Những công việc bạn từng làm có thể giúp trí óc của bạn minh mẫn hơn khi về già.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Edinburgh, Scotland cho thấy những công việc đa dạng, chẳng hạn như hoạt động xã hội, thiết kế đồ họa hay kiến trúc sư sẽ giúp trí não của bạn hoạt động tốt hơn khi về già.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1066 cá nhân, tất cả đều sinh vào năm 1936 và hầu hết đều đã về hưu. Tất cả những người trên 70 tuổi sẽ được kiểm tra trí nhớ, tốc độ xử lý thông tin và khả năng nhận thức chung. Chẳng hạn, trong bài kiểm tra trí nhớ, mỗi người sẽ được yêu cầu nhắc lại những thông tin họ tiếp nhận được trước đó một khoảng thời gian. Còn với bài kiểm tra nhận thức chung, họ phải hoàn thành một mô hình được yêu cầu.

Kết quả cho thấy, những người trước đó làm nghề liên quan đến phân tích và tổng hợp dữ liệu, như các kiến trúc sư hoặc kỹ sư dân sự, sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn. Tương tự, những người từng làm các công việc xã hội như hướng dẫn, thương thuyết như luật sự, hoạt động xã hội, bác sĩ phẫu thuật cũng có kết quả tốt.

Với một số ngành ít phức tạp hơn, trong đó những người thường lặp đi lặp lại công việc của mình như sao chép dữ liệu, bộ não có xu hướng chậm chạp hơn khi về hưu.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này hoàn toàn phù hợp với thuyết "sử dụng hay là mất". Nghĩa là nếu bạn sử dụng càng nhiều trí não của mình vào công việc để giải quyết các vấn đề, thì bạn càng lưu giữ được lâu những phẩm chất này khi về già.

Theo các nhà nghiên cứu, những công việc phức tạp có thể giúp mọi người kết nối các chức năng thần kinh và thay đổi nhanh hơn trong não bộ. Các cơ-ron thần kinh phản ứng nhanh hơn trước các vấn đề. Hoặc đơn giản, những người làm việc phức tạp đã xây dựng cho mình nhiều kỹ năng hơn và có thể dễ dàng quay lại sử dụng chúng.

Chỉ số IQ cũng là một yếu tố được xét đến. Những người có IQ cao hơn cũng có xu hướng chọn những công việc phức tạp hơn, và họ lại nhận được nhiều những kỹ năng tư duy hơn trong các công việc này. Những người được đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phân tích sẽ giúp trí óc của họ năng động hơn.

Hoàng Vân (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.