Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), ngày 14/7, đã khởi động vụ điều tra chống độc quyền thứ ba với Alphabet Inc - công ty mẹ của Google với cáo buộc ngăn chặn các đối thủ trong ngành quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.

Động thái trên của EU nhằm buộc Google thay đổi cách hoạt động nếu không muốn đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ.

Ủy ban châu Âu cũng tăng cường một án phạt hiện tại với công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất thế giới do đã thiên vị kết quả tìm kiếm các dịch vụ mua sắm của hãng này hơn các đối thủ khác.

"Google đã đưa ra nhiều sản phẩm sáng tạo, tạo sự khác biệt cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng điều đó không mang tới cho Google quyền từ chối các công ty khác có cơ hội để cạnh tranh và đổi mới," Ủy viên cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager phát biểu cuộc họp báo ở Brussels, ngày 14/7.

Ủy ban châu Âu cho biết họ đã gửi tới Google bản khuyến cáo với tên gọi "tuyên bố phản đối."

Vụ điều tra thứ nhất mà EU áp dụng với Google là cáo buộc "Gã khổng lồ" phần mềm đã lạm dụng 80% thị phần của mình trên thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến để hạn chế các trang web của bên thứ ba.

Điều này liên quan đến nền tảng "AdSense for Search" của Google, trong đó hãng này đóng vai trò trung gian cho các trang web như bán lẻ trực tuyến, điều hành viễn thông hoặc báo chí, với các kết quả tìm kiếm các sản phẩm bao gồm tìm kiếm quảng cáo.

"Chúng tôi cũng lo ngại rằng Google đã cản trở cạnh tranh bằng cách hạn chế khả năng của các đối thủ đặt quảng cáo tìm kiếm trên các trang web của bên thứ ba, dập tắt sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự đổi mới," bà Vestager nói.

Vụ điều tra thứ hai của EU nhắm tới Google hồi thứ Tư năm ngoái là quyết định bác tuyên bố của "gã khổng lồ" tìm kiếm cho rằng EU đã bỏ qua một yếu tố là Google không những không chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử mà còn rất bé nhỏ so với Amazon và eBay.

Google có 10 tuần để thực thi phán quyết của EU về AdSense và tám tuần cho vụ điều tra về dịch vụ mua sắm trực tuyến.

Hãng này cũng có thể bị đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu của hãng với từng vụ việc trên nếu bị kết tội vi phạm các quy định chống độc quyền của EU.

Google cho biết họ sẽ xem xét cáo buộc mới nhất của EU và đưa ra câu trả lời vào tuần tới./.

Việt Đức (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.