi SpaceX đưa 2 phi hành gia quay lại Trái Đất ngày 3/8. Trong khi đó, Amazon thu về lợi nhuận cực lớn bất chấp tình hình khó khăn do dịch Covid-19. Tháng 7, khối tài sản ròng của người giàu nhất thế giới tăng lên tới 189 tỷ USD. Elon Musk đang xếp thứ 10 với 67,7 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Xem thêm bài viết về: Elon Musk, Jeff Bezos
Phương Anh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.